เซเลนสกีถก IMF ขอความช่วยเหลือ ฟื้นประเทศหลังสงคราม

เซเลนสกี ถกผอ. IMF ขอความช่วยเหลือ
(Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

ยูเครนเริ่มฟื้นเมือง ปธน.เซเลนสกี หารือผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ขอการสนับสนุนฟื้นประเทศ

วันที่ 18 เมษายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้หารือกับนางคริสตินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เมื่อ 17 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อขอการสนับสนุนยูเครนในการฟื้นฟูประเทศหลังสงครามรวมถึงการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและค่าเงินของยูเครน

“หลังจากได้หารือกับจอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF เกี่ยวกับความมั่นคงทางการเงินของยูเครนและการเตรียมฟื้นฟูประเทศหลังสงคราม เรามีแผนชัดเจนสำหรับตอนนี้ เช่นเดียวกับวิสัยทัศน์และอนาคตของยูเครน ผมมั่นใจว่าความร่วมมือระหวาง IMF และยูเครนจะมีผลดำเนินต่อไปอย่างคืบหน้า” เซเลนสกีระบุผ่านทวิตเตอร์

ด้านผู้อำนวยการ IMF ได้แสดงความขอบคุณต่อผู้นำยูเครนผ่านทางทวิตเตอร์ และระบุว่า ยูเครนจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนเพื่อวางรากฐานในการฟื้นฟูยูเครนให้กลับมามีศักยภาพแข่งขันได้ในยุคนี้

อนึ่ง ด้านนายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครน ซึ่งมีกำลังการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกับรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน รวมถึงเข้าร่วมการประชุม IMF และธนาคารโลก เพื่อหาทางช่วยเหลือด้านการเงินและมนุษยธรรมเพิ่มเติมแก่ยูเครน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในยูเครนยังไม่ถือว่ากลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยยังคงมีเสียงไซเรนเตือนการโจมตีอยู่เป็นระยะโดยเฉพาะในกรุงเคียฟ ตลอดจนเมืองสำคัญหลายเมืองที่ถูกรัสเซียโจมตีจนเสียหายอย่างหนัก