นายกรัฐมนตรีอังกฤษเยือนอินเดีย เกี่ยวกับรัสเซียอย่างไร ?

นายกอังกฤษเยือนอินเดีย เกี่ยวยังไงกับรัสเซีย
Jeff J Mitchell/Pool via REUTERS/File Photo

“บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเดินทางไปยังอินเดียในสัปดาห์นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านกลาโหมกับอินเดีย

วันที่ 17 เมษายน 2565 บีบีซีรายงานว่า จอห์นสันจะเข้าพบกับ “นเรนทรา โมดี” นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่กรุงนิวเดลีในวันศุกร์นี้ เพื่อหารือในด้านกลาโหมและการค้า ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนอินเดียครั้งสำคัญครั้งแรกของจอห์นสัน หลังจากการเยือนครั้งก่อนถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากโควิด

อังกฤษกำลังพยายามเกลี้ยกล่อมให้อินเดียลดการพึ่งพารัสเซียที่กำลังรุกรานยูเครน

เมื่อเดือนที่แล้ว “ลิซ ทรัส” รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษได้เดินทางเยือนอินเเดียเพื่อพยายามให้อินเดียบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเข้มงวดมากขึ้น และเพื่อความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในด้านการค้า กลาโหม พลังงาน และความมั่นคงด้านอาหาร

อินเดียไม่ได้กล่าวโจมตีรัสเซียโดยตรง ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นอกจากนี้อินเดียยังไม่ร่วมประณามรัสเซียในการโหวตของสหประชาชาติด้วย

การเดินทางของจอห์นสันยังรวมถึงการเดินทางไปยังรัฐคุชราต ซึ่งเป็นรัฐที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของอินเดีย ในวันพฤหัสบดีนี้ด้วย คาดว่าเมื่อไปถึงที่นั่นจอห์นสันจะประกาศการลงทุนที่สำคัญในอุตสาหกรรมหลักในอังกฤษและอินเดีย รวมถึงความร่วมมือครั้งใหม่ในด้านวิทยาศาสตร์ สุขภาพ และเทคโนโลยี

พันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์

ก่อนหน้าการเดินทางเยือนอินเดีย จอห์นสันกล่าวว่า “ในขณะที่เราเผชิญภัยคุกคามต่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของเราจากรัฐเผด็จการ ประชาธิปไตยและมิตรสหายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

“อินเดีย ในฐานะประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่มีมูลค่าสูงสำหรับอังกฤษในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนเหล่านี้

“การเยือนอินเดียของผมจะมอบสิ่งสำคัญจริง ๆ ต่อผู้คนในทั้งสองประเทศ ตั้งแต่การสร้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ไปจนถึงความมั่นคงด้านพลังงานและการป้องกันประเทศ”

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว จอห์นสันได้ยกเลิกการเดินทางเยือนอินเดีย เนื่องจากอินเดียอยู่ในประเทศบัญชีแดงของอังกฤษ ซึ่งหมายความความว่าผู้ที่เดินทางกลับจากอินเดียจะต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 10 วัน