Netflix เสียยอดสมาชิก ครั้งแรกรอบ10 ปี ศึกรัสเซีย-ยูเครน มีส่วน หุ้นดิ่ง 25%

Netflix เสียยอดสมาชิก

อาการหนัก Netflix เจอปัจจัยรุมเร้า รวมถึงศึกรัสเซีย-ยูเครน ทำสมาชิกวูบรอบ 10 ปี ในไตรมาสแรกของปีนี้ คาดจะหายฮวบไปอีก

วันที่ 20 เมษายน 2565 เดอะ การ์เดียน รายงานว่า Netflix – เน็ตฟลิกซ์ สตรีมมิjงยักษ์ใหญ่ของโลก เสียยอดสมาชิก หรือ subscriber เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 และคาดว่าสมาชิกจะหายไปอีกช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ ข่าวดังกล่าวทำให้หุ้นบริษัทดิ่งฮวบถึง 25%

สำหรับยอดสมาชิกของเน็ตฟลิกซ์ที่หายไปทั่วโลก คิดเป็น 200,000 ราย ช่วงไตรมาสแรก จากเดิมที่นักลงทุนหวังไว้ว่าบริษัทจะมีสมาชิกเพิ่มอีก 2.5 ล้านราย แต่สถานการณ์ล่าสุด เน็ตฟลิกซ์ประเมินว่า สมาชิกจะหายไปถึง 2 ล้านราย ช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายนนี้

Netflix เสียยอดสมาชิก
A logo for Netflix  (AP Photo/Jenny Kane, file)

สำหรับสาเหตุที่สมาชิกลดลงมาก มาจากการมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น สภาพเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ รวมถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครน การปล่อยบรอดแบนด์ที่ช้าลง ไปจนถึงการที่มีคนแชร์แอ็กเคานต์ของเน็ตฟลิกซ์โดยไม่ได้จ่ายค่าสมาชิก นอกจากนี้การปิดให้บริการในรัสเซียเพื่อแซงก์ชั่น ยังทำให้สมาชิกที่จะเพิ่มขึ้นอีก 700,000 รายหายไปด้วย

“สตรีมมิ่งยังชนะอยู่ตามระยะยาวตามที่เราคาดการณ์ไว้ และเน็ตฟลิกซ์ ได้รับความนิยมมากทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การเจอส่วนแบ่งตลาดมีสูงมาก โดยเฉพาะตามบ้านเรือนที่แชร์แอ็กเคานต์ รวมกับการแข่งขัน จึงก่อให้เกิดแรงต้านการเติบโตของรายได้” เน็ตฟลิกซ์แจ้งข้อความถึงนักลงทุนผู้ถือหุ้น

Netflix
A smartphone with the Netflix logo . REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

นอกจากนี้บริษัทยังประกาศกวาดล้างการใช้วิธีแชร์แอ็กเคานต์ของบ้านตัวเองกับบ้านอื่น ที่มีพบมากในชิลี คอสตาริดา และเปรู

จากรายงานสถานการณ์การเงินของบริษัท เน็ตฟลิกซ์มีสมาชิกที่จ่ายค่าบริการ 222 ล้านราย แต่มีครัวเรือนที่มาแชร์เพิ่มอีก 100 ล้านราย ทำให้ยากที่จะขยายสมาชิกในหลาย ๆ ตลาด และเป็นปัญหาขัดวางการเติบโต จากที่เคยขยายตัวมากช่วงเกิดโรคระบาดและหลายประเทศใช้มาตรการล็อกดาวน์ให้คนอยู่บ้าน

“Bridgerton” ซีรีส์ฮิตของเน็ตฟลิกซ์ ซีซั่น 2 ไม่เปรี้ยงปร้างเท่าซีซั่นแรก (Liam Daniel/Netflix via AP)

“แผนของเราคือเร่งขยายยอดสมาชิกและการเติบโตของรายได้ โดยการปรับปรุงในทุกด้าน คุณภาพของรายการและคำแนะนำต่าง ๆ ของสมาชิกถือเป็นสิ่งล้ำค่าที่สุด” เน็ตฟลิกซ์ระบุ

สำหรับตัวเลขสมาชิกที่จ่ายค่าบริการของเน็ตฟลิกซ์ ลดลงจาก 221.8 ล้านราย เหลือ 221.6 ล้านรายในไตรมาสแรก ส่วนยอดทำกำไรของบริษัททำได้ 1,600 ล้านดอลลาร์ จากรายได้ 7,800 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ น้อยกว่าที่นักลงทุนหวังไว้

ภาพยนตร์สตรีมมิ่งหลากหลายค่าย จากซ้าย  BritBox, Netflix และ HBO Max. (AP)

ขณะเดียวกัน รายงานล่าสุดนี้เป็นผลที่ทำให้นักลงทุนผิดหวังต่อเนื่องจากเดือนมกราคมที่ประกาศว่า การเติบโตของยอดสมาชิกช้าลง จนมูลค่าของบริษัทหายไปเกือบ 4,500 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า หากหุ้นเน็ตฟลิกซ์ยังดิ่งไม่เลิกถึงวันพุธ หุ้นของบริษัทอาจเสียมูลค่าไปเกินครึ่งหนึ่งในปีนี้ หมายถึงความมั่งคั่งของผู้ถือหุ้นหายไป 150,000 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาไม่ถึง 4 เดือน ขณะที่เจอคู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง ดิสนีย์ เอชบีโอ และแอปเปิล