‘ไต้หวัน’ ปั้นฮับเทคโนโลยีใหม่ ดันอสังหาฯ ‘เกาสง’ ราคาพุ่ง

เป้าหมายของรัฐบาล “ไต้หวัน” ในการพัฒนาพื้นที่ทางตอนใต้ให้กลายเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีแห่งใหม่ ด้วยการดึงดูดบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกเข้ามาลงทุน ส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะ “เกาสง” มีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า พื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน เริ่มตั้งแต่ “อุทยานวิทยาศาสตร์ไถหนาน” ยาวไปจนถึงนครเกาสง กำลังกลายเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขนาดใหญ่ตามแผนของรัฐบาลไต้หวันที่ดึงดูดบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ให้เข้ามาลงทุนในพื้นที่นี้ เพื่อส่งเสริมให้ไต้หวันกลายเป็นศูนย์กลางทางด้านเทคโนโลยีระดับโลก

นอกจากบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ยักษ์ใหญ่ อย่าง “ทีเอสเอ็มซี” (TSMC)ที่ลงทุนมหาศาลในการสร้างโรงงานใหม่หลายแห่งแล้ว ยังมีอีกหลายบริษัทที่กำลังเดินหน้าลงทุนก่อสร้างโรงงาน เช่น “เอนเตกริส” (Entegris) ผู้ผลิตชิปสัญชาติอเมริกัน “เมอร์ค” (Merck) บริษัทด้านเคมีภัณฑ์ระดับโลก ไปจนถึง “ฟ็อกซ์คอนน์” (Foxconn) ซัพพลายเออร์ของไอโฟน ที่ประกาศแผนสร้างโรงงานแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า “อีวี” แห่งแรกในเกาสงเช่นกัน

การเข้ามาของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เหล่านี้ส่งผลให้นครเกาสง ที่เคยเป็นฐานผลิต ของโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานปิโตรเคมี และมีประชากรไม่มากนัก กลายเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจ

“เลี่ยว ไท้เสียง” ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเศรษฐกิจนครเกาสงระบุว่า โครงการลงทุนเทคโนโลยีเหล่านี้จะนำรายได้เข้ามาสู่เมืองไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า และจะสร้างตำแหน่งงานใหม่ในเมืองอีกราว 45,000 ตำแหน่ง ภายในปี 2026

โอกาสทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์พลิกฟื้นที่ดินรกร้าง ให้กลายเป็นที่พักอาศัยเพื่อรองรับแรงงานที่จะย้ายเข้ามา ส่งผลให้ราคาอสังหาฯในหลายเขตของเกาสงเพิ่มสูงขึ้น อย่างเขตเฉียนจิน (Cianjin) ราคาเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 43.2% ในช่วงปี 2021 ตามข้อมูลของหย่งชิงเรียลตี้ (Yung Ching Realty) บริษัทตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไต้หวัน

นิกเคอิ เอเชีย ยังอ้างถึงโครงการก่อสร้างอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเขตหนานจื่อ ของเกาสง ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2026 ว่า โครงการดังกล่าวมียอดจองซื้อแล้วกว่า 60% ของยูนิตที่จะก่อสร้างทั้งหมด โดยที่ราคาขายยังพุ่งสูงขึ้นจากราว 160,000-170,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่/ผิง (หน่วยพื้นที่ของไต้หวันคิดเป็นประมาณ 3.3 ตร.ม.) ในช่วงต้นปี 2021 เป็นสูงกว่า 300,000 ดอลาร์ไต้หวันใหม่/ผิง สำหรับการจองซื้อในปีนี้ เรียกว่าเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว

ข้อมูลของหย่งชิงเรียลตี้ยังระบุว่า ยอดการโอนอสังหาริมทรัพย์ในเกาสงอยู่ที่ 40,096 ครั้ง ในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย. 2021 เพิ่มขึ้นประมาณ 18% จากช่วงเดียวกันของปี 2020 ซึ่งนับว่าเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราสูงที่สุดในรอบ 14 ปี และเป็นเมืองที่ภาคอสังหาริมทรัพย์เติบโตเร็วที่สุดของไต้หวัน

ทั้งนี้ การซื้อเพื่อเก็งกำไรเป็นปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเกาสงเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมองเห็นโอกาสจากการลงทุนของบริษัทยักษ์ใหญ่ ขณะที่แรงงานส่วนใหญ่ที่จะเข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่นี้ยังเป็นแรงงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ และมีศักยภาพในการใช้จ่ายค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ตาม ราคาอสังหาริมทรัพย์ของไต้หวันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก็สร้างความน่ากังวล “จัสติน เฉิน” ผู้อำนวยการของศูนย์วิจัยหย่งชิงระบุว่า “หากราคาอสังหาริมทรัพย์สูงจนเกินไปก็จะกลายเป็นภาระหนักสำหรับผู้ที่ต้องการที่พักสำหรับอยู่อาศัยจริง และหากมีการซื้อเพื่อเก็งกำไรมากเกินไปก็จะส่งผลเสียต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ของเมืองในระยะยาว”