ทำไมชาติยุโรปดีใจ มาครงชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสอีกสมัย

ทำไมยุโรปถึงดีใจที่มาครงชนะเลือกตั้ง ปธน.ฝรั่งเศสอีกครั้ง
REUTERS/Christian Hartmann

ความมั่นคงของยุโรปเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผู้นำในสหภาพยุโรป พากันแสดงความยินดี เมื่อ “เอ็มมานูเอล มาครง” ชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง

วันที่ 25 เมษายน 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า ผู้นำในสหภาพยุโรปพากันแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส “เอ็มมานูเอล มาครอง” ที่มีชัยเหนือ “มารีน เลอแปน” ผู้ท้าชิงฝั่งขวาจัด

แม้โพลหลายสำนักคาดการณ์ว่ามาครงจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นสมัยที่สองในวันอาทิตย์ แต่ประสบการณ์ที่น่าเซอร์ไพรส์จากการโหวตให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป และการเลือกตั้งสหรัฐฯที่ได้ “โดนัลด์ ทรัมป์” มาเป็นประธานาธิบดี เมื่อปี 2556 ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ผลการเลือกตั้งจะไม่เป็นที่น่าพอใจ

นักวิเคราะห์และนักการทูตหลายคนมองว่า เลอแปนเป็นนักการเมืองที่ชื่นชมประธานาธิบดี “วลาดิมีร์ ปูติน” แห่งรัสเซีย ดังนั้นหากเธอชนะการเลือกตั้ง จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อความมั่นคงของสหภาพยุโรป

เลอแปนแสดงท่าทีอย่างไม่จริงจังมานานแล้วว่า มีความคิดที่จะให้ฝรั่งเศสออกจากสหภาพยุโรป แม้ว่าเธอจะยืนยันระหว่างการหาเสียงว่าเธอไม่มี “วาระลับ” สำหรับการออกจากสหภาพยุโรปในเวลานี้

ความมั่นคงของยุโรปจึงเป็นจุดรวมของข้อความแสดงความยินดีอย่างล้นหลามที่ส่งถึงมาครง

“ไชโย เอ็มมานูเอล” ประธานคณะมนตรียุโรป “ชาร์ลส มิเชล” โพสต์ทางทวิตเตอร์

“ในช่วงเวลาที่ปั่นป่วนนี้ เราต้องการยุโรปที่แข็งแกร่งและฝรั่งเศสที่มุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการเป็นสหภาพยุโรปที่มีอำนาจอธิปไตยและมียุทธศาสตร์มากขึ้น” มีเชลเขียน

“มาริโอ ดรากี” นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า การได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งของมาครงเป็น “ข่าวดีสำหรับทั้งยุโรป”

“คริสเตียน ลินด์เนอร์” รัฐมนตรีคลังของเยอรมนี ยังกล่าวด้วยว่า ยุโรปเป็นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจากชัยชนะของมาครง

ขณะที่ผู้นำสวีเดน โรมาเนีย ลิทัวเนีย ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และกรีซ รวมถึง “เออร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ต่างออกมาแสดงความยินดีในช่วงครึ่งชั่วโมงหลังการประกาศผลเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศ

“ผมตั้งตารอที่จะสานต่อความร่วมมือที่กว้างขวางและสร้างสรรค์ของเราในสหภาพยุโรปและนาโต และเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันยอดเยี่ยมระหว่างประเทศของเรา” ประธานาธิบดีมาร์ค รัตต์ แห่งเนเธอร์แลนด์ กล่าว

“เปโดร ซานเชซ” นายกรัฐมนตรีของสเปน ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับมาครงเช่นกัน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซานเชสแสดงความเห็นผ่านหนังสือพิมพ์ในฝรั่งเศส ร่วมกับ “อันโตนิโอ คอสตา” นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส และ “โอลาฟ โชลซ์” นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในทำนองวิจารณ์เลอแปน พร้อมกระตุ้นให้ประชาชนลงคะแนนเลือกมาครง

แม้แต่ “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ผู้ดำเนินแผน Brexit นำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ก็ร่วมแสดงความยินดีกับผลเลือกตั้งฝรั่งเศส โดยให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับมาครง พร้อมกล่าวว่า “ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดและสำคัญที่สุด”

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ยินดีกับมาครง

ล่าสุดตำรวจปราบจราจลฝรั่งเศสได้ตั้งข้อหาและฉีดแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมประท้วงย่านใจกลางกรุงปารีส ที่ออกมาต่อต้านผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ดังภาพที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์

กลุ่มคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่มารวมตัวกันเพื่อประท้วงต่อชัยชนะของมาครง ตามข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส

@EWENBAZIN/via REUTERS