2 รมว.สหรัฐ ดอดเยือนเคียฟ ถกลับเซเลนสกี หารือช่วยเหลือยูเครน

2 รมว.สหรัฐ ดอดเยือนเคียฟ
Photo by Susan Walsh / POOL / AFP

รมว.ต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน และ รมว.กลาโหมสหรัฐ ลอยด์ ออสติน เซอร์ไพรซ์เยือนเคียฟ หารือผู้นำยูเครน ให้คำมั่นช่วยเหลือเพิ่มเติม

วันที่ 25 เมษายน 2565 รัฐบาลวอชิงตันดี.ซี. ยืนยันว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และ พลเอก ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้เดินทางเยือนกรุงเคียฟของยูเครน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมาแล้ว

โดยนายบลิงเคน และพลเอกออสติน ได้หารือร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเป็นการลับ โดยสองรัฐมนตรีสหรัฐให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนความช่วยเหลือต่อยูเครนเพิ่มอีก 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากก่อนหน้านี้ที่ประธานาธิบดีไบเดน ได้อนุมัติการสนับสนุนยูเครนไปแล้ว 800 ล้านดอลลาร์

การเดินทางเยือนเคียฟดังกล่าว นับเป็นการเยือนจากผู้แทนระดับสูงในรัฐบาลวอชิงตันที่เยือนยูเครนนับตั้งแต่สงครามรัสเซียยูเครนเปิดฉาก สองรัฐมนตรีสหรัฐระบุกับนายเซเลนสกีว่า สหรัฐอเมริกาจะสนับสนุนงบประมาณทางการทหารอีกมากกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอนุมัติให้ขายอาวุธมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐด้วย

รายงานระบุด้วยว่าผู้สื่อข่าวที่ร่วมเดินทางไปกับคณะของนายบลิงเคน และนายออสตินที่ประเทศโปแลนด์ ถูกสั่งห้ามไม่ให้รายงานข่าวการเยือนกรุงเคียฟของทั้งสอง จนกว่าภารกิจการเยือนจะเสร็จสิ้น เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเซเลนสกีเผยว่า รัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดการเยือนกรุงเคียฟ

Advertisment

ก่อนหน้านี้เซเลนสกีและนายบลิงเคน เคยพบปะหารือครั้งล่าสุดเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ เพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่รัสเซียจะเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ ในการแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้นำยูเครนได้เรียกร้องให้บรรดาชาติตะวันตกแสดงการสนับสนุนยูเครนด้วยการส่งอาวุธแสนยานุภาพสูงเพื่อต่อกรกับกองทัพรัสเซียซึ่งกำลังมุ่งยึดครองภูมิภาคดอนบาสในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเพิ่มเติมหลังการเยือนของสองรัฐมนตรีสหรัฐว่า วอชิงตันเตรียมประกาศแต่งตั้งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศยูเครนคนใหม่ พร้อมเริ่มให้นักการทูตที่อพยพออกจากยูเครนในก่อนหน้านี้กลับไปประจำยังสถานทูตสหรัฐในยูเครนอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า

2 รมว.สหรัฐ ดอดเยือนเคียฟ
Photo by Susan Walsh / POOL / AFP
2 รมว.สหรัฐ ดอดเยือนเคียฟ
Photo by Alex Brandon / POOL / AFP