หวั่นชะตาชีวิตซู จี ศาลทหารพม่าตัดสินจำคุก อีก 5 ปี อ้างรับสินบน 20 ล้าน

(FILES) In this file photo taken on March 30, 2016, Aung San Suu Kyi (C) and Myanmar's military chief Senior General Min Aung Hlaing (R) (Photo by POOL / AFP)

เป็นไปตามคาด ศาลทหารพม่าตัดสินจำคุกนางซู จี 5 ปี ฐานมีความผิดในข้อหาคอร์รัปชั่น หนึ่งในข้อหาอีกจำนวนมากที่ใช้ล้อมกรอบผู้นำประชาธิปไตยหลังการรัฐประหาร

วันที่ 27 เมษายน 2565 บีบีซี รายงานว่า ศาลทหารเมียนมาตัดสินให้นางอ่อง ซาน ซู จี วัย 76 ปี ผู้นำประเทศที่ถูกโค่นอำนาจ มีความผิดในข้อหาคอร์รัปชั่น ตามที่รัฐบาลทหารกล่าวหา รับสินบนเป็นเงินสดและแท่งทองคำ มูลค่ารวม 6 แสนดอลลาร์ หรือราว 20 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า ไม่มีใครทราบชะตาของนางซู จีขณะนี้ว่า อยู่ที่ใดและต้องถูกส่งตัวไปเรือนจำหรือไม่ เพราะการจัดตั้งศาลในกรุงเนปยีดอว์ครั้งนี้เป็นศาลปิด ส่วนคณะทนายของนางซู จี ถูกห้ามพบหรือให้ข่าวกับสื่อมวลชน

นางซู จีถูกกักบริเวณในบ้านพักนับจากเหตุรัฐประหาร 1 ก.พ. 2564 คำตัดสินจำคุก 5 ปีครั้งนี้ ทำให้บทลงโทษที่ทหารพม่าดำเนินคดีมากมายกับนางซู จี รวมเป็น 11 ปีแล้ว

Franck Robichon/Pool via Reuters/File Photo

ในจำนวนนี้ รวมถึงคดีที่ถูกกล่าวหาเป็นปรปักษ์กับกองทัพและละเมิดระเบียบข้อบังคับป้องกันโควิด-19 เมื่อเดือนธันวาคม และความผิดฐานครอบครองวิทยุวอล์กกี-ทอล์กกี รวมถึงความผิดเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด เมื่อเดือนมกราคม

นางซู จียังเผชิญข้อหาคอร์รัปชั่นอื่น ๆ อีก 10 ข้อหา ซึ่งมีบทลงโทษสูงสุด 15 ปี เช่นเดียวกับข้อหาโกงการเลือกตั้ง และละเมิดปมบัญญัติว่าด้วยความลับทางราชการ ซึ่งหากถูกตัดสินผิดไปหมดทุกข้อหา นางซู จี อาจต้องโทษจำคุกนานกว่า 190 ปี

ข้อหาทั้งหมดนี้ถูกมองว่า ทหารพม่าต้องการให้นางซู จีปิดฉากการเมืองไปตลอดกาล พร้อมกับกักขังเธอไปจนตลอดชีวิต ระหว่างการปราบปรามฝ่ายเรียกร้องขอประชาธิปไตยคืนให้ประเทศ ที่ทหารสังหารผู้ต่อต้านไปแล้วกว่า 1,800 รายนับจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ส่วนสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีของนางซู จีที่ชนะเลือกตั้งอย่างขาดลอย ถูกจับกุมไปแล้วมากกว่า 10,000 คน