บิตคอยน์ ราคาร่วงต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ ครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

บิตคอยน์

ราคาบิตคอยน์ร่วงต่ำกว่า 3 หมื่นดอลลาร์ในรอบ 10 เดือน พาเหรียญคริปโตหลักร่วงทั้งแผง เหตุจากนักลงทุนหนีจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย ตึงตัวขึ้น จากการประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ย  

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า ราคาเหรียญคริปโต รายใหญ่ของโลก บิตคอยน์ร่วงลงต่ำมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญ (ณ เวลาประมาณ 7.25 น. ตามเวลาประเทศไทย)

นับเป็นการร่วงลงอยู่ระดับต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งครั้งแรกตั้งแต่เดือน ก.ค. 2564 หรือ เกือบ 10 เดือนที่ผ่านมา หลังจากเคยทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน พ.ย. 2564 ที่ราคาขึ้นไปมากกว่า 55% (อยู่ที่ราคา 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ/เหรียญ) ท่ามกลางการไต่ระดับการลงทุนที่มีความเสี่ยงที่มากขึ้น

โดยราคาบิตคอยน์ ลดลงมากถึง 3.1% สู่ระดับ 29,992 ดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายในเอเชีย ส่วนอีเธอเลียมลดลงมากถึง 3.7% โซลาน่า ลดลง 8.2% และ อวาแลนซ์ ลดลง 10.4% (ณ เวลา 7.25 น. ตามเวลาประเทศไทย)

จอซ ลิม หัวหน้าฝ่ายอนุพันธ์ จีเนซิส โกลบอล เทรดดิ้ง นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในนิวยอร์ก กล่าวว่า เรากำลังเห็นการเคลื่อนไหวตัวลดลงอย่างช้าๆ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ถือเหรียญระยะยาวกำลังปล่อยขายออกมา แทนที่จะเป็นการขายแบบชำระบัญชี หรือ ขายสร้างสภาพคล่อง และขณะนี้ สินทรัพย์ในบางบริษัทก็มีราคาใกล้ระดับต้นทุนแล้ว ดังนั้น ตลาดจึงต่างรอดูว่าผู้ถือหุ้นบริษัทเหล่านี้จะบีบให้ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อป้องกันความเสี่ยงหรือไม่

เฟดขึ้นดอกเบี้ย ทำนักลงทุนคริปโตหนี้สินทรัพย์เก็งกำไรทั่วโลก

บลูมเบิร์ก วิเคราะห์ว่า ความสับสนวุ่นวายของคริปโตในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายและลดงบดุล เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่ควบคุมไม่ได้ และรักษาสภาพคล่องในระบบควบคู่ไปด้วย เหตุนี้ทำให้นักลงทุนหนีจากสินทรัพย์เก็งกำไรในทุกตลาดในโลก

สตีเฟน โกลเดน นักวิเคราะห์วิจัยอาวุโส Cumberland DRW บริษัทด้านการดูแลสภาพคล่องตลาดคริปโต กล่าวว่า เขากำลังจับตาดูอย่างระมัดระวัง ว่าราคาในตลาดจะเป็นอย่างไรใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

โดยการลดลงของราคาคริปโตหลักๆ ในวันนี้ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีราคาหลุดไปอีกในช่วงตลอดปีนี้ หรือจะพลิกกลับมาทำระดับราคาสูงสุด อย่างที่เคยทำไว้เมื่อเดือน พ.ย. 2564 ที่ระดับราคา 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ/เหรียญ

เมื่อดูสถิติความสัมพันธ์ ตลอด 40 วันที่วัดจากเกณฑ์ของดัชนี S&P 500 ที่เคยบันทึกไว้ บลูมเบิร์กพบว่า ความเคลื่อนไหวของราคาคริปโต จะแปรผันกับผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของราคาหุ้น และเสี่ยงให้ลากราคาบิตคอยน์ร่วงลงมาด้วย

ตลาดหุ้นยุโรป เอเชีย สหรัฐ ร่วง นักลงทุนหนีสินทรัพย์เสี่ยง

ด้าน บีบีซี รายงานว่า ราคาของบิตคอยน์ ที่มีมูลค่าราคาตามราคาตลาดที่ลดลงในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลง ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยวานนี้ (9 พ.ค.) ดัชนีหุ้นสำคัญในยุโรป เอเชีย และสหรัฐ ร่วงลงอีกครั้ง เนื่องจากนักลงทุนกำลังหนีจากสินทรัพย์ที่เสี่ยงกว่าเพื่อหลบภัยไปยังสินทรัพย์ที่น่าจะปลอดภัย เช่น ดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ดัชนี Nikkei ของญี่ปุ่นร่วงลง 2.5% ขณะที่ FTSE 100 ของลอนดอนปิดตัวลงมากกว่า 2% ในสหรัฐอเมริกา ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงเกือบ 2% ดัชนี S&P 500 ร่วง 3.2% และ Nasdaq ร่วง 4.3% ทำให้ราคาสินทรัพย์จำนวนมากตกหนักต่อเนื่อง

และในช่วงเวลาที่ตลาดมีความแน่นอน นักลงทุนแบบเดิม ๆ มักจะขายสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นสินทรัพย์ที่เสี่ยงกว่า เช่น สกุลเงินดิจิทัล ออกมา พร้อมย้ายเงินของพวกเขาไปสู่การลงทุนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

การเคลื่อนไหวในตลาดคริปโตได้รับการติดตามแนวโน้มในวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมืออาชีพ เช่น กองทุนป้องกันความเสี่ยงและผู้จัดการการเงิน มีความกระตือรือร้นในการซื้อขายมากขึ้น ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นโดเมนของนักลงทุนรายย่อยและผู้ที่ชื่นชอบ

ปัจจุบัน บิตคอยน์ เป็นประมาณหนึ่งในสามของตลาดคริปโตฯ ที่มีมูลค่ารวมเกือบ 5.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้เห็นราคาร่วงลงมากกว่า 10% ในวันสุดท้ายและมากกว่า 20% ในสัปดาห์ที่แล้ว

อีเธอเรียม ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ก็มีมูลค่าลดลงเช่นกัน โดยลดลงมากกว่า 20% ในสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม บีบีซี ระบุว่าการซื้อขายคริปโตที่ผันผวนไม่ได้ผิดปกติในปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้ค่อนข้างเงียบ ขณะที่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อจัดการกับเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

สถานการณ์เหล่านี้เป็นสิ่งนี้ที่ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลมากขึ้นว่า อัตราเงินเฟ้อและต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงความกังวลจากผลกระทบของสงครามรัสเซีย ยูเครน ที่มีต่อเศรษฐกิจโลก

ราคาคริปโต
ความเคลื่อนไหวของราคาคริปโตหลัก ในตลาดช่วงเช้าที่ผ่านมา (10 พ.ค.) ที่มา https://coinmarketcap.com/