สหรัฐขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ไม่ฉุดหุ้นดิ่ง กอบศักดิ์ ชม “ประโยคทอง” ปธ.เฟด

เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)

“กอบศักดิ์” ชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ไม่กระทบตลาดหุ้น เหตุมี “ประโยคทอง” ของประธานเฟดช่วยให้ตลาดสบายใจ ส่งสัญญาณไม่ใช้ยาแรงขึ้นดอกเบี้ย 0.75% พร้อมแจงเงินเฟ้อใกล้ถึงจุดสูงสุด ยันเศรษฐกิจสหรัฐไม่ถดถอย

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ “Dr.KOB” ระบุ ถึงการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ล่าสุดว่า เมื่อคืนนี้หลายคนคงไม่ยอมนอน รอลุ้นว่า เฟดจะตัดสินใจอย่างไร และคงสงสัยว่า ทำไมตลาดหุ้น Dow Jones ถึงสุดท้ายแล้วขึ้นถึง 932 จุด เพราะตั้งแต่เช้า ตลาดแกว่งไปมาเล็กน้อย Dow Jones บวกลบไม่ถึง 100 จุด

“เมื่อคืนนี้ก็ได้ติดตาม “ลุ้น” ไปพร้อมกับทุกคน สำหรับผลการประชุมออกมาตอนช่วงตี 1 บ้านเรา โดยรวมต้องบอกว่า “ตามคาด” เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.5% และจะถอนสภาพคล่องกลับในอัตราเดือนละ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่อาจดีกว่าคาดเล็กน้อย ก็คือ “ไม่เริ่มเลย” แต่จะรอไปเริ่ม 1 มิถุนายน และช่วง 3 เดือนแรก เฟดจะลองดูดสภาพคล่องกลับประมาณ 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์ (หรือครึ่งหนึ่ง) ของระดับที่ตั้งใจไว้ก่อน”

ดร.กอบศักดิ์ ชี้ว่า จากที่นโยบายเฟดออกมาดีกว่าคาดเล็กน้อย ตลาดจึงปรับตัวเล็กน้อยเช่นกัน แกว่งตัวบวกขึ้นไปอีกนิด

แต่เมื่อถึงเวลาที่ทุกคนรอคอย และเป็นหมัดเด็ด เป็น Highlight ของเมื่อคืนนี้ ตอนตี 1 ครึ่ง คือ การแถลงข่าวของประธานเฟด ตลาดก็กลับมาที่เดิม คือ บวกประมาณ 90 จุด จากนั้นก็ถึงช่วงสำคัญ และถึง “จุดเปลี่ยน” ที่ทำให้ตลาดกลับมาคึกคัก

โดยมีการส่งสัญญาณว่า กรรมการเฟดยังคิดจะขึ้น 0.5% อีก 2-3 ครั้งในช่วงการประชุมข้างหน้า แต่ไม่ใช่ขึ้นแค่ครั้งนี้และครั้งหน้า ตามที่ทุกคนคาดการณ์กัน

“ไม่น่าแปลกใจ ด้วยคำพูดที่แรงและแนวการขึ้นดอกเบี้ยที่น่าจะมากกว่าตลาดคาดไว้เล็กน้อยเช่นกัน ในช่วงการอ่านแถลงการณ์ ตลาดก็ค่อย ๆ ตก จากที่บวก 90 จุด ก็กลายมาเป็นลบเล็กน้อย”

ดร กอบศักดิ์ ระบุอีกว่า สิ่งที่น่าติดตามที่สุดระหว่างการแถลงข่าวเมื่อคืน อยู่ที่ช่วงถามตอบ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ที่เฟดเชิญนักข่าวมาที่อาคาร และได้ซักถามกันต่อหน้าเป็นเวลาเกือบ 40 นาที

โดย “ประโยคทอง” ที่ทำให้ตลาดเปลี่ยนจากที่เคยซึม ๆ กลายเป็นกระทิงเปลี่ยว ทำให้เหวี่ยงขึ้นมาประมาณ 1,000 จุด เป็นผลจากคำถามที่ 2 ที่นักข่าวจาก CNBC ที่ถามถึงการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดว่า “มีโอกาสไหมที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.75%”

ซึ่งประธานเฟดส่งสัญญาณว่า 0.75% ที่ตลาดหรือนักวิเคราะห์พูดกันนั้น เป็นสิ่งที่ตลาดหรือนักวิเคราะห์พูดกันไปเอง เป็นสื่อที่เขียนขึ้นมากันเอง แม้จะมีกรรมการ 1 คนที่มักชอบออกมาพูดกับสื่อว่า อยากให้ขึ้น 0.75% แต่สุดท้ายกรรมการท่านนั้นก็ Vote 0.5% กับคนอื่น ๆ คณะกรรมการเฟด “โดยรวม” ไม่ได้พิจารณาทางเลือกนี้

“ประธานเฟดบอกต่อว่า ขนาดยาที่กรรมการจะใช้ คือ 0.5% ในครั้งนี้ และหากเศรษฐกิจเป็นไปตามคาด กรรมการเห็นตรงกันว่าจะพิจารณาขึ้น 0.5% ในการประชุม 2-3 ครั้งข้างหน้าต่อไป โดยจะสื่อสารกับตลาดก่อนว่า คณะกรรมการคิดอะไรเป็นระยะ”

นอกจากนี้บอกว่า เฟดเริ่มเห็นว่า เงินเฟ้อพื้นฐาน (Core inflation) น่าเริ่มถึงจุดสูงสุดแล้ว เมื่อตลาดได้ยินชัด ๆ เช่นนี้ กระทิงก็กลับคืนมา การเหวี่ยง 1,000 จุด (หุ้น) ก็เกิดขึ้น

ส่วนประเด็นอื่น ๆที่น่าสนใจก็คือ เฟดคิดว่าดอกเบี้ยที่เป็นเกียร์ว่าง (Neutral rate) อยู่ที่ประมาณ 2-3% ขณะเดียวกันเฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็ว (Expeditiously) เพื่อให้กลับไปที่ Neutral rate โดยหลังจากนั้น เฟดพร้อมจะขึ้นดอกเบี้ยไปสูงกว่าอัตราดังกล่าว เพื่อชะลอเศรษฐกิจ เมื่อเห็นว่าเหมาะสม

ในส่วนเศรษฐกิจสหรัฐ เฟดยังเห็นว่าเศรษฐกิจไปได้ดี ไม่มี Recession (ถดถอย) ปีนี้เศรษฐกิจจะมี “Solid growth” แม้ว่าจะชะลอจากปีก่อนหน้า โดยขยายตัวสูงกว่า 2%

“ทั้งหมดนี้ช่วยเสริมให้ตลาดสบายใจและปรับตัวตามที่เห็น จึงต้องสรุปว่า ทั้งหมดมาจาก “ประโยคทอง” ของท่านประธานเฟดคนเดียว” ดร.กอบศักดิ์ระบุ