ท่องเที่ยว “ญี่ปุ่น” พร้อมแค่ไหน ? ผ่อนคลายพรมแดน มิ.ย.นี้

ระหว่างการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรของ “ฟูมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ประกาศว่า “ญี่ปุ่น” จะผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางของชาวต่างชาติที่จะเข้าญี่ปุ่นเพิ่มเติมในเดือน มิ.ย.นี้ ท่ามกลางแรงกดดันของนานาชาติ หลังจากที่ญี่ปุ่นเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่มีมาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดในขณะนี้

เกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดนในเดือน มิ.ย. 2022 โดยจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้ามายังประเทศญี่ปุ่นได้ 20,000 คน/วัน และจะเริ่มทดลองเปิดรับนักท่องเที่ยวในลักษณะกลุ่มย่อยภายในเดือน พ.ค.นี้ ก่อนที่จะขยายการเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นลำดับในอนาคต

จากปัจจุบันที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ 10,000 คน/วัน แต่ยังคงจำกัดเฉพาะนักธุรกิจ นักศึกษาต่างชาติ ผู้ฝึกงานด้านเทคนิค รวมถึงผู้ที่มีความจำเป็นด้านอื่น ๆ ยกเว้นนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามา

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นบีซีรายงานว่าการผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดนของญี่ปุ่นครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นก้าวสำคัญในการกลับมากระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น แต่อาจไม่เป็นที่พอใจของชาวญี่ปุ่นบางกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังคงมีความกังวลต่อการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

การสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นของสถานีโทรทัศน์ “เอ็นเอชเค” เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 65% ยังเห็นด้วยกับมาตรการจำกัดจำนวนชาวต่างชาติ และยังเห็นว่าควรบังคับใช้มาตรการเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่นเหลือเพียง 250,000 คนในปี 2021 จากเกือบ 32 ล้านคนในปี 2019 ตามข้อมูลขององค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น (JNTO) แต่การหายไปของนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับทำให้ชาวญี่ปุ่นเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น

ชาวญี่ปุ่นหลายคนใช้โอกาสในช่วงที่ปราศจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศและทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ไม่ค่อยมีโอกาสเช่น การเดินทัวร์ในชนบท ตั้งแคมป์ และแช่น้ำออนเซ็น โดยบางคนระบุว่ารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นเมื่อมีจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยลง

“ได มิยาโมโตะ” ผู้ก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยว “เจแปน โลคอลไลซ์” เปิดเผยว่า ก่อนการระบาดของโควิด-19 บริษัทให้บริการกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ขณะนี้บริษัทได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้บริการเพื่อรองรับลูกค้าญี่ปุ่นที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

และแม้ว่าขณะนี้รัฐบาลจะอนุญาตให้ชาวญี่ปุ่นสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ แต่ส่วนใหญ่ยังเลือกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากกว่า

“ชินทาโร โอคุโนะ” พาร์ตเนอร์และประธานบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ เบน แอนด์ คอมปะนี เจแปน ระบุว่า “ปกติมูลค่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติมีสัดส่วนไม่ถึง 5% ของจีดีพีญี่ปุ่น จึงไม่น่าแปลกใจที่การเปิดรับนักท่องเที่ยวจะไม่ใช่มาตรการเร่งด่วนสำหรับรัฐบาลญี่ปุ่น”

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่มีมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศ “จี 7” ซึ่งเป็นแรงกดดันสำคัญที่ทำให้ญี่ปุ่นต้องเร่งปรับมาตรการให้สอดคล้องกับประเทศจี 7 ชาติอื่น ๆ นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สมาชิกภาคเอกชนในคณะกรรมการด้านนโยบายเศรษฐกิจและการคลังญี่ปุ่น ยังเรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนคลายการจำกัดจำนวนชาวต่างชาติและลดขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งหมดนี้เป็นแรงกดดันที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องบริหารจัดการระหว่างความต้องการของภาคเอกชน และนานาชาติที่ต้องการให้ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเช่นเดียวกันกับประเทศอื่น ๆ 
ขณะที่กระแสสังคมบางส่วนของญี่ปุ่นยังคงหวาดวิตกกับการเปิดรับชาวต่างชาติ