ญี่ปุ่น ผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศเพิ่มเติม เดือนหน้า

ญี่ปุ่น ผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศเพิ่มเติม เดือนหน้า

ลุ้น ! นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผย จะเริ่มผ่อนปรนมาตรการเข้าประเทศเพิ่มเติมในเดือน มิ.ย. ให้ญี่ปุ่นทัดเทียมกลุ่ม G7 หลังสถานการณ์โควิดเริ่มคงที่ 

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เกียวโดนิวส์รายงานว่า “ฟุมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ญี่ปุ่นจะผ่อนปรนมาตรการควบคุมชายแดนเพิ่มเติมในเดือนมิถุนายน เพื่อรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และเพื่อให้ญี่ปุ่นทัดเทียมกับกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ (G7)

นายคิชิดะกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนว่า สถานการณ์การติดเชื้อในญี่ปุ่นเริ่มคงที่ และรัฐบาลจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขก่อนที่จะทบทวนมาตรการเกี่ยวกับโควิด-19 ของประเทศ “ตามขั้นตอน” อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องนี้เพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นห้ามการเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติที่ไม่มีถิ่นพำนักในประเทศ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ว่าเป็นมาตรการที่เข้มงวดเกินไป

รัฐบาลญี่ปุ่นค่อย ๆ ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ดังกล่าว โดยขณะนี้ได้อนุญาตให้ผู้คนสามารถเดินทางเข้าประเทศได้มากถึง 10,000 คนต่อวัน จำกัดเฉพาะนักธุรกิจ ผู้ฝึกงานด้านเทคนิก และนักศึกษา เท่านั้น ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงไม่ได้รับอนุญาต

มีการเรียกร้องเพิ่มมากขึ้นในแวดวงธุรกิจเพื่อให้ลดข้อจำกัดการเดินทาง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาชิกคณะรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า การควบคุมการเดินทางของญี่ปุ่นควรกลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด

ก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด ญี่ปุ่นกระตือรือร้นที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยในปี 2563 ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม การควบคุมชายแดนที่เข้มงวดของญี่ปุ่น รวมถึงมาตรการที่คล้ายคลึงกันของประเทศอื่น ๆ ท่ามกลางวิกฤตด้านสุขภาพที่ทั่วโลกเผชิญ ทำให้ญี่ปุ่นไม่สามารถบรรลุเป้าหมายตัวเลขนักท่องเที่ยวได้