ปูตินเตือนฟินแลนด์ เลิกเป็นกลาง “ผิดพลาดมหันต์”

ปูตินเตือนฟินแลนด์ เลิกเป็นกลาง
FILE PHOTO : Alexander NEMENOV / AFP

ประธานาธิบดีฟินแลนด์ยกหูคุยปูติน แจงความตั้งใจเข้าร่วมนาโต้ เครมลินซัดกลับ เลิกเป็นกลางคือความผิดพลาดมหันต์

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 พ.ค.) ประธานาธิบดีซาอูลี นีนินิสโต ผู้นำฟินแลนด์ได้แถลงการณ์ร่วมกับนางซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ประกาศความตั้งใจอีกครั้งอย่างเป็นทางการว่า รัฐบาลฟินแลนด์ตัดสินใจยืนใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์กรต่อต้านแอนแลนติกเหนือ หรือนาโต้ อย่างเป็นทางการ

หลังจากคำแถลงของสองผู้นำรัฐบาลฟินแลนด์ สำนักข่าว Interfax ของรัสเซียรายงานว่า ในวันเดียวกันนั้น ประธานาธิบดีซาอูลี นีนินิสโต ของฟินแลนด์ ได้ยกหูหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เพื่อแสดงเจตจำนงว่าฟินแลนด์จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้

จากการแถลงของทำเนียบเครมลิน ระบุว่า ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า ฟินแลนด์เป็นชาติที่ไม่มีภัยคุกคามด้านความมั่นคง เนื่องจากการยึดถือแนวคิด “ชาติเป็นกลาง”

รัสเซียผิดหวังอย่างมากต่อเจตจำนงของฟินแลนด์ ทั้งว่าเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์ที่ฟินแลนด์จะละทิ้งสถานะความเป็นกลางในการเข้าร่วมนาโต้ ซึ่งจะส่งผลลบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีของสองชาติ ที่มีประวัติศาสตร์ร่วมกันมายาวนาน แถลงการณ์ของเครมลินระบุ

อย่างไรก็ตาม แม้รัสเซียจะแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อท่าทีอันชัดเจนของฟินแลนด์ แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าเครมลินจะตอบโต้อย่างไรต่อท่าทีดังกล่าว