รัสเซียโกรธจัด จ่อตัดแก๊สฟินแลนด์ หลังประกาศชัดเข้าร่วมนาโต

รัสเซียจ่อตัดแก๊สฟินแลนด์
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ลือสนั่น รัสเซียจะงดส่งก๊าซให้ฟินแลนด์ ไม่นานหลังผู้นำเฮลซิงกิประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโตโดยเร็วที่สุด

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า หนังสือพิมพ์ Iltalehti สื่อท้องถิ่นของฟินแลนด์อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเฮลซิงกิว่า ฟินแลนด์ได้รับการเตือนจากรัสเซียว่าจะระงับการส่งก๊าซมายังฟินแลนด์ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลฟินแลนด์ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การต่อต้านแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต “อย่างไม่รีรอและโดยเร็วที่สุด”

อย่างไรก็ดีหนังสือพิมพ์ Iltalehti ไม่ได้ระบุชื่อแหล่งข่าว และไม่ได้เปิดเผยที่มาของคำเตือนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลฟินแลนด์เคยแถลงว่า ได้เตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว หากรัสเซียระงับการส่งก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากฟินแลนด์ปฏิเสธที่จะชำระเงินค่าพลังงานเป็นสกุลรูเบิลตามที่รัสเซียกำหนด

ก่อนหน้านี้ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การที่ฟินแลนด์มีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ถือเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย และการขยายองค์การนาโตจะไม่ช่วยทำให้ยุโรปหรือโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ เพียงไม่นานหลังจากที่รัฐบาลฟินแลนด์ประกาศเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) ว่าจะต้องเข้าร่วมนาโตโดยเร็วที่สุด ซึ่งนับเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับฟินแลนด์ในสถานะ “ชาติเป็นกลาง” ที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียยาวกว่า 1,300 กิโลเมตร ส่งผลให้โฆษกรัฐบาลเคลม ประกาศกร้าวว่า ท่าทีของฟินแลนด์ที่จะเข้าร่วมนาโต เป็นเรื่องน่าเสียใจ และถือเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย ซึ่งรัสเซียจะดำเนินมาตรการตอบโต้ในเรื่องนี้ “ทุกสิ่งจะขึ้นอยู่กับกระบวนการขยายนาโต และการขยายขอบเขตโครงสร้างทางทหารมาใกล้ชายแดนของเรา” โฆษกเคลมลินกล่าว