สหรัฐผ่านร่างงบฯช่วยเหลือยูเครนก้อนใหม่ 40,000 ล้านดอลลาร์

REUTERS/Kevin Lamarque

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯอนุมัติร่างงบฯช่วยเหลือยูเครนเพิ่มอีก 4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือในด้านทหาร เศรษฐกิจ และมนุษยธรรม 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 วีโอเอรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อนุมัติร่างงบประมาณช่วยเหลือยูเครนมากกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนนเสียง 368 ต่อ 57 โดยทุกเสียงที่โหวต “ไม่เห็นด้วย” ล้วนมาจากพรรครีพับลิกัน คาดว่าร่างกฎหมายนี้จะถูกส่งไปยังวุฒิสภาเพื่อดำเนินการอย่างรวดเร็ว ก่อนส่งให้ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐลงนามต่อไป

ข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐสภาหลายคนระบุว่า ร่างงบประมาณดังกล่าวครอบคลุมเงิน 3,400 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือด้านอาหาร และอีก 3,400 ดอลลาร์เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือทางทหาร

“ร่างกฎหมายนี้จะปกป้องประชาธิปไตย จำกัดการรุกรานของรัสเซีย และเสริมสร้างความมั่นคงให้กับประเทศของเรา ที่สำคัญสุดคือการสนับสนุนยูเครน” โรซา เดอโลโร ประธานคณะกรรมาธิการจัดสรรสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

ไบเดนได้เรียกร้องให้รัฐสภาดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อที่เขาจะได้ลงนามในร่างกฎหมายนี้ ก่อนที่ความช่วยเหลือด้านการทหารที่มีอยู่สำหรับยูเครนจะสิ้นสุดลงในเดือนพฤษภาคมนี้

พรรครีพับลิกันบางคนคัดค้านร่างกฎหมายนี้ โดยวิจารณ์พรรคเดโมแครตว่าดำเนินการส่งเงินจากผู้เสียภาษีสหรัฐไปต่างประเทศเร็วเกินไป

ซีบีเอสนิวส์รายงานว่า ทำเนียบขาวหวังว่าการช่วยเหลือครั้งนี้จะมากพอที่จะประคับประคองยูเครนให้รอดพ้นเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงสิ้นปีงบประมาณ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในร่างกฎหมายอีกฉบับ ที่จะอนุญาตให้สหรัฐให้ยืมและเช่ายุทโธปกรณ์ทางทหารแก่ยูเครน ซึ่งเป็นความพยายามที่เคยเกิดขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ช่วยให้เอาชนะนาซีเยอรมนีได้