แมคโดนัลด์ ยอมตัดหนี้สูญถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์ ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย

แมคโดนัล รัสเซีย มอสโก
Photo by AFP

แมคโดนัลด์เอาจริง หลังปิดให้บริการชั่วคราวในรัสเซียมาหลายเดือน ล่าสุดประกาศถอนธุรกิจ ยอมตัดบัญชีแทงหนี้สูญกว่า 48,000 ล้านบาท เร่งหาผู้ซื้อในท้องถิ่นรับช่วงต่อ  

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานระบุว่า แมคโดนัลด์ คอร์ป ออกแถลงการณ์ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย หลังจากดำเนินกิจการในรัสเซียมานานกว่า 30 ปี พร้อมยอมตัดหนี้สูญมูลค่า 1,200-1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 41,000-48,000 ล้านบาท) สำหรับแผนการถอนธุรกิจในครั้งนี้

ในแถลงการณ์ของบริษัท ระบุว่า ได้เริ่มกระบวนการขายกิจการในรัสเซีย จากก่อนหน้านี้ปิดร้านชั่วคราว เนื่องจากวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นจากสงครามในยูเครนที่เกิดจากรัสเซีย รวมถึงสภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจที่คาดเดาไม่ได้ หากยังดำเนินกิจการในรัสเซียต่อไป เป็น “สิ่งที่ไม่สอดคล้องกับค่านิยมการดำเนินธุรกิจของแมคโดนัลด์”

โดยขณะนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการจัดการขายธุรกิจร้านอาหารให้แก่ผู้ซื้อในรัสเซีย พร้อมกับยกเลิกร้านค้า รวมถึงเอาชื่อโลโก้แบรนด์แมคโดนัลด์ และเมนูของแมคโดนัลด์ออกไปด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเครื่องหมายการค้าในรัสเซียต่อไป

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แมคโดนัลด์ประกาศหยุดดำเนินกิจการในรัสเซียชั่วคราว หลังจากเปิดสาขาแรกในมอสโกเมื่อปี 2533 ก่อนการล่มสลายของสหภาพโซเวียต


อีกทั้ง แมคโดนัลด์ระบุว่า บริษัทยังคงจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานในพื้นที่ระหว่างที่หาผู้ซื้อกิจการรายใหม่ ขณะที่ปัจจุบันแมคโดนัลด์ในรัสเซียมีพนักงาน 62,000 คน และหุ้นของแมคโดนัลด์ในตลาดหุ้นสหรัฐมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 1% ในการซื้อขายล่วงหน้าวันนี้