NETFLIX เลิกจ้างพนักงาน 150 คน ยอดสมาชิกลดลงในรอบ 10 ปี

NETFLIX
REUTERS/Lucy Nicholson//File Photo

Netflix ตัดสินใจเลิกจ้างพนักงาน 150 คน ลดต้นทุนช่วงยอดลงทะเบียนของผู้ชมลดลงในรอบ 10 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง ที่เปิดให้สมาชิกสามารถรับชมซีรีส์และภาพยนตร์ได้โดยไม่มีโฆษณา ตัดสินใจเลิกจ้างพนักงาน 150 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 2 เปอร์เซ็นต์ จากพนักงานทั้ง 11,000 คน เพื่อลดต้นทุน ในช่วงเวลาที่ Netflix ประสบปัญหาการเติบโตของยอดผู้ชมเริ่มชะลอตัวลงในช่วงหลัง

โฆษก Netflix ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านธุรกิจมากกว่าเรื่องประสิทธิภาพของพนักงาน และนั่นทำให้เป็นเรื่องยากลำบาก เนื่องจากไม่มีใครอยากให้ต้องมีใครต้องบอกลาเพื่อนร่วมงานที่ยอดเยี่ยม

โฆษก Netflix ระบุด้วยว่า มีพนักงานราว 150 คน ที่ต้องถูกเลิกจ้างโดยส่วนใหญ่เป็นพนักงานในสหรัฐอเมริกา เพื่อลดต้นทุนนอกเหนือไปจากการลดการใช้จ่ายกับพนักงานและบริษัทสัญญาจ้าง

การประกาศเลิกจ้างพนักงานดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจาก Netflix รายงานว่าบริษัทสูญเสียสมาชิกเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี โดยยอดผู้ลงทะเบียนรับชมในช่วงไตรมาสของปีนี้อยู่ที่ 221.6 ล้านคน น้อยกว่ายอดผู้ลงทะเบียนรับชมในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 เล็กน้อย

ขณะที่ Netflix ระบุว่า เหตุผลที่ยอดสมาชิกลดลงเนื่องจากการยกเลิกบริการในประเทศรัสเซียผลจากการที่รัสเซียนำกำลังบุกยูเครน โดยยอดสมาชิกที่ลดลงเพียง 200,000 ราย หรือน้อยกว่า 0.1 เปอร์เซ็นต์ นั้นส่งผลให้นักลงทุนในดัชนีวอลล์สตรีตของสหรัฐแตกตื่นและเทขายหุ้น Netflix ออกไปเป็นจำนวนมากในเดือนเมษายนที่ผ่านมา


ทั้งนี้ Netflix เตรียมที่จะเพิ่มการลงทุนในช่วง 2 ปีข้างหน้าคิดเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Netflix รายงานรายได้สิทธิในช่วงไตรมาสแรกอยู่ที่ 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจาก 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2021 ที่ผ่านมา