ดาวเทียมแฉ ภาพเรือรัสเซียเร่งขนธัญพืช เชื่ออาจถูกขโมยจากยูเครน

ดาวเทียมแฉภาพเรือรัสเซีย

สื่อสหรัฐตั้งข้อสังเกต รัสเซียเร่งขนธัญพืชมากผิดปกติ คาดอาจขโมยจากพื้นที่เกษตรฝั่งตะวันออกของยูเครนนำไปขายต่อประเทศอื่น

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างอิงภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัท Maxar Technologies ลงวันที่ 19 และ 21 พ.ค. แสดงให้เห็นเรือบรรทุกสินค้ากองเท (Bulk Carrier) ของรัสเซีย 2 ลำ ที่ชื่อ Matros Pozynich และ Matros Koshka จอดเทียบท่าเรือเซวาสโทปอล (Sevastopol) ในไครเมีย โดยบริเวณที่เรือทั้งสองลำเทียบท่าพบว่า กำลังอยู่ระหว่างขนถ่ายสินค้าบางชนิดจากบริเวณที่ดูคล้ายกับเป็นไซโลเก็บธัญพืชของท่าเรือลงสู่เรือทั้งสองลำเพื่อเตรียมขนส่ง

 

รายงานจากซีเอ็นเอ็นระบุว่า ธัญพืชเหล่านี้อาจเป็นของที่รัสเซียขโมยมาจากยูเครน เนื่องจากบริเวณคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียครอบครอง มีอัตราส่วนพื้นที่เกษตรกรรมเพียงเล็กน้อย ขณะที่พื้นที่ในเคอร์ซอนและซาโปริซเซียของยูเครนซึ่งอยู่ในเขตอิทธิพลของรัสเซียในขณะนี้ ถือเป็นพื้นที่เกษตรกรรมสำคัญของยูเครนโดยเฉพาะสินค้าประเภทข้าวสาลี

ภาพถ่ายดังกล่าว สอดคล้องกับคำพูดของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ เซเลนสกี ซึ่งเคยกล่าวในก่อนหน้านี้ว่า “รัสเซียกำลังขโมยพืชพันธุ์ธัญญาหารของยูเครนเพื่อไปขายต่อ”

ทั้งนี้ จาการติดตามข้อมูลเดินเรือจากเว็บไซต์ vesselfinder.com พบว่า ขณะนี้เรือ Matros Pozynich กำลังแล่นอยู่นอกชายฝั่งตุรกี มีจุดหมายปลายทางไปยังท่าเรือกรุงเบรุต ของเลบานอน ในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ส่วนเรือ Matros Koshka พบว่าพิกัดล่าสุดที่ระบุเมื่อ 17 พ.ค. เรือยังคงลอยลำอยู่ในทะเลดำ สันนิฐานว่าอาจมีการปิดสัญญาณจีพีเอสติดตามเรือเพื่อไม่ให้ทราบพิกัดของจุดหมายปลายทางของเรือลำดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องยากที่จะตรวจสอบว่า เรือทั้งสองลำบรรทุกธัญพืชที่ขโมยมาจากยูเครนจริงหรือไม่ ทว่าเจ้าหน้าที่จากยูเครนและแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมเกษตรยูเครน เผยต่อซีเอ็นเอ็นว่า

ในพื้นที่ของยูเครนที่รัสเซียยึดครองไว้ได้ขณะนี้ กองทัพรัสเซียได้เคลียร์ไซโลเก็บธัญพืชหลายแห่ง และมีพยานพบเห็นการบรรทุกธัญพืชมุ่งหน้าคาบสมุทรไครเมีย ขณะที่ปลายทางของเรือ Matros Pozynich คือกรุงเบรุตของประเทศเลบานอนนั้น ถือเป็นเป็นชาติที่มีการนำเข้าข้าวสาลีในอัตราสูง