เซเลนสกี โผล่เวทีเวิลด์อีโคโนมิกฟอรั่ม วอนโลกยกระดับคว่ำบาตรรัสเซียขั้นสุด

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี
May 23, 2022. REUTERS/Arnd Wiegmann

ผู้นำยูเครน คอนเฟอเรนซ์ร่วมเวที WEF เรียกร้องบรรดาผู้นำธุรกิจทั่วโลกยกระดับคว่ำบาตรเครมลิน ย้ำต้องการเจรจากับปูตินเท่านั้น

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้กล่าวในตอนหนึ่งผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์บนเวทีสัมมนาทางเศรษฐกิจ “เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม” ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยผู้นำยูเครนกล่าวว่า โลกจำเป็นต้องยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียขั้นสูงสุด เพื่อป้องปรามไม่ให้ประเทศอื่น ๆ แผนใช้กำลังอันโหดร้าย บรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ของพวกเขา เหมือนที่รัสเซียกระทำความรุนแรงอันโหดร้ายต่อยูเครน

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี
REUTERS/Arnd Wiegmann

นอกจากนี้ เซเลนสกียังกล่าวถึงความสูญเสียทางทหารครั้งเลวร้ายที่สุดของยูเครน อันเกิดจากการโจมตีครั้งเดียวของฝ่ายศัตรูซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกองทัพยูเครนสูญเสียกำลังพลถึง 87 นาย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังถูกกองกำลังรัสเซียโจมตีค่ายที่พักของทหารในฐานฝึกแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของประเทศ

ขณะเดียวกันนายเซเลนสกี ยังกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน คือบุคคลเพียงคนเดียวในรัฐบาลเครมลินที่เขาต้องการพบปะพูดคุยในเวลานี้ เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งระหว่างสองชาติ

“หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน ทำให้การจัดประชุมใด ๆ ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัสเซียกลายเป็นเรื่องยากขึ้น แต่การจะยุติสงครามในจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากไม่มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวระหว่างผมกับผู้นำรัสเซีย ซึ่งอาจเป็นทางเดียวที่จะยุติสงครามได้”

“ผมไม่ต้องการพบกับเจ้าหน้าที่คนใดของรัสเซีย เว้นแต่ประธานาธิบดีปูติน และเฉพาะกรณีเดียวเท่านั้น คือ การยุติสงคราม ไม่มีเหตุผลอื่นสำหรับการพบกัน” นายเซเลนสกี กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครน ได้จัดการหารือเป็นระยะนับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตี ทว่าในการเจรจาแต่ละครั้งไม่ได้มีความคืบหน้าหรือบรรลุข้อตกลงใดร่วมกัน

อนึ่ง เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) ศาลแขวงกรุงเคียฟได้ตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต สิบเอกวาดิม ชิชิมาริน (Vadim Shysimarin) วัย 21 ปี สังกัดกองยานเกราะที่ 4 แห่งกองทัพบกรัสเซีย จากฐานความผิดก่ออาชญากรรมสงคราม จากกรณีที่เขาลั่นไกสังหารพลเรือนยูเครนที่ไร้อาวุธ ในช่วงแรกของการบุกโจมตียูเครน ซึ่งถือเป็นคดีแรกที่ศาลยูเครนมีคำพิพาษาในคดีอาชญากรรมสงครามต่อทหารรัสเซีย