ลาวสั่งเร่งสปีดส่งออก ลดขั้นตอนยุ่งยาก – เพจดังเผยภาพคิวเติมน้ำมันยังวิกฤต

ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจ ทำให้รัฐบาล สปป.ลาวสั่งหน่วยงานราชการปรับปรุงการทำงาน ลดขั้นตอนยุ่งยาก เพื่อดันการส่งออกให้รวดเร็วขึ้น ด้านเพจข่าวชื่อดังของลาวเผยภาพชาวบ้านต่อคิวเติมน้ำมันยังคงยาวเหยียด

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า รัฐบาลลาวสั่งการให้หลายกระทรวงปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า รวมถึงเร่งการขนส่งและส่งออกสารพัดสินค้า อาทิ ผลิตภัณฑ์การเกษตร ไม้และผลผลิตจากป่าที่ไม่ใช่เนื้อไม้ และแร่ธาตุ

ตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกผลไม้จากไทยเคลื่อนย้ายจากรถไฟสินค้าของทางรถไฟจีน-ลาว มายังรถบรรทุกที่สถานีนาเตย แขวงหลวงน้ำทาของลาว วันที่ 1 เม.ย. 2022 / Xinhua

หนังสือพิมพ์ลาว อีโคโนมิก เดลี (Lao economic daily) เผยว่ากระทรวงเกษตรและป่าไม้ของลาวได้รับคำสั่งให้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงขั้นตอนและกระบวนการรับรอง เพื่อให้การขนส่งภายในประเทศและการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่กำกับดูแลโดยกระทรวง มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

กลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้ ประกอบด้วยท่อนซุง กับผลิตภัณฑ์ไม้กึ่งสำเร็จรูปและสำเร็จรูปที่เก็บเกี่ยวจากทั้งป่าธรรมชาติและสวนภายใต้การควบคุม ส่วนกลุ่มปศุสัตว์และผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ ได้แก่ โค ม้า หมู นก แพะ และสัตว์น้ำ

รัฐบาลลาวแนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำข้อบังคับที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อย่นเวลาการทำงานและลดทอนค่าใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยเร่งการขนส่งสินค้าอีกทอดหนึ่ง

รถไฟสินค้าระหว่างประเทศที่มีกำหนดวิ่งบนทางรถไฟจีน-ลาว จากนครเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 22 เม.ย. 2022 (Xinhua/Yang Qing)

กลุ่มผู้ขนส่งพืชผลทางการค้า เช่น ข้าว กาแฟ ถั่ว มันสำปะหลัง ข้าวโพดหวาน ผลไม้ และผัก เคลื่อนย้ายสินค้าโดยไม่ต้องขออนุญาตจากทางการอีก ทว่าการขนส่งจะถูกระงับในกรณีที่มีการระบาดของโรคพืชหรือสัตว์

หน่วยงานลาวยังได้รับคำสั่งให้ออกกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้ และงานหัตถกรรม ที่จำหน่ายในงานแสดงสินค้าและตลาดอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

ทางการลาวสั่งการให้กระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ปรับปรุงขั้นตอนและกลไกที่คล้ายคลึงกันเพื่อเร่งการส่งออกผลิตภัณฑ์แร่ อีกทั้งสั่งการให้กระทรวงการคลังเดินหน้าติดตั้งระบบการจัดการศุลกากรด้วยคอมพิวเตอร์ และขยับขยายระบบแจ้งภาษีประตูเดียวแห่งชาติลาว (Lao National Single Window) เพื่ออำนวยความสะดวกและเร่งกระบวนการต่างๆ

ชาวบ้านร่อนทอง สินค้าส่งออกหลักของลาว . (Photo by Kaikeo Saiyasane/Xinhua)

ทั้งนี้ ลาวมีมูลค่าการค้าในเดือนเมษายน รวมอยู่ที่ 950 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.24 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นสินค้าส่งออก 424 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.44 หมื่นล้านบาท และสินค้านำเข้า 526 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.79 หมื่นล้านบาท

ด้านเว็บไซต์ลาว เทรด พอร์ทัล เผยว่าสินค้าส่งออกหลักของลาว ได้แก่ ทองคำ ทองคำแท่ง กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ แร่ทองแดง เยื่อไม้และเศษกระดาษ ยาง มันสำปะหลัง แร่เหล็ก กล้วย เสื้อผ้า และปุ๋ย

วันเดียวกัน ข่าวสด เผยแพร่รายงานข่าวจากเพจข่าวโซเชียลของลาว THOLAKHONG (โทละโข่ง) ว่าสถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันในลาวเข้าขั้นวิกฤตหนัก โดยมีคลิปวิดีโอเผยภาพประชาชนขับขี่รถกระบะ และรถจักรยานยนต์ แห่มารอคิวเติมน้ำมันแน่นปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในเมืองซำเหนือ แขวงหัวพัน

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสปป.ลาว ระบุว่า สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ลาวต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ 100 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังประสบปัญหาเงินเฟ้อ และเงินกีบลาวอ่อนค่า ส่งผลกระทบต่อการนำเข้าน้ำมัน ทำให้ค่าขนส่งและสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้นตามไปด้วย