นาโต้ซ้อมรบทางทะเล ฟินแลนด์-สวีเดน เข้าร่วมด้วย

นาโต้ซ้อมรบทางทะเล ฟินแลนด์-สวีเดน เข้าร่วมด้วย
REUTERS/Stoyan Nenov

สองประเทศที่แสดงความต้องการจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้อย่าง ฟินแลนด์และสวีเดน ได้ร่วมการซ้อมรบทางทะเลกับนาโตแล้ว แม้ตุรกีจะคัดค้านการร่วมเป็นสมาชิกก็ตาม 

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 เอพีรายงานว่า นาโต้เริ่มต้นการซ้อมรบทางทะเลที่นำโดยสหรัฐฯ แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น การซ้อมรบซึ่งกินเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ มีลูกเรือ นักบิน และนาวิกโยธินมากกว่า 7,000 คน จาก 16 ประเทศ เข้าร่วม ซึ่งรวมถึง 2 ประเทศที่ต้องการเข้าร่วมกับนาโต้ ได้แก่ ฟินแลนด์ และสวีเดน

การซ้อมรบทางเรือประจำปี BALTOPS ซึ่งเริ่มต้นเมื่อปี 2515 ไม่ได้จัดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามใด ๆ แต่นาโต้ระบุว่า “ในการเข้าร่วมของทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ นาโต้กำลังคว้าโอกาสในโลกที่คาดเดาไม่ได้ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกองกำลัง ร่วมกับสองประเทศกลุ่มนอร์ดิกที่ปรารถนาจะเข้าร่วมกับนาโต้

ฟินแลนด์และสวีเดนต่างไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมาช้านานแล้ว ก่อนที่รัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศจะตัดสินใจสมัครเข้าร่วมนาโต้ ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัสเซียได้เตือนสวีเดนและฟินแลนด์หลายต่อหลายครั้งว่าอย่าเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับชาติตะวันตก พร้อมขู่จะใช้มาตรการตอบโต้หากทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วม

Advertisment

ก่อนการซ้อมรบทางเรือ ซึ่งใช้เรือทั้งหมด 45 ลำ และเครื่องบิน 75 ลำ เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวในสวีเดน ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการซ้อมรบ BALTOPS 22 ว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างพิเศษสำหรับนาโต้ ที่จะแสดงการสนับสนุนรัฐบาลสวีเดนและรัฐบาลฟินแลนด์

“เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสหรัฐฯ และประเทศสมาชิกนาโต้อื่น ๆ เช่นกัน ที่จะแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับฟินแลนด์และสวีเดนในการซ้อมรบครั้งนี้” พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานาคณะเสนาธิการร่วม กล่าวระหว่างการแถลงข่าว

มิลลีย์ กล่าวกับ “แม็กดาเลนา แอนเดอร์สสัน” นายกรัฐมนตรีสวีเดน ว่า ทะเลบอลติกเป็นแหล่งน้ำที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ โดยเป็นหนึ่งในทะเลที่ยิ่งใหญ่ของโลก

เขากล่าวว่า จากมุมมองของรัสเซีย การที่ฟินแลนด์และสวีเดนกำลังเข้าร่วมกับนาโต้จะเป็นปัญหาอย่างมาก และจะทำให้รัสเซียอยู่ในตำแหน่งที่ยากลำบากในทางการทหาร เนื่องจากชายฝั่งทะเลบอลติกจะถูกสมาชิกนาโต้โอบล้อมเกือบทั้งหมด

Advertisment

ตุรกี ซึ่งเป็นสมาชิกนาโต้ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย ได้คัดค้านไม่ให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมนาโต้ โดยอ้างว่าทั้ง 2 ประเทศให้การสนับสนุนกลุ่มเคิร์ด ซึ่งตุรกีให้คำนิยามว่าเป็นผู้ก่อการร้าย แต่ผู้นำนาโต้กำลังพยายามแก้ไขข้อโต้แย้งดังกล่าว

มิลลีย์ กล่าวว่า สหรัฐฯไม่เคยเคลื่อนย้ายเรือรบที่มีขนาดใหญ่อย่างยูเอสเอส เคียร์ ซาร์จ ขนาด 843 ฟุต เข้ามาในเมืองหลวงของสวีเดน มาก่อน แต่ในการซ้อมรบครั้งนี้ สหรัฐฯต้องแล่นเรือลำดังกล่าวผ่านเข้าไปในน่านน้ำแคบ ๆ ตามหมู่เกาะสตอกโฮล์ม

ในฐานะพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับนาโต้ ฟินแลนด์และสวีเดนได้เข้าร่วมการซ้อมรบทางเรือตั้งแต่กลางทศวรรษ 1990

การซ้อมรบ BALTOPS 22 มีกำหนดสิ้นสุดที่ท่าเรือคีลของเยอรมนี ในวันที่ 17 มิถุนายน