ตุรกีขวาง ฟินแลนด์-สวีเดน เข้านาโต้ ชี้เป็นแหล่งกบดาน “กลุ่มก่อการร้าย”

เรเซป ไตยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี
เรเซป ไตยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี (Photo by Adem ALTAN / AFP)

ผู้นำตุรกีแสดงจุดยืน จะไม่ยกมือโหวตให้ฟินแลนด์และสวีเดน เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ เนื่องเป็นชาติที่กลุ่มก่อการร้ายใช้หลบซ่อน

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 เอพีรายงานว่า ประธานาธิบดีเรเซป ไตยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า ตุรกีไม่อาจเห็นชอบในการเจรจาสำหรับฟินแลนด์และสวีเดนในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ได้ เนื่องจากตุรกีไม่สามารถตอบตกลงให้ประเทศที่ “สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย” เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ได้

“ทั้งสองประเทศไม่ซื่อสัตย์และจริงใจ เราไม่สามารถทำผิดซ้ำรอยเดิมด้วยการปล่อยให้ประเทศที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายเข้าร่วมนาโต้ ซึ่งเป็นองค์กรด้านความมั่นคง”

ผู้นำตุรกีกล่าวระหว่างเดินทางกลับจากการเยือนอาเซอร์ไบจาน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามรายงานของ หนังสือพิมพ์ Hurriyet สื่อท้องถิ่นว่า ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์นั้นมักเป็นแหล่งที่บรรดากลุ่มผู้ก่อการร้ายใช้หลบหนีกบดานอยู่ในประเทศเหล่านี้ซึ่งมีสถานะเป็นกลางมาโดยตลอด โดยเฉพาะบุคคลที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มติดอาวุธพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) และกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ ที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกลับรัฐบาลอังการา

ก่อนหน้านี้ ผู้นำตุรกีได้เคยแสดงจุดยืนคัดค้านสวีเดนและฟินแลนด์ในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้มาก่อนหน้านั้นแล้ว


อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิรัฐศาสตร์เชื่อว่า เหตุที่ตุรกีแสดงจุดยืนค้านเนื่องจากตุรกีเป็นช่องทางผ่านเข้าออกสำคัญของทะเลดำ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญของรัสเซียในการออกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รัฐบาลอังการาจึงเกรงว่าอาจจะได้รับผลกระทบหากสนับสนุนฟินแลนด์และสวีเดน ในขณะที่รัฐบาลตุรกีก็มีสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลมอสโกมายาวนาน