ปูตินปลื้ม กองทัพทดสอบ ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ถล่มได้ไกล 1,000 ก.ม.

ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง
A new hypersonic missile from the Barents Sea. The ministry said the recently developed Zircon hypersonic cruise missile had struck its target about 1,000 kilometers away. (Russian Defense Ministry Press Service via AP)

รัสเซียโว ถล่มคลังปืนใหญ่ที่เมืองบ้านเกิดของผู้นำยูเครน พร้อมอวดแสนยานุภาพ ทดสอบ ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง เซอร์คอน อีกครั้ง

วันที่ 29 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว ตาสส์ ของรัสเซีย รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงผลการโจมตีคลังอาวุธที่เก็บปีนใหญ่ของยูเครนที่เมืองกรีวิเรีย บ้านเกิดของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน นอกจากนี้ ระบบต่อต้านอากาศยานรัสเซียยังสอยเครื่องบินรบ SU-25 ของฝ่ายยูเครนตกที่เมืองดนีโปร

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า การสู้รบของกองทัพยูเครนที่ภูมิภาคคาร์คิฟ เป็นสถานการณ์ที่ยากจนบรรยายไม่ถูก แต่คาดว่าจะได้ข่าวดีว่าอาวุธจากชาติตะวันตกจะขนส่งมาถึง

ด้าน สำนักข่าว เอพี รายงานว่า กองทัพรัสเซียอวดแสนยานุภาพด้านอาวุธอีกครั้ง ระหว่างการสู้รบในยูเครน เมื่อกระทรวงกลาโหม แจ้งผลการทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือ ไฮเปอร์โซนิก วิถีไกล ชื่อ เซอร์คอน (Zircon) จากทะเลแบเรนตส์

การทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือฟริเกต แอดไมรัล กอร์ชคอฟ จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 28 .. กระทรวงกลาโหมระบุว่า  ขีปนาวุธลูกดังกล่าวได้โจมตีเป้าหมายของกองทัพเรือในทะเลขาว (White Sea) ซึ่งอยู่ไกลออกไปราว 1,000 กิโลเมตร อีกทั้งการเดินทางของขีปนาวุธลูกนี้ก็ยังสอดคล้องกับค่าเฉพาะตัวต่างๆ ที่รัสเซียได้ออกแบบไว้

การทดสอบครั้งนี้เป็นครั้งล่าสุด ต่อเนื่องจาการทดสอบเซอร์คอนที่จะนำมาใช้ในปีนี้

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่าขีปนาวุธเซอร์คอน เคลื่อนที่ด้วยความเร็วระดับ 9 มัค หรือความเร็ว 9 เท่าของความเร็วเสียง และสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปกว่า 1,000 กิโลเมตรได้ และว่า จะมีการเคลื่อนอาวุธนี้มาใช้สำหรับเสริมแสนยานุภาพให้กองทัพรัสเซีย

Russian Defense Ministry Press Service

ทั้งนี้คาดว่า รัสเซียจะติดขีปนาวุธนี้กับเรือฟริเกต เรือดำน้ำ และเรือลาดตระเวน และอาจให้โจมตีเรือหรือเป้าหมายภาคพื้นดินของฝ่ายศัตรู ขณะที่รัสเซียยังพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกอื่นๆ อีก

เจ้าหน้าที่รัสเซียคุยว่า ศักยภาพของขีปนาวุธเซอร์คอน ทรงอานุภาพจนระบบต่อต้านขีปนาวุธสกัดไว้ไม่ได้

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินเตือนชาติตะวันตกว่าอย่าได้มาแทรกแซงศึกยูเครน และเคยขู่ว่า หากเรือรบรัสเซียติดตั้งเซอร์คอoเมื่อใด จะโจมตีฐานที่มั่นของผู้ตัดสินใจฝ่ายตรงข้ามได้ในเวลาไม่กี่นาที