รัสเซียถล่มหนัก ยูเครนส่อเค้าเสียอีกเมืองยุทธศาสตร์ สมรภูมิตะวันออก

REUTERS

สถานการณ์สู้รบระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของยูเครน หลังการโจมตีอย่างหนักของกองทัพรัสเซียในแคว้นลูฮานสก์ จนส่อเค้าว่า ยูเครนอาจต้องเสียเมืองสำคัญ

วันที่ 28 พฤษภาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า นายเซอร์ฮีย์ ไฮได ผู้ว่าการภูมิภาคลูฮานสก์ แถลงว่ากองกำลังยูเครนอาจต้องถอนออกจากเมืองเซเวโรโดเนตสก์ (Severodonetsk) เมืองใหญ่ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ของภาคตะวันออกในเร็ววันนี้ เนื่องจากกองกำลังรัสเซียเริ่มรุกคืบใกล้เข้ามา และมีทีท่าว่าจะปิดล้อมโจมตีเมืองดังกล่าว

“ตอนนี้ทหารรัสเซียบุกเข้ามาในเมืองได้บางส่วนแล้ว และมีความเป็นไปได้ว่ากองกำลังยูเครนอาจต้องทิ้งเมืองไป เพื่อไม่ให้ตกอยู่ในวงล้อม” นายไฮไดกล่าว

Smoke and dirt rise from the city of Severodonetsk, on May 26, 2022, (Photo by ARIS MESSINIS / AFP)

ผู้ว่าการภูมิภาคลูฮานสก์ของยูเครนกล่าวด้วยว่า บ้านเรือนกว่าครึ่งในเมืองเซเวโรโดเนตสก์ถูกยิงถล่มจนพังราบเป็นหน้ากลอง อาคารเกือบทุกแห่งถูกทำลายเสียหาย ส่วนประชาชนที่ยังตกค้างอยู่ในเมืองพากันไปอยู่ในที่หลบภัยแล้ว

ถนนสายหลักเส้นที่เชื่อมต่อเซเวโรโดเนตสก์กับเขตยึดครองอื่น ๆ ของยูเครน ถูกทหารรัสเซียยิงโจมตีอย่างต่อเนื่อง แม้จะยังใช้การสัญจรต่อได้

หากยูเครนต้องสูญเสียเมืองเซเวโรโดเนตสก์และลีซีชานสก์ (Lysychansk) ใจกลางเขตอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ จะถือเป็นความพ่ายแพ้ที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสถานการณ์การสู้รบเลยทีเดียว

Smoke rises during shelling in the city of Severodonetsk, eastern Ukraine on May 21, 2022. (Photo by ARIS MESSINIS / AFP)

แม้ว่าลีมานจะไม่ใช่เมืองใหญ่ แต่เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ทำให้รัสเซียได้เข้าควบคุมถนนสายหลัก ซึ่งเชื่อมต่อเมืองทางตะวันตกกับเมืองทางตะวันออกของภูมิภาคดอนบาส โดยขณะนี้กองกำลังรัสเซียอยู่ห่างจากเมืองสลอแวนสก์ ศูนย์กลางคมนาคมและการจัดส่งสินค้าที่สำคัญของยูเครนเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น

รัฐบาลยูเครนมีแผนจะพลิกสถานการณ์ที่กองกำลังของตนตกเป็นรอง โดยขอการสนับสนุนอาวุธโจมตีระยะไกลจากพันธมิตรชาติตะวันตกเพิ่มขึ้น เพื่อนำมาใช้ต้านทานการรุกคืบของรัสเซีย แต่จนถึงขณะนี้สหรัฐฯ ยังไม่เห็นชอบที่จะส่งมอบอาวุธดังกล่าวให้ยูเครน

 

ด้านนายบอริส จอห์นสันน ายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า กองกำลังยูเครนมีความจำเป็นต้องใช้ระบบยิงจรวดพิสัยไกล ที่สามารถยิงหัวรบได้หลายลูกพร้อมกันในคราวเดียว

 “ผมเกรงว่าปูตินยังคงมีความมุ่งมั่น โดยจะเดินหน้ารุกคืบเข้าสู่ภูมิภาคดอนบาสต่อไป แม้จะต้องแลกกับความสูญเสียใหญ่หลวงต่อตัวเขาเองและกองทัพรัสเซีย ปูตินยังคงรุกคืบได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการเคลื่อนทัพจะเชื่องช้าและค่อยเป็นค่อยไปก็ตาม

ผมเกรงว่าเขาเริ่มพบความสำเร็จที่จับต้องได้แล้ว ซึ่งทำให้จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องสนับสนุนยูเครนในด้านการทหารต่อไป” นายจอห์นสันกล่าวกับสื่อบลูมเบิร์ก