ยูเครนเดินทัพมุ่งไครเมีย หวังยึดดินแดนคืนจากรัสเซีย

ทหารยูเครน
REUTERS/Carlos Barria

ยูเครนพลิกสถานการณ์ในสนามรบ เตรียมเดินเกมบุกยึดไครเมียคืนจากรัสเซีย หลังได้ยุทโธปกรณ์จากตะวันตก

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวอาร์ที สื่อทางการรัสเซีย รายงานอ้างคำพูดของนายคีริล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองกระทรวงกลาโหมยูเครน ซึ่งให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Ukrainskaya Pravda สื่อท้องถิ่นยูเครนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า กองทัพยูเครนมีแผนจะพลิกสงครามในแนวหน้าด้วยการเป็นฝ่ายรุก เตรียมยกกำลังพลเข้าสู่พื้นที่แหลมไครเมียภายในสิ้นปีนี้ เพื่อหวังจะชิงพื้นที่ดังกล่าวคืนจากรัสเซีย

นายบูดานอฟเผยต่อสื่อท้องถิ่นยูเครนว่า ขณะนี้สถานการณ์ในสนามรบกำลังทยอยเปลี่ยนไป นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมาหลังจากที่ยูเครนเริ่มได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปรณ์จากนานาชาติที่ส่งมาสนับสนุนการต่อสู้

“นั่นคือสิ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะตอนนี้เราขาดแคลนอาวุธหนักอย่างร้ายแรง … รัสเซียมีทรัพยากรเพียง 12 เดือน สำหรับการทำสงครามเต็มรูปแบบ และหลังจากนั้นความขัดแย้งระหว่างเคียฟกับมอสโกจะจบลงด้วยการกลับมาของดินแดนของเราถูกยึดครองไป” นายบูดานอฟ กล่าว

หัวหน้าฝ่ายข่าวกรองกลาโหมยูเครนกล่าวว่า ในส่วนของไครเมียซึ่งได้รับการลงประชามติให้ผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2014 นั้น กองทัพยูเครนตั้งเป้า “อย่างน้อยภายในสิ้นปีนี้ เราต้องเข้าไปในดินแดนไครเมีย”

ด้านนายเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเช่นกันว่า รัสเซียทราบถึงพัฒนาการด้านกลยุทธ์สงครามของยูเครนที่เปลี่ยนไป แต่อย่างไรก็ตามเครมลินยังคงยืนกรานเดินหน้าภารกิจในยูเครนจนกว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ “แม้จะมีการสนับสนุนทางทหารขนานใหญ่จากตะวันตก รวมถึงแรงกดดันจากการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย แต่รัสเซียยืนกรานจะเดินหน้าปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อไปจนกว่าเป้าหมายทั้งหมดจะสำเร็จ”