อียูกล่าวหารัสเซีย ต้นเหตุวิกฤตอาหาร ทูตรัสเซียเดินออกจากที่ประชุม

อียูกล่าวหารัสเซีย ต้นเหตุวิกฤตอาหาร
“วาซิลี เนเบนเซีย” เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ (REUTERS/Shannon Stapleton/File Photo)

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็นเดินออกจากการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งประสหประชาชาติ หลังประธานคณะมนตรียุโรปกล่าวหารัสเซียบุกยูเครน เป็นเหตุให้เกิดวิกฤตอาหารโลก

วันที่ 7 มิถุนายน 2565 บีบีซีรายงานว่า “ชาร์ลส์ มิเชล” ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า รัสเซียกำลังใช้เสบียงอาหารเป็นขีปนาวุธล่องหนโจมตีประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งทำให้ผู้คนยากจน ขณะที่ “วาซิลี เนเบนเซีย” เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ โต้กลับว่ามิเชลโกหก

สงครามครั้งนี้ทำให้อาหารค้างอยู่ตามท่าเรือต่าง ๆ ของยูเครน

ยูเครนเป็นผู้ส่งออกน้ำมันสำหรับประกอบอาหารรายใหญ่ เช่นเดียวกับธัญพืชต่าง ๆ เช่น ข้าวโพดและข้าวสาลี นอกจากนี้ยังส่งออกเมล็ดพืชและปุ๋ยจำนวนมากอีกด้วย การขาดการส่งออกสินค้าเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุให้ราคาสินค้าทางเลือกพุ่งสูงขึ้น

“เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย พูดตามตรง ทางการรัสเซียกำลังใช้เสบียงอาหารเป็นขีปนาวุธล่องหนโจมตีประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ” มิเชลกล่าวระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงในนครนิวยอร์กของสหรัฐ และว่า

“ผลลัพธ์อันรุนแรงจากสงครามของรัสเซียกำลังแผ่ขยายไปทั่วโลก และผลักดันราคาอาหาร ทำให้ผู้คนเข้าสู่ความยากจน และทุกภูมิภาคขาดเสถียรภาพ”

“รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อวิกฤตการณ์อาหารนี้แต่เพียงผู้เดียว”

เขากล่าวเสริมด้วยว่า เขาเห็นกับตาว่ามีธัญพืชหลายล้านตันติดอยู่ที่ท่าเรือโอเดสซาของยูเครน เนื่องจากการปิดล้อมทางทะเลของรัสเซีย

มิเชลยังกล่าวหาว่ารัสเซียขโมยเมล็ดพืชและขัดขวางการปลูกพืชและการเก็บเกี่ยวในยูเครน เนื่องจากกิจกรรมทางทหารของรัสเซียในยูเครน

ความเห็นของเขาทำให้เนเบนเซียถึงกับเดินออกจากที่ประชุมด้วยความโกรธ และมิเชลได้กล่าวถึงเขาโดยตรงว่า “คุณอาจออกจากห้องไป บางทีการไม่ฟังความจริงอาจจะง่ายกว่า”

เนเบนเซียให้สัมภาษณ์รอยเตอร์สว่า เขาไม่สามารถทนอยู่ในที่ประชุมได้ เพราะคำโกหกที่มิเชลเผยแพร่ในที่ประชุม

ในอีกการประชุม “แองโทนี บลิงเกน” รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ยังกล่าวด้วยว่า รัสเซียกำลังขัดขวางการส่งออกธัญพืชของยูเครน พร้อมกล่าวหากองกำลังรัสเซียว่าทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตรของยูเครน

บลิงเกนกล่าวระหว่างการประชุมผู้บริจาค องค์กรพัฒนาเอกชน และหน่วยงานภาคเอกชน ว่า มีข้าวสาลีประมาณ 20 ล้านต้นที่ค้างอยู่ในไซโลใกล้กับเมืองโอเดสซา ขณะที่เรือหลายลำเต็มไปด้วยธัญพืชที่ติดอยู่ในท่าเรือเมืองโอเดสซา เนื่องจากการปิดล้อมของรัสเซีย

เช่นเดียวกับมิเชล เขากล่าวว่ามีรายงานที่เชื่อถือได้ระบุว่า รัสเซียกำลังขโมยธัญพืชของยูเครนเพื่อไปขายทำเงินให้ตัวเอง