พบข้อสังเกต ฝีดาษลิง แคนาดาติด112คน ผู้ชายล้วน – ทั่วโลกเกิน1,300เคส

A man is vaccinated at a monkeypox vaccination clinic run by CIUSSS public health authorities in Montreal, Quebec, Canada, June 6, 2022. REUTERS/Christinne Muschi

สาธารณสุขของแคนาดา ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในประเทศทั้งหมด 112 ราย พบข้อสังเกตว่า เป็นผู้ชายทั้งหมด ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลก เกิน 1,300 รายแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป

วันที่ 11 มิถุนายน สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันแล้ว 30 ประเทศทั่วโลก สูงเกิน 1,300 รายแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป

ด้าน ซินหัว รายงานว่า สาธารณสุขของแคนาดา นำโดย เทเรซา แทม หัวหน้าเจ้าหน้าที่ แถลงสถานการณ์พบผู้ป่วยยืนยันผลแล้ว 112 ราย แบ่งเป็น รัฐบริติชโคลัมเบีย 1 ราย รัฐอัลเบอร์ตา 4 ราย รัฐออนแทรีโอ 9 ราย และรัฐควิเบก 98 ราย 

monkeypox virus.  (Photo by Freya KAULBARS / RKI Robert Koch Institute / AFP)

ช่วงอายุของผู้ป่วยอยู่ระหว่าง 20-63 ปี และทั้งหมดเป็นผู้ชาย โดยเชื้อไวรัสโรคฝีดาษลิงนี้สามารถแพร่สู่ทุกคนผ่านการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยาแห่งชาติกำลังดำเนินการทดสอบเพื่อยืนยันผู้ป่วยต้องสงสัยรายอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง โดยกำลังเตรียมพร้อมสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันและสัปดาห์ที่จะมาถึงแทมกล่าว

ด้านคณะกรรมการที่ปรึกษาแห่งชาติด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของแคนาดา ออกคำแนะนำใหม่เกี่ยวกับการใช้วัคซีนอิมวามูน (Imvamune) ที่สำนักสาธารณสุขแคนาดาอนุมัติสำหรับสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรคฝีดาษลิง

A man walks into a monkeypox vaccination clinic run by CIUSSS public health authorities in Montreal, Quebec, Canada, June 6, 2022. REUTERS/Christinne Muschi

คำแนะนำชี้ว่าอาจฉีดวัคซีนอิมวามูน 1 โดส แก่บุคคลที่เสี่ยงติดเชื้อสูงจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ หรือผู้ป่วยยืนยันผลเป็นโรคฝีดาษลิง หรืออยู่ภายในพื้นที่ที่มีการแพร่เชื้อไวรัสฯ โดยเฉพาะภายใน 4 วันหลังการสัมผัส

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าฝีดาษลิงเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ และมักพบในแถบป่าของภูมิภาคแอฟริกากลางและตะวันตก โดยเกิดจากเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ซึ่งอยู่ในตระกูลไวรัสออร์โธพอกซ์ (Orthopoxvirus)