เริ่มยุคใหม่ รัสเซียเปิดร้าน รีแบรนด์แมคโดนัลด์ วันแรกคึกคัก แค่ขาดบิ๊กแมค

REUTERS/Evgenia Novozhenina

เปิดร้านแมคแบรนด์ใหม่แล้ว ที่กรุงมอสโก หลังนักธุรกิจรัสเซียซื้อกิจการมา รีแบรนด์แมคโดนัลด์ สร้างโลโก้ใหม่ ทำธุรกิจเอง จ้างงานเอง ลูกค้าบอกรสชาติเหมือนเดิม แต่ขาดเมนูบิ๊กแมค 

วันที่ 12 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เคยเป็นของ แมคโดนัลด์ เปิดตัวเป็นร้านในประเทศของรัสเซีย โดยมีชาวรัสเซียต่อคิวเข้าร้านอย่างคึกคัก หลังแมคโดนัลด์ปิดตัวลงเมื่อเดือนมี.ค. และถอนธุรกิจออกไปเดือนพ.ค. ตามมาตรการลงโทษเศรษฐกิจรัสเซีย ต่อศึกยูเครน

นายอเล็กซานเดอร์ โกเวอร์ เจ้าของกิจการร้าน “Vkusno & tochka” ที่มาแทนแมคโดนัลด์ ตัดริบบิ้นเปิดร้านใหม่ที่กรุงมอสโก เมื่อ 12 มิ.ย. 2022 REUTERS/Evgenia Novozhenina

นักธุรกิจชาวรัสเซียที่ซื้อกิจการ รีแบรนด์ร้านเป็นชื่อภาษารัสเซีย ว่า Vkusno & tochka.(วคุสโน อี ตอชคา) แปลว่า อร่อยและถูกใจ และโลโก้ใหม่ รูปวงกลมแฮมเบอร์เกอร์และเส้นฟรายส์สองชิ้น เข้ามาแทนที่โลโก้ฟรายสองโค้งรูปตัวเอ็ม

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ชาวรัสเซียในกรุงมอสโกมาต่อคิวเข้าร้านด้วยบรรยากาศที่คึกคัก เพราะตรงกับช่วงวันหยุดฉลองวันชาติ  โดยเฉพาะร้านที่จัตุรัสพุชกิน ใจกลางเมืองหลวง นอกจากจะติดตั้งโลโก้ใหม่แล้วยังมีสโลแกนว่า “ชื่อใหม่ หัวใจคงเดิม”

ผู้คนเข้าคิวหน้าร้าน “Vkusno & tochka” สาขาตลาดรัสเซีย กรุงมอสโก June 12, 2022. REUTERS/Evgenia Novozhenina

อย่างไรก็ตาม จำนวนคนที่มาฉลองเปิดร้านครั้งนี้มีน้อยกว่าเมื่อครั้งที่แมคโดนัลด์ จากสหรัฐอเมริกา เข้ามาเปิดร้านสาขาแรกในรัสเซีย เมื่อปี 1990 (พ.ศ.2533) และเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดประเทศ จากหลังม่านเหล็ก

การเริ่มต้นของร้านวคุสโน อี ตอชคา จะเป็นตัวทดสอบว่า เศรษฐกิจรัสเซียที่ต้องพึ่งพาตนเองมากขึ้นจะไปได้แค่ไหน ระหว่างที่ถูกชาติตะวันตกแซงก์ชั่น

แฮมเบอร์เกอร์ และเครื่องดื่มใหม่ REUTERS/Evgenia Novozhenina

เมนูของร้าน วคุสโน อี ตอชคา น้อยลง โดยไม่มีเมนู บิ๊กแมค รวมถึงไม่มีเบอร์เกอร์อีกจำนวนหนึ่ง และไม่มีขนมหวาน อย่างแมคเฟลอร์รี สำหรับราคาดับเบิลชีสเบอร์เกอร์ ขายอยู่ที่ 129 รูเบิล (หรือราว 78 บาท) น้อยกว่าสมัยเป็นแมคโดนัลด์ ที่ขาย 160 รูเบิล ส่วนฟิชเบอร์เกอร์ ขาย 169 รูเบิล เทียบกับราคาก่อนหน้า 190 รูเบิล

อเล็กซานเดอร์ เมอร์คูลอฟ ผู้จัดการฝ่ายคุณภาพสินค้า ของบริษัท วคุสโน อี ตอชคา กล่าวว่า วัตถุดิบต่างๆ จากแมคโดนัลด์ยังมีอยู่เช่นเดิม

โลโกใหม่ของร้าน “Vkusno & tochka” REUTERS/Evgenia Novozhenina

รอยเตอร์สัมภาษณ์หนุ่มวัย 15 ชื่อ เซอร์เก้ และได้คำตอบว่า รสชาติแฮมเบอร์เกอร์ยังเหมือนเดิม จากที่สั่งไปคือมีเบอร์เกอร์ไก่และฟรายส์ มีแต่โคล่าที่เปลี่ยนไป

แฟล็กชิปของร้านที่พุชกินเป็นหนึ่งใน 15 ร้านที่เริ่มเปิดวันอาทิตย์ที่ 12 มิ.ย. นายโอเลก ปาโรเยฟ ซีอีโอของบริษัท วคุสโน อี ตอชคา กล่าวว่า วันจันทร์ที่ 13 มิ.ย. จะเปิดอีก 50 ร้าน และปลายเดือนมิ.ย.นี้จะเปิดให้ได้ 200 ร้าน ก่อนจะเปิดให้ครบ 850 ร้านภายในช่วงหน้าร้อนนี้

รูซานนา ผู้จัดการร้านสาขาหนึ่งในมอสโก ที่จะได้เปิดร้านในเดือนก.ค. กล่าวว่า หลังจากไม่ได้ทำงานมาสามเดือน ทุกคนดีใจมากที่ร้านจะเปิดได้อีกครั้ง

พนักงานกลับมามีงานทำอีกครั้ง REUTERS/Evgenia Novozhenina

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โกเวอร์ เจ้าของกิจการฟาสต์ฟู้ด วคุสโน อี ตอชคา นักธุรกิจจากไซบีเรีย กล่าวว่า ทางบริษัทจะเปิดตัวเมนูใหม่ที่คล้ายกับบิ๊กแมคต่อไป เพราะบิ๊กแมคถือเป็นเมนูเอกของแมคโดนัลด์

“เราไม่ได้สิทธิที่จะใช้สี ไม่ได้สิทธิจะใช้สัญลักษณ์โค้งทองคำ ไม่ได้สิทธิที่จะเอ่ยถึงแมคโดนัลด์ บิ๊กแมคเป็นสตอรีของแมคโดนัลด์ ฉะนั้นเราจะหาอะไรที่คล้ายๆ หรือแม้แต่ที่ดีกว่ามาแทนบิ๊กแมค เพื่อให้ลูกค้าชอบเมนูนี้” นายโกเวอร์กล่าว

พนักงานสาวร้าน Vkusno & tochka ถือลูกโป่งฉลอง การเปิดร้านใหม่ แทนแมคโดนัลด์ ที่กรุงมอสโก REUTERS/Evgenia Novozhenina

เจ้าของกิจการใหม่กล่าวด้วยว่า ในปีนี้จะลงทุนราว 7 พันล้านรูเบิล หรือราว 4,300 ล้านบาท และจ้างคนมากกว่า 50,000 คน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของบริษัทว่า จะต้องหางานให้คนทำให้ได้

นอกจากนี้ นายโกเวอร์กล่าวว่า มองหาเครื่องดื่มประเภทซอฟต์ดริงก์ใหม่ หลังจากโคคาโคลายุติธุรกิจในรัสเซีย

บรรยากาศในร้าน People visit the new restaurant “Vkusno & tochka”, which opens following McDonald’s Corp company’s exit from the Russian market, in Moscow, Russia June 12, 2022. REUTERS/Evgenia Novozhenina