นักธุรกิจรัสเซีย ซื้อกิจการแมคโดนัลด์ ไปรีแบรนด์ จ้างต่อพนักงาน 62,000 คน

อเล็กซานเดอร์ โกเวอร์ (Image: Moskva News Agency)

หลังจาก แมคโดนัลด์ แจ้งถอนธุรกิจออกจากรัสเซียที่ดำเนินมา 30 ปี เพื่อต่อต้านศึกยูเครน ล่าสุด มีเศรษฐีไซบีเรียเดินเรื่อง ซื้อกิจการแมคโดนัลด์ แล้ว

วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า แมคโดนัลด์ ธุรกิจร้านอาหารยักษ์ใหญ่ของโลก สัญชาติอเมริกัน บรรลุข้อตกลงกับนักธุรกิจรัสเซียในการ ซื้อกิจการแมคโดนัลด์ หลังจากถอนกิจการออกจากรัสเซียเพื่อประท้วงการที่รัสเซียบุกยูเครน

อเล็กซานเดอร์ โกเวอร์ ผู้ดำเนินกิจการร้านแมคโดนัลด์ 25 สาขาในไซบีเรีย แสดงเจตจำนงขอ ซื้อกิจการแมคโดนัลด์ ทั้งร้านอาหารและพนักงานโดยจะใช้ชื่อแบรนด์ใหม่ แต่ไม่ได้เปิดเผยราคาขาย พร้อมกับเตือนนักลงทุนว่าอาจจะได้รับผลกระทบจากการที่แมคถอนออกจากรัสเซีย 1,000 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 34,000 ล้านบาท

ซื้อกิจการแมคโดนัลด์
A view shows a closed McDonald’s restaurant in Moscow, Russia May 16, 2022. REUTERS/Evgenia Novozhenina

แมคโดนัลด์เริ่มกิจการในรัสเซียเมื่อ 30 กว่าปีก่อน โดยเปิดสาขาแรกในกรุงมอสโก ปีค.ศ.1990 (พ.ศ.2533) และกลายเป็นสัญลักษณ์ของคยวามเป็นมิตรท่ามกลางสงครามเย็น

ปีถัดมา สหภาพโซเวียตล่มสลายและรัสเซียเปิดรับบริษัทจากชาติตะวันตก แต่หลังจากนั้น 30 ปี แมคโดนัลด์เป็นหนึ่งในบริษัทจากตะวันตกที่ถอนตัว หลังเกิดสงครามในยูเครนและประเทศตะวันตกพากันคว่ำบาตรรัสเซียทำให้กิจการไปต่อยาก

แมคโดนัลด์มีสาขาเกือบ 850 แห่งในรัสเซีย ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของโดยตรง กล่าวว่าคาดว่าจะข้อตกลงจะได้รับการอนุมัติและจะปิดดีลได้ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้

ซื้อกิจการแมคโดนัลด์
FILE – McDonald’s restaurant is seen in the center of Dmitrov, a Russian town 75 km., (47 miles) north from Moscow, Russia, on Dec. 6, 2014 (AP Photo/FILE)

โกเวอร์ได้รับสิทธิ์ขายแมคโดนัลด์ตั้งแต่ปี ค.ศ.2015 (พ.ศ.2558) และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโรงกลั่นน้ำมัน Neftekhimservice และคณะกรรมการบริหารอีกบริษัทหนึ่งที่เป็นเจ้าของโรงแรม Park Inn และคลินิกเอกชนอีกหลายแห่งในไซบีเรีย

ด้าน เดนิส มานตูรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซียกล่าวว่าข้อตกลงเป็นผลจากการเจรจาที่ยาวนานและยากยิ่งโดยรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนสิ่งจำเป็นทุกอย่างให้โกเวอร์

สำหรับข้อตกลงจะรวมถึงการจ้างพนักงานแมคโดนัลด์ในรัสเซีย 62,000 คนอย่างน้อย 2 ปีโดยได้รับค้าจ้างเดิมซึ่งโกเวอร์จะจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานในรัสเซียจนกว่าข้อตกลงจะแล้วเสร็จ

ซื้อกิจการแมคโดนัลด์
FILE – The oldest of Moscow’s McDonald’s outlets, which was opened on Jan. 31, 1990 (AP Photo/FILE)

แมคโดนัลด์จะยังคงมีเครื่องหมายการค้าในร้สเซียต่อไป แต่ร้านอาหารจะถอดเมนู โลโก้และแบรนด์อื่นๆ ออก

ส่วนคริส เคมป์ชินสกี ประธานกรรมการบริหารแมคโดนัลด์กล่าวว่าตัดสินใจยากมากๆ แต่ต้องรักษาคำมั่นสัญญากับชุมชนโลกและยึดมั่นในค่านิยมอย่างแน่วแน่จึงรักษาแมคโดนัลด์ที่รัสเซียไว้ไม่ได้และระงับการขายตามร้านที่เป็นเจ้าของเองในรัสเซียเมื่อเดือนมี.ค. เนื่องจาก “วิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรม” และ “สภาพแวดล้อมการทำงานที่คาดเดาไม่ได้” จากสงครามยูเครน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับนักการเมืองรัสเซียและขู่ว่าจะยึดธุรกิจ

หลังจากแมคโดนัลด์ปิดร้านไม่นานนัก ร้านอาหารเชน Uncle Vanya (ลุงแวนยา) ขอยื่นเรื่องเปิดร้านต่อเจ้าหน้าที่รัสเซีย โดยตั้งชื่อแบรนด์ตามชื่อนิยายเรื่องดังจากปลายปากกาของนักเขียนชาวรัสเซีย อันตอน เชคอฟ และแบรนด์ลุงแวนยาก็กลายเป็นหนึ่งในหลายๆ แบรนด์ที่ผงาดแทนแบรนด์ตะวันตก

ร้านอาหาร อังเคิล เวนยา

ปีก่อน รายได้จากการขายแมคโดนัลด์ในรัสเซียและยูเครน มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 9 ของรายได้ทั้งหมด

การเคลื่อนไหวของแมคโดนัลด์เกิดขึ้นหลังจากผู้ผลิตรถยนต์โรโนลต์ขายหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทผลิตรถยนต์ Aftovaz ให้กับสถานบันวิจัยของรัฐเพื่อเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์


ขณะที่ ทางการกรุงมอสโกยึดธุรกิจของเรโนลต์ในรัสเซียและคาดว่าโรงงานเรโนต์จะกลับมาผลิตรถยนต์ได้อีกครั้งโดยใช้แบรนด์ในยุคสหภาพโซเวียต