วอลมาร์ทหยุดขายกะทิชาวเกาะ พีต้ากล่าวหาใช้แรงงานลิง

วอลมาร์ท หยุดขายกะทิชาวเกาะ พีต้ากล่าวหาใช้แรงงานลิง
REUTERS/Kamil Krzaczynski/File Photo

วอลมาร์ทกำลังดึงแบรนด์กะทิชาวเกาะออกจากชั้นวางสินค้า หลังกลุ่มเรียกร้องสิทธิสัตว์กล่าวหาว่ามีการใช้แรงงานลิงในอุตสาหกรรมนี้

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 บิสซิเนสอินไซเดอร์รายงานเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า “วอลมาร์ท” ห้างค้าปลีกรายใหญ่ในสหรัฐและหลายประเทศทั่วโลก หยุดขายผลิตภัณฑ์กะทิชาวเกาะ หลังองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ People for the Ethical Treatment of Animals (PETA) หรือ พีต้า ระบุว่า ได้ดำเนินการสอบสวนกะทิชาวเกาะ 2 ครั้ง พบว่ามีการใช้ลิงที่ถูกล่ามโซ่และถูกขังไว้ในกรง ในอุตสาหกรรมการเก็บมะพร้าวของประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ชาวเกาะ บริษัท เทพผดุงพร มะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายหัวกะทิแท้

“เทรซี่ ไรแมน” รองประธานกรรมการบริหารองค์กรพีต้า กล่าวในการแถลงข่าวว่า การค้ามะพร้าวใช้ลิงที่ล่ามโซ่เก็บมะพร้าว ทำให้พวกมันไม่มีโอกาสได้กิน เล่น หรือใช้เวลาอยู่กับครอบครัว

องค์การดังกล่าวระบุด้วยว่า การสอบสวนพบว่าหลายบริษัทในอุตสาหกรรมมะพร้าวยังคงใช้แรงงานลิง แม้ว่าสาธารณชนจะแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

พีต้ากล่าวในการแถลงข่าวว่า ผู้ผลิตยังคงใช้แรงงานลิง และคนในวงการกำลังหารือกันเกี่ยวกับวิธีการปิดบังของสวนมะพร้าว ด้วยการซ่อนลิงไว้จนกว่าผู้ตรวจสอบจะกลับไป หรือจ้างผู้รับเหมาให้นำลิงมาเฉพาะช่วงเวลาเก็บมะพร้าว” พีต้าเผยระหว่างการแถลงข่าว

“เมื่อไม่ได้ถูกบังคับให้เก็บมะพร้าวหรือแสดงในละครสัตว์ ลิงเหล่านี้จะถูกล่ามโซ่ผูกติดกับยางรถยนต์เก่า หรือไม่ก็ถูกกักขังในกรงที่คับแคบ”

วอลมาร์ทกำลังเข้าร่วมกับห้างชื่อดังอื่น ๆ อย่างห้างทาร์เก็ต คอสต์โก โครเกอร์ อัลเบอร์ตสันส์ พับลิกซ์ เวกแมนส์ ฟู้ดไลออน และช้อปแอนด์ช้อป ที่หยุดขายผลิตภัณฑ์กะทิ ที่ได้จากการเก็บมะพร้าวของลิง

อย่างไรก็ตาม วอลมาร์ท และเทพผดุงพร ยังไม่แสดงความเห็นต่อรายงานนี้

เมื่อปี 2563 เทพผดุงพร โคโคนัท โค ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยให้สัมภาษณ์กับยูเอสเอทูเดย์ในขณะนั้นว่า ตามข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการใช้แรงงานลิงในอุตสาหกรรมมะพร้าวไทย ชาวเกาะซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตกะทิของโลก รับรองว่าเราจะไม่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานลิงในสวนมะพร้าวของเรา