จีนสนับสนุนความมั่นคงรัสเซีย สี จิ้นผิงยันกับปูตินในวันเกิด

สองผู้นำจีน-รัสเซีย ต่อสายพูดคุยในวันคล้ายวันเกิด “สี จิ้นผิง” จีนย้ำสนับสนุนรัสเซียด้านอธิปไตยและความมั่นคง 

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน ย้ำให้เห็นถึงการสนับสนุนทางการรัสเซียในด้านอธิปไตยและความมั่นคง ในระหว่างการต่อสายพูดคุยกับ “วลาดีมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แม้ว่าทั่วโลกจะมีปฏิกิริยาต่อต้านกรณีที่รัสเซียบุกยูเครน

กระทรวงต่างประเทศจีนเผยว่า ในวันที่มีอายุครบ 69 ปี สียังให้คำมั่นว่าจะกระชับการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศ

ทางด้านรัสเซียระบุว่า ผู้นำทั้งสองเน้นย้ำว่าความสัมพันธ์ของสองประเทศอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ พร้อมยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของพวกเขาที่จะกระชับความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมอย่างลึกซึ้งสม่ำเสมอ

การพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ทั้งคู่ได้พูดคุยกันนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน ครั้งล่าสุดที่พวกเขาพูดคุยกันเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากรัสเซียดำเนินการสิ่งที่รัสเซียยืนยันว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

จีนหลีกเลี่ยงที่จะเรียกการกระทำของรัสเซียว่าเป็นการบุกรุก และค่อนข้างวางตัวลำบากในเรื่องนี้ ที่ผ่านมาจีนได้แสดงให้เห็นว่าตัวเองกำลังเรียกร้องสันติภาพและรักษาระเบียบโลก แต่สุดท้ายก็ปฏิเสธที่จะประณามการกระทำของรัสเซีย

นอกจากนี้จีนยังใช้สื่อทางการเป็นเครื่องมือเช่นเดียวกับรัสเซีย โดยกล่าวโทษสหรัฐ และนาโต้สำหรับวิกฤตการณ์ครั้งนี้

ระหว่างการพูดคุยเมื่อวันพุธ สีย้ำว่าจีนประเมินสถานการณ์ในยูเครนอยู่เสมอ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายผลักดันให้มีการยุติวิกฤตยูเครนอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นถ้อยคำที่เขาใช้เมื่อเดือนมีนาคมระหว่างการหารือกับ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ

“จีนเต็มใจที่จะแสดงบทบาทของตนต่อไป ในการส่งเสริมแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมสำหรับยูเครน” เขากล่าว

ทำเนียบเครมลินสรุปการพูดคุยของสองผู้นำว่า “ประธานาธิบดีจีนสังเกตเห็นความชอบธรรมในการกระทำของรัสเซีย ในการปกป้องผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของชาติ เมื่อเผชิญกับความท้าทายต่อความมั่นคงที่เกิดจากกองกำลังภายนอก”

การที่จีนไม่ตำหนิการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐและพันธมิตร ยิ่งตึงเครียดเข้าไปอีก

เจ้าหน้าที่สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ประณามการกระทำของรัสเซียหลายครั้ง พร้อมเตือนจีนว่าไม่ให้ช่วยเหลือรัสเซีย

ในระหว่างการหารือของสีกับไบเดนเมื่อเดือนมีนาคม ประธานาธิบดีสหรัฐได้ระบุถึงผลที่ตามมาหากจีนให้การสนับสนุนด้านวัตถุแก่รัสเซีย หลังจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐเผยว่ารัสเซียกำลังขอความช่วยเหลือทางทหารจากจีน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ความสัมพันธ์ทางการค้า

การพูดคุยเมื่อวันพุธยังเป็นโอกาสให้ปูตินและสีได้หารือถึงความสัมพันธ์ทางการค้าที่เพิ่มขึ้น

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ช่วงหลายสัปดาห์ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ทั้งสองผู้นำได้ประชุมแบบเห็นหน้ากัน พร้อมระบุว่าพวกเขามีความเป็นพันธมิตรที่ไม่มีข้อจำกัดระหว่างกัน พร้อมให้คำมั่นว่าส่งเสริมการค้าระหว่างกัน

“ตั้งแต่ต้นปีนี้ ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคียังรักษาโมเมนตัมของการพัฒนาที่ดี ท่ามกลางความปั่นป่วนและการเปลี่ยนแปลงระดับโลก” สีกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ

“ฝ่ายจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับฝ่ายรัสเซียเพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาความร่วมมือทวิภาคีในทางปฏิบัติอย่างมั่นคงและมีผลในระยะยาว” สีกล่าว พร้อมชี้ให้เห็นถึง “ความก้าวหน้าที่มั่นคง” ของความสัมพันธ์ทางการค้า และการเปิดสะพานทางหลวงข้ามพรมแดนแห่งแรกในแม่น้ำอามูร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้นำทั้งสองตกลงที่จะขยายความร่วมมือในด้านพลังงาน การเงิน การผลิต และด้านอื่น ๆ “โดยคำนึงถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากนโยบายการคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมายที่ดำเนินการโดยตะวันตก” แถลงการณ์จากเครมลินระบุ

ทั้งสองประเทศให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกันเพื่อเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานในองค์กรระหว่างประเทศ เช่น สหประชาชาติ ซึ่งทั้งสองประเทศมักร่วมลงคะแนนเสียง

“จีนยังเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความร่วมมือระหว่างประเทศในตลาดเกิดใหม่ต่าง ๆ และผลักดันการพัฒนาระเบียบระหว่างประเทศ และธรรมาภิบาลโลกไปสู่ทิศทางที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผลมากขึ้น”

สีกล่าวระหว่างแสดงความเห็นที่กระทบต่อเป้าหมายร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ ในการต่อต้านสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นการครองความเป็นใหญ่ในโลกของสหรัฐ

อวยพรวันเกิด

การพูดคุยครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับสีและปูติน ผู้นำทั้งสองซึ่งใกล้ชิดกันมากขึ้นจากความไม่ไว้วางใจในชาติตะวันตก ได้นัดพูดคุยกันทุกวันคล้ายวันเกิดของอีกฝ่าย

เมื่อปี 2556 สีได้มอบเค้กวันเกิดให้กับปูติน และทั้งสองยังได้ร่วมดื่มวอดก้าด้วยกันเพื่อฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 61 ปีของผู้นำรัสเซีย ในระหว่างการประชุมที่อินโดนีเซีย

ต่อมา สีฉลองครบรอบอายุ 66 ปีกับปูติน ในระหว่างการประชุมสุดยอดที่ทาจิกิสถานเมื่อปี 2562 ครั้งนั้นปูตินเซอร์ไพรส์สีด้วยไอศกรีม เค้ก และแชมเปญ