จีนถกเครมลิน เล็งซื้อน้ำมันถูกจากรัสเซีย

จีนเจรจารัสเซีย
Photo by Alexey NIKOLSKY / Sputnik / AFP

จีนเจรจารัสเซีย เตรียมซื้อพลังงานรัสเซียเติมสต๊อกน้ำมันสำรองในประเทศ

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 บลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนกำลังอยู่ระหว่างเจรจากับรัสเซียในการซื้อพลังงานราคาถูกจากรัสเซียเพื่อเติมสต๊อกน้ำมันดิบเชิงกลยุทธ์ในประเทศ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าปักกิ่งกำลังกระชับความสัมพันธ์ด้านพลังงานมากขึ้นกับมอสโก

แหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุกับบลูมเบิร์กว่า การเจรจาเพื่อซื้อพลังงานแดนหมีขาวนี้ เป็นการเจรจาโดยตรงในระดับรัฐบาลของทั้งสองชาติ โดยน้ำมันดิบจากรัสเซียจะถูกเก็บสต๊อกในคลังน้ำมันเชิงกลยุทธ์ของจีน หลังจากที่นับตั้งแต่เหตุสงครามยูเครนปะทะ ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

จีนเจรจารัสเซีย
Photo by Alexey NIKOLSKY / Sputnik / AFP

ขณะที่พลังงานจากรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากชาติมหาอำนาจตะวันตก จึงเป็นโอกาสอันเหมาะสมสำหรับจีนในการเติมเต็มคลังน้ำมันสำรองของประเทศที่มีอยู่จำนวนมาก ด้วยน้ำมันในราคาถูก

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของทั้งจีนและรัสเซียต่างปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อบลูมเบิร์กในรายงานข่าวดังกล่าว อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัดเกี่ยวกับข้อตกลงการซื้อพลังงานของรัสเซีย โดยเฉพาะข้อกำหนดด้านการชำระเงิน หรือปริมาณที่จีนต้องการซื้อจากรัสเซีย และยังไม่มีการรับประกันว่าจะมีการสรุปข้อตกลงอย่างเป็นทางการระหว่างสองชาติ