ทหารรัสเซียยอมรับผิดในศาลยูเครน คดีแรกจ่อรับโทษอาชญากรรมสงคราม

UKRAINE-RUSSIA
Photo by Genya SAVILOV / AFP

ทหารรัสเซียวัย 21 สารภาพผิดต่อศาลยูเครน ลั่นไกสังหารพลเรือนที่ไร้อาวุธ คดีแรกที่พิจารณาโทษก่ออาชญากรรมสงคราม

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ที่ศาลแขวงกรุงเคียฟของยูเครน สิบเอกวาดิม ชิชิมาริน (Vadim Shysimarin) วัย 21 ปี สังกัดกองยานเกราะที่ 4 แห่งกองทัพบกรัสเซีย (4th Guards Kantemirovskaya Tank Division) ได้สารภาพยอมรับความผิดต่อศาลยูเคนนว่า เป็นผู้ยิงสังหารพลเรือนชาวยูเครนที่ไม่มีอาวุธรายหนึ่ง ในการพิจารณาคดีอาชญากรรมสงครามคดีแรกของยูเครน นับตั้งแต่สงครามระหว่างรัสเซียปะทุเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

การสารภาพยอมรับผิดของ สิบเอกชิชิมาริน อาจทำให้เขาเผชิญโทษตัดสินจำคุกตลอดชีวิต จากการสังหารชายชาวยูเครนวัย 62 ปี ซึ่งกำลังปั่นจักรยานในหมู่บ้าน ช่วงสี่วันแรกหลังจากรัสเซียยกทัพบุกยูเครน

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ขณะนี้มีทหารรัสเซียกี่นาย ที่อยู่ภายใต้การควบคุมตัวของทางยูเครน และในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ระดับผู้บังคับหน่วยทหารรัสเซียที่ถูกจับกุมรวมอยู่ด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ “ไอรีนา เวเนดิกโตวา” อัยการสูงสุดของยูเครน กล่าวว่า อัยการยูเครนเตรียมเดินหน้าดำเนินคดีข้อหาอาชญากรรมสงครามกับทหารรัสเซียที่ถูกยูเครนควบคุมตัวอีก 41 นาย จากหลากหลายข้อหาตั้งแต่ จงใจโจมตีโครงสร้างพื้นฐาน ทำลายอาคารสาธารณะ สังหารพลเรือน ข่มขืน และปล้มสดมภ์

สำหรับคดีของ สิบเอก วาดิม ชิชิมาริน เขาได้สังหารพลเรือนรายหนึ่งในหมู่บ้านชูปาคิฟกา เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยสำนวนของอัยการยูเครนชี้ว่า สิบเอกชิชิมารินพร้อมเพื่อนทหารอีก 4 นายที่กำลังหลบหนีจากกองกำลังยูเครน ได้ขโมยรถยนต์ส่วนตัวของพลเรือนเพื่อพยายามหลบหนี ทว่าระหว่างการหลบหนีได้ถูกกองกำลังยูเครนสกัดไว้ได้ ทหารรัสเซียกลุ่มนี้ขับรถเข้าไปในหมู่บ้านชูปาคิฟกา ซึ่งชิชิมารินพบกับพลเรือนยูเครนวัย 62 ปีที่ไม่มีอาวุธและกำลังขี่จักรยานก่อนจะลงมือสังหารด้วยปืนไรเฟิล AK-74 ซึ่งเป็นอาวุธประจำกาย

ในการไต่สวนที่ศาลกรุงเคียฟเมื่อวันพุธ นายทหารรัสเซียก้มหน้ามองพื้นตลอดเวลา ในขณะที่อัยการอ่านข้อกล่าวหาเป็นภาษายูเครน พร้อมกับมีล่ามแปลภาษารัสเซีย ซึ่งชิชิมารินยอมรับทุกข้อกล่าวหา รวมถึงข้อหาอาชญากรรมสงครามและฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

ทั้งนี้ ด้านศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศเริ่มกระบวนการสืบสวนเรื่องการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนเช่นกัน