ศรีลังกาถังแตกไม่เหลือดอลลาร์จ่ายค่าน้ำมัน แม้เรือบรรทุกลอยลำนอกฝั่ง

ศรีลังกา
Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP

รัฐบาลศรีลังการับแม้มีเรือขนน้ำมันลอยลำนอกฝั่ง แต่ไม่มีเงินซื้อ บอกประชาชนไม่ต้องต่อคิวปั๊ม เพราะน้ำมันเกลี้ยงแล้ว

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 นายกาญจนา วิเจเศเกรา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานศรีลังกา ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้ (18 พ.ค.) ว่า “ขณะนี้มีเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งลอยลำในน่านน้ำของเรา แต่ศรีลังกา ไม่มีเงินตราต่างประเทศ จ่ายเพื่อซื้อน้ำมันบนเรือลำดังกล่าว” ส่งผลให้เรือขนส่งน้ำมันจำต้องลอยลำกลางทะเล

ท่าทีล่าสุดของรัฐมนตรีพลังงานศรีลังกา สอดคล้องกับเมื่อสองวันก่อนที่นายกรัฐมนตรีศรีลังกายอมรับว่า ขณะนี้ศรีลังกาเหลือน้ำมันในคลังสำรองได้เพียงแค่วันเดียว และหากว่ารัฐบาลไม่อาจหาแหล่งกู้ยืมเงินตราต่างประเทศได้ ศรีลังกาจะต้องเผชิญความยากลำบากไปอีกอย่างน้อย 2-3 เดือนข้างหน้า

รัฐมนตรีพลังงานศรีลังกายอมรับว่า รัฐบาลคงจำต้องปล่อยเรือลำนี้ “ไม่วันนี้ ก็พรุ่งนี้” เนื่องจากรัฐบาลศรียังไม่ได้จ่ายค่าน้ำมันเบนซินลอตก่อนหน้านี้ของซัพพลายเออร์เจ้าเดียวกันด้วย โดยศรีลังกายังคงค้างจ่ายเงินซัพพลายเออร์รายนี้ประมาณ 53 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เมื่อสองวันก่อนหลังจากที่นายกฯคนใหม่ของศรีลังกา ยอมรับต่อประชาชนอย่างตรงไปตรงมาว่าสต๊อกน้ำมันในคลังของศรีลังกาใกล้หมด ส่งผลให้ประชาแห่ไปต่อคิวเติมน้ำมันกันยาวเหยียด อย่างไรก็ตามล่าสุด ศรีลังกาได้บอกกับประชาชนว่าไม่ต้องต่อคิวเติมน้ำมันรถ เพราะรัฐบาลไม่สามารถหาเงินดอลลาร์มาจ่ายค่าน้ำมันที่บรรทุกอยู่บนเรือลำดังกล่าวได้

ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายสุดในรอบ 74 ปี นับตั้งแต่ประกาศเอกราชจากอังกฤษ โดยส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศที่ใช้ในการชำระค่านำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งเกิดภาวะขาดแคลนอาหารและยา ส่งผลให้ประชาชนต่างโกรธเคืองออกมาประท้วงตามท้องถนน ภาวะขาดแคลนเงินสดของศรีลังกาส่งผลให้รัฐบาลต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมเงินทุน (Capital Control) ควบคุมการนำเข้า และวางแผนที่จะเจรจาต่อรองเงื่อนไขกับผู้ถือพันธบัตรเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รัฐบาลต้องผิดนัดชำระหนี้


ขณะเดียวกันรัฐบาลได้พยายามหันไปหาแหล่งเงินกู้จากต่างชาติอย่าง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รวมถึงยังหารือกับธนาคารโลกเพื่อขอเงินส่วนหนึ่งจากเงินช่วยเหลือ 160 ล้านดอลลาร์ สำหรับใช้นำเข้าพลังงาน