ปูตินฟาดอีก จวกตะวันตกแซงก์ชั่น-สิ้นคิด – ลาฟรอฟป้องรัสเซียไม่ได้สะอาดหมดจด

ปูตินฟาดอีก
Russian President Vladimir Putin gives a speech at a plenary session of the Saint Petersburg International Economic Forum (SPIEF) in Saint Petersburg on June 17, 2022. (Photo by Olga MALTSEVA / AFP)

เปิดเวทีการประชุมเศรษฐกิจเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประธานาธิบดีปูตินได้ทีฉะชาติตะวันตกอีกครั้งว่า บ้าคลั่งและสิ้นคิดที่รุมกันแซงก์ชั่นรัสเซีย ลั่นรัสเซียไปต่อได้ ทั้งยังส่งออกปุ๋ยไปชาติกำลังพัฒนาเพิ่มขึ้น

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวโจมตีชาติตะวันตก คู่อริในศึกยูเครนอีกครั้ง กรณีใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ หรือแซงก์ชั่น ต่อรัสเซีย ว่า “บ้าคลั่ง และสิ้นคิด” และตอนนี้ประเทศเหล่านี้กลับเผชิญผลกระทบหนักเอง

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวอัพเดตสถานการณ์ของรัสเซีย บนเวทีการประชุมเศรษฐกิจนานาชาติ St Petersburg International Economic Forum (SPIEF) ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก พร้อมประกาศจะขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศที่ต้องการ

ปูตินฟาดอีก
Russian President Vladimir Putin addresses a plenary session of the St. Petersburg International Economic Forum in St. Petersburg, Russia, Friday, June 17, 2022. (Sergei Bobylev/TASS via AP)

ผู้นำรัสเซียกล่าวในวันที่การสู้รบกับยูเครนยังคงดุเดือดที่เมืองเซเวโรโดเนตสก์ เป้าหมายหลักที่รัสเซียต้องการยึดให้ได้พร้อมกับเมืองลีซีชานสก์ เมืองคู่แฝด ทางภาคตะวันออกของยูเครน หลังจากเปิดศึกรุกรานยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

ส่วนสถานการณ์ที่ผู้คนหวั่นวิตกว่า โลกจะเกิดวิกฤตทางอาหารหากสงครามยังดำเนินต่อไป ปูตินกล่าวว่า รัสเซียเพิ่มการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยได้มากขึ้นอย่างชัดเจน เฉพาะการส่งออกข้าวสาลี 50 ล้านตัน รัสเซียจะเพิ่มการส่งออกไปยังชาติกำลังพัฒนา

ปูตินอ้างว่า ยูเครนวางกับระเบิดไว้ตามท่าเรือสินค้าโดยรอบ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการส่งออก ขณะที่สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปก็พิมพ์เงินออกมา ฉวยกวาดซื้ออาหารในตลาดโลก

Screens show Russian President Vladimir Putin (Photo by Olga MALTSEVA / AFP)

ด้าน ดอยเชอ เวลเลอ สื่อชั้นนำของเยอรมัน รายงานเพิ่มเติมว่า ผู้นำรัสเซียเชิญชวนนานาประเทศเข้าไปลงทุนในรัสเซีย

“ลงทุนที่นี่สิครับ ปลอดภัยกว่าที่บ้านของท่านเสียอีก ส่วนคนที่ไม่อยากได้ยินสิ่งนี้ ล้วนสูญเงินนอกประเทศไปหลายล้านแล้ว” ปูตินกล่าว พร้อมยืนยันว่า รัสเซียทนแรงเสียดทานจากชาติตะวันตกได้

“การลงโทษทางเศรษฐกิจไม่มีโอกาสสำเร็จตั้งแต่ช่วงแรกเริ่มแล้ว เราเป็นประชาชนที่เข้มแข็ง และรับมือกับความท้าทายต่างๆ ได้” ผู้นำรัสเซียกล่าวและย้ำว่า รัสเซียสร้างเสถียรภาพให้ตลาดเงิน ระบบธนาคาร และระบบการค้าได้ แต่เอ่ยถึงภาวะเงินเฟ้อว่า อัตราขณะนี้ 16.7% สูงเกินไป

Smoke rises from the gutted remains of a vehicle and a house, background, following shelling in Donetsk,  June 17, 2022. (AP Photo/Alexei Alexandrov)

วันเดียวกัน บีบีซี เผยแพร่เทปสัมภาษณ์พิเศษ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งน้อยครั้งมากที่จำให้สัมภาษณ์สื่อตะวันตก ยืนยันว่ารัสเซียไม่ได้รุกรานยูเครน แต่ประกาศใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

“เนื่องจากว่าเราไม่มีแนวทางที่จะอธิบายให้ชาติตะวันตกได้เข้าใจได้ว่า การดึงยูเครนเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO นั้นเป็นการก่ออาชญากรรม” นายลาฟรอฟกล่าว

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ ให้สัมภาษณ์พิเศษ BBC

ส่วนกรณีที่รัสเซียมักอ้างว่า ต้องการกำจัดลัทธินาซีในยูเครน นายสตีฟ โรเซนเบิร์ก บรรณาธิการข่าวบีบีซีประจำกรุงมอสโก ได้ยกรายงานของสหประชาชาติเกี่ยวกับกรณีที่ชาวบ้านถูกกักให้หลบภัยอย่างทรมาน เพื่อถามว่านี่เป็นการต่อสู้กับนาซีหรือไม่

นายลาฟรอฟตอบว่า เหตุการณ์แบบนี้เป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างยิ่ง แต่บรรดานักการทูตนานาชาติ เช่น สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เลขาธิการสหประชาชาติ และผู้แทนยูเอ็นคนอื่น ๆ กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากชาติตะวันตก ซึ่งบ่อยครั้งที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการขยายข่าวเท็จที่มาจากชาติตะวันตก”

 สำหรับรัสเซียเอง นายลาฟรอฟกล่าวว่า “รัสเซียไม่ได้สะอาดหมดจด รัสเซียก็เป็นอย่างที่เป็น และพวกเราก็ไม่ละอายที่จะแสดงให้เห็นว่าพวกเราเป็นอย่างไร”