สหรัฐจ่อสร้างไซโลชั่วคราวตามชายแดนยูเครน ช่วยส่งออกธัญพืช

สหรัฐจ่อสร้างไซโลชั่วคราวบนพรมแดนยูเครน ช่วยส่งออกธัญพืช
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ไบเดนประกาศสร้างไซโลชั่วคราวตามแนวชายแดนยูเครน เพื่อช่วยส่งออกธัญพืชไปทั่วโลก หลังธัญพืชติดอยู่ตามท่าเรือยูเครนจำนวนมาก 

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ไซโลชั่วคราวจะถูกสร้างขึ้นตามแนวชายแดนที่ติดกับยูเครน เพื่อให้สามารถส่งออกธัญพืชได้มากขึ้น รับมือวิกฤตการณ์อาหารโลกที่กำลังเกิดขึ้น

การรุกยูเครนของรัสเซีย และการปิดกั้นท่าเรือในทะเลดำส่งผลต่อการส่งออกธัญพืชของยูเครน ทำให้ต้นทุนธัญพืชสูงขึ้น

“ผมกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรในยุโรปเพื่อให้ธัญพืช 20 ล้านตันที่ติดค้างอยู่ในยูเครน สามารถออกสู่ตลาดเพื่อช่วยลดราคาอาหาร” ไบเดนกล่าวและว่า “ธัญพืชเหล่านี้ไม่สามารถออกไปในทะเลดำได้ เพราะมันจะถูกระเบิดจนเสียหายในน้ำ”

ยูเครนและรัสเซียได้วางทุ่นระเบิดในทะเลตั้งแต่ช่วงเริ่มสงคราม โดยเรือต่างชาติประมาณ 84 ลำ ซึ่งในจำนวนนี้มีหลายลำที่บรรทุกธัญพืช ติดอยู่ตามท่าเรือต่าง ๆ ของยูเครน ตามรายงานของรอยเตอร์ส

ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯกำลังวางแผนที่จะส่งออกธัญพืชยูเครนด้วยรถไฟ แต่มีข้อสังเกตว่ารางรถไฟของยูเครนนั้นแตกต่างจากยุโรป และธัญพืชจะต้องถูกส่งต่อไปยังรถไฟหลายขบวนที่ชายแดน

“เรากำลังจะสร้างไซโล ไซโลชั่วคราว ตามแนวชายแดนที่ติดกับยูเครน ซึ่งรวมถึงโปแลนด์ แล้วจึงใช้รถขนส่งธัญพืชไปยังไซโลเหล่านั้น ก่อนจะใช้รถรับธัญพืชเพื่อนำไปส่งในยุโรป และต่อด้วยเส้นทางทางทะเล กระจายไปสู่ทั่วโลก” ไบเดนกล่าว พร้อมเสริมว่า แผนนี้ต้องใช้เวลา