รัสเซีย-ตุรกี เจรจาเปิดทางเรือบรรทุกธัญพืชออกจากยูเครน

REUTERS/Serhii Nuzhnenko

สื่อรัสเซียรายงาน ข้าวสาลียูเครนอาจได้กลับไปขายในตลาดโลกอีก บรรเทาปัญหาขาดแคลนอาหารแอฟริกา-ตะวันออกกลาง ด้วยความช่วยเหลือจากตุรกี 

วันที่ 7 มิถุนายน 2565 สำนักข่าวอาร์ทีของทางการรัสเซียรายงานว่า ข้าวสาลียูเครนอาจได้กลับไปขายในตลาดโลกอีกครั้งในไม่ช้านี้ ภายใต้ข้อเสนอที่เกี่ยวโยงกับเรือตุรกีที่สามารถเข้าไปในน่านน้ำรอบเมืองโอเดสซาของยูเครน ตามรายงานของหลายสำนักข่าว

การสร้างเส้นทางเพื่อส่งออกธัญพืชอาจช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนอาหารให้หลายประเทศในแอฟริกาและตะวันออกกลาง รวมถึงตุรกีเองด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างคำพูดของ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครนที่กล่าวว่า ยูเครนกำลังเจรจากับองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรื่องการส่งออกธัญพืช และกำลังสงสัยในข้อตกลงชั่วคราวระหว่างรัสเซียกับตุรกี

รอยเตอร์สรายงานว่า “มาร์ติน กริฟฟิธส์” รองเลขาธิการสหประชาชาติด้านการประสานงานกิจการมนุษยธรรม เดินทางถึงกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการกลับมาขนส่งธัญพืชจากท่าเรือทะเลดำ

“อิซเวสติยา” สื่อรัสเซีย รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระดับสูงรายหนึ่งที่ให้รายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว แหล่งข่าวรายนี้เผยว่าจะได้เห็นกองทัพเรือตุรกีช่วยเคลียร์เส้นทางผ่านทะเลยูเครน จากท่าเรือทะเลดำในเมืองโอเดสซา และคุ้มกันเรือสินค้าไปยังน่านน้ำสากล จากนั้นกองทัพเรือรัสเซียจะรับช่วงต่อ และคุ้มกันเรือบรรทุกสินค้าไปยังช่องแคบบอสพอรัส

แหล่งข่าวของอิซเวสติยายืนยันการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็น พร้อมเสริมว่าแผนงานเส้นทางขนส่งธัญพืชจะประกาศอย่างเป็นทางการในปลายสัปดาห์นี้ ระหว่างที่รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียเดินทางเยือนตุรกี

แหล่งข่าวเผยอีกว่า ณ เวลานี้ข้อตกลงที่เสนอจะใช้เฉพาะเมืองโอเดสซา และเส้นทางที่แน่ชัดของเรือขนส่งธัญพืชยังต้องอยู่ในแผนที่

ปกติยูเครนมีสัดส่วนการส่งออกธัญพืชประมาณ 9% ของโลก รัสเซียอ้างว่าทหารยูเครนระเบิดทางเข้าเมืองโอเดสซาและท่าเรืออื่น ๆ ในทะเลดำ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่สินค้า 22.5 ตันติดอยู่บนเรือบรรทุกสินค้าที่ไม่สามารถออกเดินทางได้

“ไม่ใช่เราที่ระเบิดทางเข้าท่าเรือ ยูเครนต่างหากที่ทำ” วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์รอสซิยา 24 เมื่อวันศุกร์ พร้อมให้สัญญาว่ารัสเซียจะรับประกันความปลอดภัยในการเดินเรือบรรทุกธัญพืช หากยูเครนเคลียร์เส้นทางและยอมให้เรือแล่นออกมา

เขายังเสนอเส้นทางอื่น ๆ ในการส่งออกธัญพืช ไม่ว่าจะเป็นการผ่านท่าเรือเบียร์เดียนสค์ และท่าเรือมาริอูปอล ที่รัสเซียควบคุม หรือทางบกผ่านเบลารุสและโปแลนด์

“จนถึงขณะนี้ ธัญพืชยูเครนส่งออกโดยใช้รถไฟและรถบรรทุกผ่านประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปและมอลโดวา แต่เรายังไม่เห็นธัญพืชเหล่านี้ไปถึงตลาด” แหล่งข่าวกล่าว และว่า “นั่นทำให้เราสงสัยว่าอียูกำลังรับเมล็ดพืชยูเครนแทนค่าจัดส่งอาวุธ

ขณะที่ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน กล่าวหาว่าการปิดล้อมของกองทัพเรือรัสเซียเป็นการจงใจสร้างปัญหาเพื่อทำให้สิ่งต่าง ๆ ยุ่งยากสำหรับยุโรป