สี จิ้นผิงชี้สงครามยูเครน สัญญาณเตือนภัยสำหรับมนุษยชาติ

สีจิ้นผิงชี้สงครามยูเครน สัญญาณเตือนภัยสำหรับมนุษยชาติ
Reuters

ผู้นำจีน “สี จิ้นผิง” ชี้สงครามในยูเครนเป็นสัญญาณเตือนภัยสำหรับมนุษยชาติ พร้อมตั้งคำถามถึงประโยชน์จากการคว่ำบาตรรัสเซีย

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่า ความขัดแย้งในยูเครนได้ส่งเสียงเตือนถึงมนุษยชาติ แต่เขาก็ไม่ได้ระบุว่าจะแก้ไขได้อย่างไร

ทางการจีนไม่ได้ประณามการบุกยูเครนของรัสเซีย ที่เริ่มตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อีกทั้งยังวิจารณ์การคว่ำบาตรรัสเซียที่นำโดยชาติตะวันตก แม้ว่าจีนจะพยายามรักษาความสัมพันธ์กับยูเครนก็ตาม

“วิกฤตยูเครนถือเป็นการส่งเสียงเตือนต่อมนุษยชาติอีกครั้ง ประเทศต่าง ๆ จะจบลงด้วยความทุกข์ยากด้านความมั่นคง หากพวกเขาหลงเชื่อในจุดแข็งของตัวเอง พร้อมขยายพันธมิตรทางทหาร และแสวงหาความปลอดภัยให้ตัวเองแลกกับการเสียสละของผู้อื่น” สีกล่าว ตามรายงานของสื่อทางการจีน

ประธานาธิบดีจีน ซึ่งไม่ได้เสนอวิธีแก้ปัญหาใด ๆ กล่าวเรื่องนี้ระหว่างการเปิดประชุมธุรกิจเสมือนจริง ก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งประกอบด้วยประเทศบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ครั้งที่ 14

ทั้งนี้ บราซิล อินเดีย และแอฟริกาใต้ ไม่ได้ประณามอย่างเปิดเผยในกรณีรัสเซียบุกยูเครน เช่นกัน

สีอธิบายการคว่ำบาตรรัสเซียว่าเป็น “บูมเมอแรงและดาบสองคม” ซึ่งจะจบลงด้วยการทำลายผลประโยชน์ของตนเองและของผู้อื่นเท่านั้น ท้ายที่สุดความขัดแย้งจะสร้างความทุกข์ให้กับทุกคน

เช่นเดียวกับสหรัฐ อังกฤษ และสหภาพยุโรป รวมถึงประเทศต่าง ๆ อย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรอันเป็นผลจากสงครามยูเครน

“ชาอีร์ โบลโซนาโร” ประธานาธิบดีบราซิล ใช้น้ำเสียงทางการทูตระหว่างการสั้น ๆ ในการประชุมครั้งนี้ โดยพูดถึงผลการบริหารของเขา โดยไม่ได้ระบุชื่อประเทศอื่น

“บริบทระหว่างประเทศในปัจจุบันเป็นเหตุให้เกิดความกังวล เนื่องจากความเสี่ยงต่าง ๆ ต่อกระแสการค้าและการลงทุนที่มีต่อความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานพลังงานและการลงทุน” เขากล่าวและว่า “การตอบสนองของบราซิลต่อความท้าทายเหล่านี้ไม่ใช่การปิดตัวเอง ในทางตรงกันข้าม เราได้พยายามทำให้การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของเราลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

นโยบายต่างประเทศที่แน่วแน่มากขึ้นของจีน และการขับเคลื่อนเพื่อครองตลาดโลก ได้กระตุ้นให้เกิดการโต้กลับในสหรัฐ ยุโรป และที่อื่น ๆ โดยทำให้มีการเรียกร้องให้หาซัพพลายเออร์อื่นมาแทนซัพพลายเออร์จีนมากขึ้น และให้โลกลดการพึ่งพาเศรษฐกิจจีน

สี ซึ่งสร้างความสัมพันธ์ใกล้กับ “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย เรียกร้องให้นานาชาติทำงานร่วมกันในประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า ความพยายามที่จะสร้างสนามหญ้าเล็ก ๆ ที่มีกำแพงสูงนั้น ไม่มีใครสนใจ

“โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจเป็นข้อกำหนดที่มีวัตถุประสงค์สำหรับการพัฒนากองกำลังการผลิตและแนวโน้มทางประวัติศาสตร์ที่ไม่อาจต้านทานได้” ประธานาธิบดีจีนกล่าว

“การย้อนเวลากลับไปในอดีตและพยายามปิดกั้นถนนของผู้อื่นจะปิดกั้นถนนของคุณเองในที่สุด” เขากล่าว