G7คว่ำบาตรนำเข้าทองคำรัสเซีย นักวิเคราะห์หวั่นซ้ำรอยก๊าซ-พลังงาน

แบนทองคำรัสเซีย
ภาพจาก Ludovic MARIN / POOL / AFP

กลุ่มประเทศ G7 ประกาศ คว่ำบาตรการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย ยกระดับการกดดันทางเศรษฐกิจ

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ G7 ประกอบด้วย สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี แคนาดา และญี่ปุ่น ร่วมด้วยสหภาพยุโรป (อียู) โดยปีนี้ เยอรมนีทำหน้าที่ประธานประจำปีนี้ ประกาศมาตรการแบนทองคำจากรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

จากสถานการณ์ล่าสุดที่รัสเซียส่งเครื่องบินรบถล่มกรุงเคียฟ ในขณะที่ผู้นำ G7กำลังประชุมที่เยอรมนี รัสเซียเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่กรุงเคียฟของยูเครนเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ โดยพุ่งเป้าถล่มอาคารที่พักอาศัยและโรงเรียนอนุบาล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย ขณะที่อีกหลายคนติดอยู่ตามซากอาคารที่พังเสียหาย

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ วิตาลี คลิทช์โก ระบุว่า ขีปนาวุธที่ยิงถล่มกรุงเคียฟเป็นการโจมตีเชิงสัญลักษณ์ ก่อนการประชุมสุดยอดของนาโต้ ที่จะมีขึ้นในวันอังคารนี้ เขาเสริมด้วยว่า การโจมตีทางอากาศครั้งนี้ชวนให้นึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการเยือนของเลขาธิการสหประชาชาติ “อันโตนิโอ กูเตอร์เรส” เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ด้าน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกการโจมตีจากรัสเซียว่าเป็น “ความป่าเถื่อน” หลังจากเขาเดินทางถึงเยอรมนีเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ไบเดนประณามการกระทำของรัสเซียพร้อมเน้นย้ำว่าพันธมิตรจำเป็นต้องรักษาความเข้มแข็ง แม้ว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามจะส่งผลต่อทั่วโลก ซ้ำเติมด้วยอัตราเงินเฟ้อ การขาดแคลนอาหาร และอื่น ๆ

“เราต้องอยู่ด้วยกัน เนื่องจากปูตินเชื่อมาแต่แรกว่า ด้วยเหตุใดเหตุหนึ่งนาโต้กับ G7 จะต้องแตกคอกัน แต่เราจะไม่เป็นเช่นนั้น” ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวระหว่างการประชุมกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี “โอลาฟ ชอลซ์” ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

บรรดาผู้นำเริ่มปฏิบัติตามประกาศที่สั่งห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซีย ซึ่งเป็นมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ที่ชาติประชาธิปไตยหวังว่าจะโดดเดี่ยวรัสเซียในเชิงเศรษฐกิจได้มากขึ้นอีก

“เกลนน์ ดีเซน” ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเซาท์ อีสเทิร์น นอร์เวย์ ให้สัมภาษณ์อัลจาซีราห์ว่า การคว่ำบาตรทองคำอาจนำมาสู่ปัญหามากขึ้นสำหรับรัสเซีย นอกจากนี้ยังอาจส่งผลกระทบอย่างเดียวกันต่อเศรษฐกิจโลกเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับกรณีของแหล่งพลังงานจากรัสเซีย

“เมื่อประเทศนาโต้เริ่มใช้การคว่ำบาตร น้ำมันและก๊าซก็ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ถึงจุดที่รัสเซียสามารถส่งออกได้น้อยลง แต่ยังทำเงินได้มากกว่าที่เคยทำในอดีต”

ทั้งนี้หลังเหตุโจมตีดังกล่าวไม่กี่ชั่วโมง อังกฤษประกาศว่าจะร่วมกับชาติสมาชิก G7 ชาติอื่น ๆ คว่ำบาตรการนำเข้าทองคำจากรัสเซียเพื่อหยุดยั้งบรรดาเศรษฐีรัสเซียที่จะซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร

ทองคำนับเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 2 ของรัสเซีย ถือครองร้อยละ 5 ของตลาดทองคำโลก ลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซียคือสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็น 1 ในประเทศ G7