ปูตินลั่นรัสเซียพร้อม ส่งออกข้าวสาลี 50 ล้านตันสู่โลก ยันไม่เคยขวางยูเครน

Russian President Vladimir Putin makes a toast as he takes part in a virtual format at the opening ceremony of the BRICS Business Forum via videoconference in Moscow region, in Moscow, Russia, Thursday, June 23, 2022. (Mikhail Metzel/Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ย้ำอีกครั้งบนเวทีประชุมกลุ่ม BRICS วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำทรงอิทธิพลของรัสเซียประกาศพร้อม ส่งออกข้าวสาลี 50 ล้านตันสู่ตลาดโลก พร้อมปุ๋ยและสินค้าสำคัญอื่น ๆ ซัดชาติตะวันตกตัวการก่อเงินเฟ้อและวิกฤตอาหารโลก

วันที่ 25 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว อนาโดลู ของตุรกี รายงานผลการประชุมกลุ่มประเทศ BRICS Plus ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย กล่าวจากกรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิ.ย. ว่ารัสเซียพร้อม ส่งออกข้าวสาลี 50 ล้านตันสู่ตลาดโลก 

นายปูตินกล่าวว่า การส่งมอบได้มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่มีการรับประกันด้านเรือส่งสินค้า การขนส่งอาหาร การจ่ายเงินผ่านระบบธนาคาร และข้อจำกัดอื่นๆ ที่ใช้กับรัสเซีย

In this photo released by Xinhua News Agency,  BRICS Summit via video link from Beijing, Thursday, June 23, 2022.  (Li Tao/Xinhua via AP)

สำหรับกลุ่ม BRICS ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน แอฟริกาใต้ ก่อตั้งเมื่อปี 2006 (พ.ศ.2549) เพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจ จากนั้นขยายความร่วมมือกับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและประเทศตลาดเกิดใหม่ 

โจมตีชาติตะวันตกไม่รับผิดชอบ

นายปูตินกล่าวย้ำถึงความสำคัญในความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนในโลกที่มีมากกว่าสองขั้วและเป็นประชาธิปไตยจริงๆ ท่ามกลางช่วงเวลาที่ไม่มั่นคง เพราะมีบางประเทศพยายามจะใช้กฎหมู่เพื่อรักษาความเป็นใหญ่ของตนเองเข้าแทนที่กฎหมายระหว่างประเทศ

ขณะนี้ความพยายามของบางประเทศที่ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจโดยผิดกฎหมาย และสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด นำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลก ทำให้ราคาอาหารพุ่งทะยาน และราคาพลังงานสร้างผลกระทบเสียหายต่อหลายประเทศ โดยเฉพาะในเอเชีย แอฟริกา ลาตินอเมริกา และตะวันออกกลาง

Russian President Vladimir Putin takes part in virtual format at the BRICS Business Forum via videoconference, RFriday, June 24, 2022. (Mikhail Metzel/Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ต่อมาผู้นำรัสเซียพูดโจมตีเจาะจงไปยังกลุ่มประเทศจี-7 ของชาติตะวันตก ว่าดำเนินนโยบายไร้ความรับผิดชอบจนทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้ออยู่ในปัจจุบัน

 “ผมอยากจะย้ำอีกครั้งว่า เงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างยิ่งในขณะนี้ไม้ได้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน หากเป็นผลมาหลายปีแล้ว เป็นหลาายปีของการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของกลุ่มจี-7 ที่ไร้ความรับผิดชอบ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยไม่ควบคุม และการสะสมหนี้ที่ไม่ดี กระบวนการเหล่านี้เมื่อได้รับแรงกระตุ้นจากสถานการณ์โรคระบาด จึงทำให้อุปทานและอุปสงค์ด้านสินค้าและบริการดิ่งลงอย่างรวดเร็วในวงกว้างทั่วโลก” นายปูตินกล่าว

ยันไม่เคยขวางเส้นทางน้ำยูเครน

ตอนท้าย นายปูตินกล่าวโจมตีชาติตะวันตกว่าเป็นฝ่ายใช้มาตรการที่สั่นคลอนตลาดสินค้าอาหารของโลก และก่อเรื่องวุ่นวายเกี่ยวกับการขนส่งข้าวสาลีของยูเครน ไม่ยอมละทิ้งภัยคุกคามต่อวิกฤตอาหารโลก

“รัสเซียไม่ได้ขัดขวางการส่งออกข้าวสาลีของยูเครนจากพรมแดนของประเทศนี้ และพร้อมที่จะรับประกันว่าเรือขนส่งข้าวจะเดินเรือได้อย่างเสรีในน่านน้ำสากล” ประธานาธิบดีปูตินกล่าว

พร้อมระบุว่า สำหรับรัสเซียเองเป็นผู้ร่วมรับผิดชอบและมีบทบาทสำคัญในตลาดอาหารโลก และพร้อมที่จะสานต่อหน้าที่ส่งออกผลผลิตทางการเกษตร ปุ๋ย พาหนะขนส่งพลังงาน และผลผลิตที่สำคัญอย่างยิ่ง

FILE – A sunken Ukrainian warship is seen near the pier with the grain storage in the background at an area of the Mariupol Sea Port  (AP Photo, File)

BRICS สำคัญสูงสุด

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเปิดการประชุม วันที่ 22 มิ.ย. นายปูตินกล่าวว่ารัสเซียจะทำการค้าให้มากขึ้นกับพันธมิตรนานาชาติที่เชื่อถือได้ในกลุ่ม  BRICS ซึ่งนอกจากสมาชิกก่อตั้งทั้ง 5 ประเทศแล้ว ยังมีแอลจีเรีย อาร์เจนตินา อียิปต์ อิหร่าน คาซัคสถาน กัมพูชา มาเลเซีย เซเนกัล ไทย อุซเบกิสถาน ฟิจิ และเอธิโอเปีย เข้าร่วม

ปูตินกล่าวในคลิปวิดีโอเปิดการประชุมสุดยอด BRICS ว่ารัสเซียจะเปิดเส้นทางการค้าและเศรษฐกิจต่างประเทศกับประเทศพันธมิตรที่น่าเชื่อถือโดยให้ความสำคัญกับกลุ่ม BRICS เป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ การค้าระหว่างรัสเซียกับ BRICS เพิ่มขึ้นร้อยละ 38 และแตะ 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,530,000 ล้านบาทในไตรมาสแรกของปีนี้

Farmer Oleksandr Zhuravsky checks the wheat in a field in Donetsk region, Ukraine, Tuesday, June 21, 2022.  (AP Photo/Efrem Lukatsky)

เพิ่มส่งออกอินเดีย-จีน

ขณะที่การติดต่อในแวดวงธุรกิจระหว่างรัสเซียและ BRICS เพิ่มมากขึ้น เช่น กำลังเจรจาเปิดร้านสาขาของอินเดียในรัสเซียและเพิ่มส่วนแบ่งรถยนต์สัญชาติจีน รวมทั้ง อุปกรณ์และฮาร์ดแวร์ในตลาดรัสเซีย

รัสเซียยังเพิ่มการส่งออกน้ำมันไปยังจีนและอินเดียโดยลดราคาน้ำมันให้ ส่วนจีนเพิ่มการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียจนทำสถิติสูงสุดเมื่อเดือน .. เบียดซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นประเทศส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของจีน

ปูตินกล่าวด้วยว่าระบบการสื่อสารระหว่างสถาบันการเงินต่างๆ ของรัสเซียเปิดให้เชื่อมกับธนาคารต่างๆ ใน 5 ประเทศได้และรัสเซียกำลังหาทางทำธุรกรรมโดยไม่ตั้งพึ่งเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ หรือ ยูโร ดังนั้น ความร่วมมือกับกลุ่ม BRICS จึงเป็นการพัฒนากลไกทางเลือกระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวหาว่าชาติตะวันตกมองข้ามหลักพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจแบบตลาด เช่น การค้าเสรี ทำให้ทำลายผลประโยชน์ทางธุรกิจระดับโลกและส่งผลลบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนทุกประเทศ 

Yang Mei Hu oil products tanker owned by COSCO Shipping gets moored at the crude oil  near the port city of Nakhodka, Russia June 13, 2022. REUTERS/Tatiana Meel

เวทีอินเตอร์แรกของปูติน 

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การประชุมสุดยอด BRICS จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งโดยมีจีนเป็นเจ้าภาพการประชุมแบบเสมือนจริงและเป็นการประชุมระดับนานาชาติครั้งแรกที่ผู้นำประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่มาร่วมหารือกัน หลังจากรัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือน .. ซึ่งผู้เข้าร่วมเวทีต่างลงความเห็นตรงกันว่า ควรต้องมุ่งการเจรจาเพื่อยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

การคว่ำบาตรจากตะวันตกทำให้รัสเซียถูกตัดออกจากเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกและส่งผลให้เศรษฐกิจรัสเซียถดถอย แต่รัสเซียกลับทำเงินได้มหาศาลจากการส่งออกน้ำมัน ดยเฉพาะในช่วงที่ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศประเมินว่ารัสเซียกอบโกยรายได้จากการส่งออกน้ำมันถึง 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ  680,000 ล้านบาทในเดือน .

……….