ยูเครนถอนกำลังออกจากเมืองลีซีแชนสก์ รัสเซียอ้างชัยชนะ

ยูเครนถอนกำลังออกจากเมืองลีซีแชนสก์ รัสเซียอ้างชัยชนะ
REUTERS/Oleksandr Ratushniak/File Photo

ยูเครนถอนกำลังออกจากเมืองลีซีแชนสก์ ปกป้องชีวิตทหาร-ประชาชน ขณะที่รัสเซียอ้างชัยชนะเหนือแคว้นลูฮันสก์ 

วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า กองกำลังยูเครนได้ถอนกำลังออกจากเมืองลีซีแชนสก์ ซึ่งเป็นเมืองที่ถูกทิ้งระเบิดลงอย่างหนัก ขณะที่รัสเซียอ้างว่าได้เข้ายึดครองพื้นที่ทางตะวันออกของแคว้นลูฮันสก์ ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายสำคัญของรัสเซีย แล้ว แต่ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน ให้คำมั่นว่าจะยึดคืนดินแดนที่สูญเสียไปกลับคืนมา

ยูเครนเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า การถอนกำลังทางยุทธศาสตร์จะช่วยรักษาชีวิตทหารของยูเครน ก่อนจะเริ่มการโจมตีอีกครั้งด้วยความช่วยเหลือด้านอาวุธจากชาติตะวันตก

แต่รัสเซียกล่าวว่า การยึดเมืองลีซีแชนสก์เกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากที่รัสเซียยึดเมืองใกล้เคียงอย่างเมืองเซเวอร์โรโดเนสตก์ไว้ได้ ซึ่งหมายความว่ารัสเซียได้ปลดปล่อยแคว้นลูฮันสก์สำเร็จแล้ว

รัสเซียยังระบุด้วยว่าจะมอบลูฮันสก์ให้สาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ที่รัสเซียประกาศรับรองเอกราชในช่วงก่อสงคราม

ขณะนี้จุดโฟกัสของสนามรบได้เปลี่ยนไปเป็นภูมิภาคโดเนตสก์ ซึ่งยูเครนยังคงควบคุมโดยรอบดินแดนดังกล่าว

เซเลนสกีกล่าวในวันอาทิตย์ว่า “เราจะกลับมาด้วยยุทธวิธีของเรา ต้องขอบคุณการจัดหาอาวุธสมัยใหม่ที่เพิ่มขึ้น”

เซเลนสกีกล่าวว่า รัสเซียกำลังพุ่งเป้ายิงมาที่แนวหน้าของภูมิภาคดอนบัส แต่ยูเครนจะตอบโต้กลับด้วยอาวุธระยะไกล เช่น เครื่องยิงจรวด HIMARS ที่สหรัฐจัดหาให้

“ความจริงที่ว่าเราปกป้องชีวิตทหารของเรา ประชาชนของเรา มีความสำคัญเท่ากัน เราจะสร้างกำแพงขึ้นใหม่ เราจะยึดครองดินแดนคืน และผู้คนจะต้องได้รับการคุ้มครองเหนือสิ่งอื่นใด” เซเลนสกีกล่าว