ฝีดาษลิง สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศรายแรก

ฝีดาษลิง สิงคโปร์
ภาพจากทวิตเตอร์ ChannelNewsAsia

สิงคโปร์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกที่ติดเชื้อภายในประเทศ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับรายแรกที่พบเมื่อเดือนมิถุนายน

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 เดอะสเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า สิงค์โปร์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงติดเชื้อภายในประเทศรายแรกเป็นที่เรียบร้อย โดยกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ รายงานการพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายที่สอง เป็นชายชาวมาเลเซีย วัย 45 ปี ซึ่งมีถิ่นพำนักถาวรในสิงคโปร์ โดยผลตรวจยืนยันเป็นบวกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 กรกฎาคม) ตอนนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ และอาการล่าสุดยังทรงตัว

กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวไม่มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชาวสหราชอาณาจักรอตามรายงานไปก่อนหน้า ส่วนผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วยชายชาวมาเลเซียมีทั้งหมด 3 ราย ได้รับการติดต่อเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 กรกฎาคม) ให้กักตัวเป็นเวลา 21 วัน นับจากวันที่ติดต่อกับผู้ป่วย

โดยผู้ป่วยรายนี้มีอาการโรคผิวหนังเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ต่อมามีอาการเมื่อยล้า ในวันที่ 2 กรกฎาคมมีอาการต่อมน้ำเหลืองบวม ในวันที่ 4 กรกฎาคมมีอาการไข้ และเจ็บคอ จึงเดินทางไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจ เมื่อผลตรวจเป็นลบจึงได้ส่งตัวไปที่ NCID ในวันที่ 6 กรกฎาคม เพื่อทำกาประเมินต่อไป

กระทรวงสาธารณสุขเสริมว่า โรคฝีดาษลิงมักเป็นโรคที่หายได้ด้วยตัวเอง ซึ่งผู้ป่วยจะฟื้นตัวภายใน 2 สัปดาห์ มีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงคือ เด็กเล็ก สตรีมีครรถ์ หรือบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งความเสี่ยงที่บุคคลทั่วไปจะติดเชื้อนั้นค่อนข้างต่ำ เนื่องจากจะต้องมีการใกล้ชิดกันเป็นเวลานาน