สิงคโปร์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ เกาหลีใต้พบ 2 ราย

พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเป็นรายแรก
ภาพจาก Roslan RAHMAN / AFP

สิงคโปร์พบผู้ป่วยฝีดาษลิง รายแรกของประเทศ เกาหลีใต้พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโรคฝีดาษลิง 2 ราย

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สิงคโปร์แถลงเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเป็นรายแรกของประเทศ โดยเป็นพนักงานต้อนรับชายบนเครื่องบินชาวอังกฤษ อายุ 42 ปี ที่บินเข้าออกประเทศสิงคโปร์เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นผู้ป่วยโรคฝีดาษรายแรกในประเทศสิงคโปร์ที่มีความเชื่อมโยงกับการระบาดของโรคฝีดาษลิงทั่วโลกเมื่อเร็ว ๆ นี้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่พบรายนี้มีอาการทรงตัว หลังจากมีผลตรวจโรคเป็นบวกว่าติดเชื้อในวันจันทร์ (20 มิ.ย.) ที่ผ่านมาและได้รับการแยกรักษาตัว

สื่อท้องถิ่นรายงาน มีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงชาวอังกฤษรายนี้จำนวน 13 ราย ซึ่งเป็นลูกเรือและเพื่อนร่วมงานในสายการบิน โดยทั้งหมดได้ถูกแยกกักตัวแล้ว

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) แถลงเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนนี้ว่า เกาหลีใต้พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโรคฝีดาษลิง 2 รายแรกในประเทศ โดยขณะนี้กำลังทำการตรวจวินิจฉัยอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะแถลงข่าวในทันทีที่ผลตรวจเสร็จสิ้น

ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรายแรก เป็นชาวต่างชาติและมีอาการมาตั้งแต่วันอาทิตย์ (19 มิ.ย.) ได้เดินทางเข้ามายังประเทศเกาหลีใต้ในวันจันทร์ (20 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้แยกตัวรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเมืองปูซาน ส่วนผู้ต้องสงสัยอีกรายเป็นชาวเกาหลี ซึ่งมีอาการขณะเดินทางจากเยอรมนีกลับมายังเกาหลีใต้เมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร(21 มิ.ย.) และได้ถูกนำตัวส่งไปยังศูนย์การแพทย์อินชอนเพื่อทำการรักษา

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) ของเกาหลีใต้ แถลงว่า กำลังดำเนินการตรวจวินิจฉัยและสอบสวนทางระบาดวิทยาเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงและหน่วยงานสาธารณสุขจะแถลงในทันทีเพื่อประกาศมาตรการและแผนตอบสนองในทันทีที่ผลตรวจออกมา แต่เคดีซีเอไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

เมื่อต้นเดือนนี้ เกาหลีใต้ได้กำหนดให้โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดเชื้อระดับ 2 จากที่มี 4 ระดับ โดยมีโรคติดต่อ 22 โรค ที่รวมถึงโรคโควิด-19 อหิวาตกโรค และอีสุกอีใส

ทั้งนี้นับจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงทั่วโลกรวมแล้วมากกว่า 2,100 ราย ใน 42 ประเทศ โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษดังกล่าว กว่า 80% อยู่ในยุโรป และยังพบการระบาดในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้และออสเตรเลีย