หมอยง เตือนเฝ้าระวังฝีดาษลิง หลังเปิดประเทศ

ไวรัส ฝีดาษลิง
ชุดตรวจไวรัสฝีดาษลิง (ภาพโดย REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo)

นพ.ยง ภู่วรวรรณ ชี้อาการของโรคฝีดาษลิงไม่รุนแรง ทั่วโลกพบผู้ป่วยแล้ว 2,000 ราย ใน 30 ประเทศ ยังไม่พบในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมไทย เตือนเฝ้าระวังหลังเปิดประเทศ

วันที่ 18 มิถุนายน 2565 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึง ความท้าทายในการเฝ้าระวังฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง เมื่อมีการเปิดประเทศ

นพ.ยง ระบุว่า นับตั้งแต่การระบาดของฝีดาษวานร นอกทวีปแอฟริกา ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมจนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยแล้วทั้งสิ้นมากกว่า 2,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 20-50 ปี

การระบาดส่วนใหญ่ ยังอยู่ในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ จากรูป จะเห็นว่าประเทศที่มีผู้ป่วยเกิน 100 คนหลายประเทศ เช่น อังกฤษ สเปน โปรตุเกส แคนาดา

โดยโรคจะติดต่อได้ต้องสัมผัสอย่างใกล้ชิด การกระจายของโรคเป็นไปอย่างช้า ๆ ความรุนแรงของโรคไม่มาก และยังไม่มีผู้ใดเสียชีวิตนอกแอฟริกา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โรคไม่รุนแรง ขยายวงกว้าง ประมาณ 30 ประเทศ และยังเป็นเฉพาะกลุ่ม จึงยากในการควบคุม อีกทั้งยังไม่พบในเอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย จะต้องเฝ้าระวังเพราะเมื่อมีการเปิดประเทศ การกระจายของโรคจึงยากต่อการป้องกัน

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โรคฝีดาษวานร ระบุว่า พบผู้ป่วยยืนยัน ทั่วโลก 1,989 ราย ไม่พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ และการแพร่กระจายของโรคต่ำ

ฝีดาษวานร 18 มิ.ย.
ที่มา : เพจกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข