จีน-สหรัฐ ซัดกันเดือด เวทีจี 20 โยงศึกรัสเซีย ตอกย้ำความสัมพันธ์ขุ่นมัว

U.S. Secretary of State Antony Blinken, right, shakes hands with China's Foreign Minister Wang Yi during a meeting in Nusa Dua on the Indonesian resort island of Bali Saturday, July 9, 2022. (Stefani Reynolds/Pool Photo via AP)

ซัดกันเดือดต่อเนื่อง จีน-สหรัฐ รวมถึงล่าสุดนี้เวทีกลุ่มจี 20 รัฐมนตรีต่างประเทศของสองชาติยักษ์ เจรจากันต่อหน้า ด้วยประเด็นความขัดแย้งอันซับซ้อนที่มี รัสเซีย เข้ามาแทรกให้วุ่นขึ้นไปอีก

วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า การพบปะกันระหว่าง นายแอนโธนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กับ นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เต็มไปด้วยประเด็นร้อนตามคาด หลังตัวแทนรัฐบาลทั้งสองฝ่ายเพิ่งแถลงโจมตีกันอย่างดุเดือด

นายบลิงเคนกล่าวกับนายหวังอี้ ว่าการสนับสนุนสงครามของรัสเซียในยูเครนทำให้ความสัมพันธ์ สหรัฐ-จีน ซับซ้อนขึ้นไปอีก จากเดิมที่มีข้อขัดแย้งในประเด็นอื่น ๆ อยู่แล้ว

U.S. Secretary of State Antony Blinken  during the G-20 Foreign Ministers Summit in Nusa Dua, on Indonesia’s resort island of Bali Friday, July 8, 2022. (Stefani Reynolds/Pool Photo via AP)

ด้านนายหวัง อี้ กล่าวตำหนิสหรัฐ ว่าเป็นฝ่ายทำให้ความสัมพันธ์ย่ำแย่ลง และว่าตำหนิด้วยว่า นโยบายของสหรัฐ มีสภาพตกรางเพราะการรับรู้มาผิด ๆ ว่าจีนเป็นภัยคุกคาม

“มีหลายคนชื่อว่า สหรัฐอเมริกากำลังทุรนทุรายด้วยอาการหวาดผวาจีน ถ้ายังปล่อยให้อาการนั้นขยายออกไป นโยบายสหรัฐที่มีต่อจีนจะไปถึงจุดที่ไปต่อไม่ได้ และเป็นทางตัน”  นายหวังอี้กล่าว

Chinese Foreign Minister Wang Yi attends the opening session of the G20 Foreign Ministers’ Meeting in Nusa Dua, Bali, Indonesia, Friday, July 8, 2022. (AP Photo/Dita Alangkara, Pool)

การพบปะระหว่างคณะรัฐมนตรีต่างประเทศสองฝ่ายครั้งนี้กินเวลานานถึง 5 ชั่วโมง เป็นการพบหน้ากันครั้งแรกนับจากเดือนตุลาคมปีก่อน นายบลิงเคนกล่าวว่า วิตกมากกับจุดยืนของจีนที่มีต่อรัสเซียในยูเครน และไม่เชื่อตามที่จีนประท้วงว่า จีนมีจุดยืนเป็นกลางในความขัดแย้งยี้

“เรากังวลถึงการเป็นแนวร่วมของสาธารณรัฐประชาชนจีนกับรัสเซีย เป็นเรื่องยากที่จะวางตัวเป็นกลางในความขัดแย้งแบบนี้ เพราะเห็นชัดเจนถึงฝ่ายที่ก้าวร้าว ผมไม่เขื่อว่า จีนแสดงออกตามวิถีที่เป็นกลางได้” นายบลิงเคนให้สัมภาษณ์สื่อ หลังเสร็จสิ้นการประชุม

U.S. Secretary of State Antony Blinken, right, shakes hands with China’s Foreign Minister Wang Yi during a meeting in Nusa Dua on the Indonesian resort island of Bali Saturday, July 9, 2022. (Stefani Reynolds/Pool Photo via AP)

ก่อนหน้านี้ ทีมงานรัฐบาลสหรัฐหวังให้จีนแสดงท่าทีเดียวกันกับสหรัฐ ในศึกรัสเซีย-ยูเครน แต่สุดท้ายจีนก็ไม่ทำ และเลือกที่จะใช้จุดยืนแบบผสม ซึ่งทำลายระเบียบกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ

แม้ว่า นายบลิงเคนเชื่อว่า รัสเซียถูกโดดเดี่ยวและแยกตัวระหว่างการประชุมจี-20 ครั้งนี้ เพราะสมาชิกส่วนใหญ่ต่อต้านสงครามในยูเครน แต่สุดท้ายการประชุมเวทีรัฐมนตรีต่างประเทศเวทีนี้ก็ไม่อาจร่วมกันแสดงความเป็นเอกภาพที่จะเรียกร้องให้ยุติศึกนี้ได้

เอฟบีไอ-เอ็มไอไฟว์ซัดจีนก่อน

ความไม่ลงรอยระหว่าง จีน-สหรัฐ ที่โยงศึกรัสเซีย ครั้งนี้ เดือดต่อเนื่องมาจากกรณีสำนักงานสืบสวนกลางหรือ เอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐ พร้อมด้วย หน่วยข่าวกรอเอ็มไอไฟว์ (MI5) ของอังกฤษ แถลงร่วมกัน เตือนภัยคุกคามจากจีน โดยเฉพาะการขโมยเทคโนโลยีเพื่อนำมาใช้แข่งขันกับตะวันตก

MI5 Director General Ken McCallum, left, and FBI Director Christopher Wray attend a joint press conference at MI5 headquarters, in central London, Wednesday July 6, 2022.  Dominic Lipinski/PA via AP)

คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ ประณามว่าจีนจารกรรมและแฮ็กข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรป ทั้งระบุชัดว่า รัฐบาลจีนเป็นภัยคุกคามใหญ่ที่สุดในระยะยาวต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ และสหรัฐฯ กับอังกฤษ รวมทั้งพันธมิตรในนยุโรปและชาติอื่น ๆ

เคน แมคคอลลัม ผู้อำนวยการเอ็มไอไฟว์ กล่าวว่ารัฐบาลจีนและแรงกดดันที่ซ่อนอยู่ทั่วโลกเป็นความท้าทายที่สุดที่เผชิญอยู่

จีนสวนกลับเลิกคิดร้าย-พูดเท็จ

กรณีนี้ ทำให้นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดแถลงตอบโต้ ว่านักการเมืองสหรัฐโจมตีจีนให้เสื่อมเสีย ความจริงพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สหรัฐเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาของโลก

นายจ้าวยังกล่าวเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สหรัฐ มีมุมมองที่ถูกต้อง เห็นถึงวัตถุประสงค์และความสมเหตุสมผลในการพัฒนาของจีน รวมทั้ง หยุดพูดเท็จและคำพูดที่ไร้ความรับผิดชอบ รวมถึงผู้อำนวยการเอ็มไอไฟว์ควรเลิกคิดร้าย ออกจากห้องมืดและมองเห็นแสงสว่าง ไม่คิดเอาแต่ผลประโยชน์และคิดที่จะเป็นศัตรูในจินตนาการ