ไวรัสมาร์บวร์ก WHO พบระบาดในกานา ตาย 2 คน เสี่ยงเกือบ 100 คน

ไวรัสมาร์บวร์ก WHO พบการระบาดในกานา ตาย 2 คน เสี่ยงเกือบ 100 คน
ภาพจาก pexels

องค์การอนามัยโลกประกาศพบการระบาดของไวรัสมาร์บวร์กในกานา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ผู้สัมผัสเกือบ 100 ราย 

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 โกลบอลนิวส์รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศการระบาดครั้งแรกของไวรัสมาร์บวร์กในกานา หลังจากห้องปฏิบัติการยืนยันการพบเชื้อในผู้ป่วย 2 รายเมื่อช่วงต้นเดือน

WHO เผยว่า โรคไข้เลือดออกที่สามารถติดต่อได้ง่าย อยู่ในวงศ์เดียวกับอีโบลา ดังกล่าว กำลังแพร่ระบาดจากคนผ่านค้างคาวผลไม้ และติดต่อไปยังผู้คนด้วยการสัมผัสโดยตรงกับของเหลวในร่างกายของผู้ติดเชื้อและพื้นผิว

การวิเคราะห์เบื้องต้นของตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อ 2 รายในภูมิภาคทางตอนใต้ของกานา ซึ่งทั้งคู่เสียชีวิตและไม่มีความเกี่ยวข้องกัน ได้ผลเป็นบวก หลังจากนั้นมีการส่งผลต่อไปยังสถาบันปาสเตอร์ในเซเนกัล เพื่อยืนยันผล

ต่อมาสถาบันปาสเตอร์ ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการของหน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติ ได้ยืนยันผลจากกานา

รายแรกเป็นชายอายุ 26 ปี เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ก่อนจะเสียชีวิตในวันที่ 27 มิถุนายน รายที่สองเป็นชายอายุ 51 ปี ที่ไปโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน และเสียชีวิตในวันเดียวกัน

WHO ระบุเพิ่มเติมว่า ทั้งคู่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเดียวกัน

ดร.มัตชิดิโซ โมเอติ หัวหน้าองค์การอนามัยโลกในแอฟริกา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตอบสนองอย่างรวดเร็ว โดยได้เตรียมการล่วงหน้าสำหรับการระบาดที่อาจเกิดขึ้น

“นี่เป็นสิ่งที่ดีเพราะหากไม่มีการดำเนินการโดยทันทีและเด็ดขาด ไวรัสมาร์บวร์กอาจหลุดไปได้อย่างง่ายดาย”

“WHO กำลังอยู่ในพื้นที่เพื่อสนับสนุนหน่วยงานด้านสุขภาพ และขณะนี้ ซึ่งมีการประกาศการระบาดแล้ว เรากำลังรวบรวมทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อรับมือการระบาด”

WHO เผยด้วยว่ามีผู้สัมผัสมากกว่า 90 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสมาชิกในชุมชน ซึ่งทั้งหมดจะได้รับการติดตามจากเจ้าหน้าที่

มาร์บวร์กอาจเป็นอันตรายและถึงแก่ชีวิตได้ โดยอัตราการเสียชีวิตจากการระบาดครั้งก่อนอยู่ระหว่าง 24-88% ปัจจุบันยังไม่มียาต้านไวรัสที่รักษาให้หายขาด

การระบาดครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ตรวจพบโรคในแอฟริกาตะวันตก

WHO เผยว่า กินียืนยันพบผู้ติดเชื้อ 1 รายในเดือนสิงหาคม และมีการประกาศระบาดในกินีในอีก 5 สัปดาห์ต่อมา

การระบาดของมาร์บวร์กครั้งก่อนหน้านี้ พบผู้ติดเชื้อในแองโกลา คองโก เคนยา แอฟริกาใต้ และยูกันดา