อิหร่าน ประกาศรับเงินรูเบิล ซื้อขายแลกเปลี่ยน ต้อนรับปูตินเยือนเตหะราน

รูเบิล รัสเซีย ค่าเงิน
เงินรูเบิล รัสเซีย Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP

ตลาดเเลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอิหร่านเปิดฉากจับคู่ซื้อขายเงินเรียล อิหร่าน กับเงินรูเบิล รัสเซีย หลังสงครามกระทบค่าเงินรูเบิลอ่อนค่าหนัก สหรัฐชี้รัสเซียกำลังโดดเดี่ยวขั้นสุดหลังปูตินเยือนอิหร่าน

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 อาร์ที ของรัสเซีย รายงาน รัฐบาลอิหร่านได้กำหนดให้เงิน รูเบิล ของรัสเซีย ไว้ในรายชื่อสกุลเงินที่มีการเเลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมเริ่มจับคู่ทางการค้าระหว่างสกุลเงินรูเบิล รัสเซีย เเละเงินเรียล อิหร่าน

ขณะที่วานนี้ (19 ก.ค.) ไออาร์เอ็นเอ สื่อในอิหร่านรายงานว่า การแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างเงินรูเบิลและเงินเรียล จำนวนกว่า 2 ล้านรูเบิลครั้งเเรก ได้เกิดขึ้นทันทีที่มีการเปิดการซื้อขาย ด้วยอัตราการเเลกเปลี่ยนที่ 5,390 เรียลอิหร่าน ต่อ 1 รูเบิลรัสเซีย

การกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินตราเเลกเปลี่ยนดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการเดินทางเยือนกรุงเตหะราน เมืองหลวงของประเทศอิหร่าน ของวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และถูกชี้เเจงโดย ผู้ว่าการธนาคารกลางของอิหร่าน ว่า เป็นก้าวที่สำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจของอิหร่านเเละรัสเซีย

โดยก่อนหน้านี้ทางการรัสเซียได้เรียกร้องให้มีการค่อย ๆ เลิกใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการทำธุรกรรมทางการเงินกับอิหร่าน

ส่วนการค้าระหว่างทั้งสองประเทศนั้นได้เติบโตกว่าราว ๆ 31% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ และทางการรัสเซียยังประกาศเสริมอีกด้วยว่ารัสเซียเเละอิหร่านกำลังเตรียมพร้อมสำหรับข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจสำคัญครั้งใหม่

นายดมีตรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า ในฐานะที่อิหร่านเเละรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ถูกคว่ำบาตรทางการค้ามากที่สุดในโลก ทั้งสองประเทศน่าจะสามารถผนึกกำลังและลดผลกระทบจากข้อห้ามระหว่างประเทศที่ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของพวกเขาได้

ผลร้ายสงครามเเละเเซงก์ชั่นกระทบค่าเงินรัสเซีย

ทั้งนี้ วอชิงตันโพสต์ รายงานข่าวเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า หลังจากที่การซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินรูเบิลรัสเซียกลับมาอีกครั้งนับตั้งเเต่ถูกคว่ำบาตร ชัดเจนมากว่าสกุลเงินรูเบิลนั้นมีการอ่อนค่าลงถึง 25% ซึ่งเป็นการลดลงของค่าเงินที่มากสุด ตั้งเเต่วิกฤตการณ์ไครเมียในปี 2557

ตามมาด้วยการเรียกร้องให้มีการกลับไปใช้สกุลเงินดอลลาร์อีกครั้ง หลังจากที่รัสเซียบังคับให้ผู้ซื้อน้ำมันและก๊าซของรัสเซียต้องจ่ายเงินในสกุลรูเบิลเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราจำนวนหนึ่งยังได้ออกความเห็นว่า ตลาดรัสเซียยังคงเสียหายอย่างหนักจากการควบคุมเงินทุน การบังคับใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ และปริมาณการซื้อขายที่ลดลงมาก

นอกจากนี้ บีบีซี เผยว่า ในระหว่างการพบปะพูดคุยของผู้นำอิหร่านและรัสเซีย ในวันนี้ (20 ก.ค.) อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านเเละรัสเซียควรยกระดับความสัมพันธ์ให้มากขึ้น และชี้ว่าชาติตะวันตกนั้นคือผู้ที่ควรถูกกล่าวโทษในสงครามยูเครน

“ถ้าคุณไม่ริเริ่มการต่อสู้ครั้งนี้ อีกฝั่งก็จะต้องเป็นผู้เริ่มสงครามด้วยวิธีของพวกเขาเอง” คาเมเนอี กล่าวกับ ปูติน

โดยทางการสหรัฐได้พาดพิงถึงการเดินทางเยือนอิหร่านของรัสเซียในครั้งนี้ว่า เป็นการเเสดงให้เห็นว่ารัสเซียต้องเผชิญกับความโดดเดี่ยวมากเเค่ไหนนับตั้งแต่การบุกรุกยูเครน