จีนประกาศซ้อมรบรอบไต้หวัน ตอบโต้เพโลซีเดินทางเยือน

จีนประกาศซ้อมรบรอบไต้หวัน ตอบโต้เพโลซีเดินทางเยือน
เครื่องบิน "แนนซี เพโลซี" กำลังลงจอดที่ไต้หวัน (Photo by Sam Yeh / AFP)

ทันทีที่ “เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางถึงไต้หวัน จีนมีปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้ทันที โดยประกาศปฏิบัติการทางทหารแบบมีเป้าหมาย ซ้อมรบใกล้ไต้หวัน 

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า กองทัพจีนให้คำมั่นว่าจะดำเนินปฏิบัติการทางทหารแบบมีเป้าหมาย เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของ “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน

“หวู่ เฉียน” โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน อ่านแถลงการณ์ประณามว่า กองทัพปลดแอกประชาชนจีนกำลังเตรียมพร้อมในระดับสูง และจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารแบบมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้เรื่องนี้ เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนอย่างเด็ดเดี่ยว พร้อมทั้งขัดขวางการแทรกแซงจากภายนอกและความพยายามแบ่งแยกดินแดน

ในแถลงการณ์ที่แยกกันอีกฉบับ กองบัญชาการยุทธบริเวณตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ระบุว่า จะดำเนินการทางทหารร่วมใกล้ไต้หวัน ตั้งแต่คืนวันอังคารเป็นต้นไป และจะทดสอบยิงขีปนาวุธแบบธรรมดา (ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์) ในทะเลทางตะวันออกของไต้หวัน

การฝึกซ้อมครั้งนี้จะรวมถึงการซ้อมรบทางอากาศและทางทะเลในภาคเหนือและภาคตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน การยิงระยะไกลในช่องแคบไต้หวัน และการทดสอบขีปนาวุธในทะเลตะวันออกของไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม “จอห์น เคอร์บี” โฆษกทำเนียบขาว ปฏิเสธคำวิจารณ์จากจีนกรณีการเยือนไต้หวันของเพโลซี โดยระบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน

“ไม่มีการละเมิดอธิปไตย” เคอร์บีให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น ไม่นานหลังจากที่เพโลซีเดินทางถึงไต้หวัน

เคอร์บียังกล่าวถึงข่าวเครื่องบินขับไล่ของจีนบินข้ามช่องแคบไต้หวัน ไม่นานก่อนที่เครื่องบินเพโลซีจะลงจอดที่ไต้หวัน

“สหรัฐจะไม่ยอมถูกข่มขู่จากการคุกคามใด” เขากล่าว

“เรามีพันธสัญญาด้านความมั่นคงที่เคร่งครัดในภูมิภาคนี้ เรายึดมั่นในสัญญาเหล่านั้นอย่างจริงจัง” เขากล่าวเพิ่มเติม พร้อมระบุว่า ทางการสหรัฐรับประกันว่าเพโลซีจะเยือนไต้หวันอย่างปลอดภัยและไร้กังวล