เครื่องบินรบจีนโฉบใกล้เส้นแบ่งไต้หวัน สะพัด ! เพโลซี มีคิวพบ ไช่ อิงเหวิน

เครื่องบินรบจีนโฉบใกล้เส้นแบ่งไต้หวัน สะพัด ! เพโลซี มีคิวพบ ไช่ อิงเหวิน
ภาพข่าว "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาสหรัฐฯ ในสื่อไต้หวัน (REUTERS/Ann Wang)

แหล่งข่าวเผยเครื่องบินและเรือรบจีนประชิดเส้นแบ่งช่องแคบไต้หวัน หลังมีกระแสข่าวว่าประธานสภาสหรัฐจะเดินทางเยือนไต้หวัน และเข้าพบผู้นำไต้หวัน

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 แหล่งข่าวให้ข้อมูลกับรอยเตอร์สว่า “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ คาดว่าจะเดินทางถึงกรุงไทเป หลังวันอังคารนี้ ในขณะที่เครื่องบินรบของจีนหลายลำบินเข้าใกล้เส้นแบ่งช่องแคบไต้หวัน

จีนออกมาเตือนซ้ำหลายครั้งกรณีที่เพโลซีจะเดินทางไปไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นอาณาเขตของตน ส่วนสหรัฐระบุเมื่อวันจันทร์ว่าจะไม่ยอมถูกกระบี่แสนยานุภาพของจีนข่มขู่ กรณีการเยือนไต้หวันของเพโลซี

แหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์สด้วยว่า นอกจากเครื่องบินจีนที่บินเข้าใกล้เส้นแบ่งทางน้ำที่มีความอ่อนไหวสูงเมื่อช่วงเช้าวันอังคารแล้ว ยังมีเรือรบจีนอีกหลายลำที่ยังคงประชิดเส้นแบ่งอย่างไม่เป็นทางการดังกล่าว ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวรายนี้เผยอีกว่า ความเคลื่อนไหวของเรือรบและเครื่องบินจีนถือเป็นการ “ยั่วยุมาก”

ทั้งยังกล่าวด้วยว่า เครื่องบินของจีนทำการเคลื่อนไหวทางยุทธวิธีซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยโฉบไปที่เส้นแบ่ง ก่อนจะวนกลับไปอีกด้านหนึ่งของช่องแคบในช่วงเช้าวันอังคาร ขณะที่เครื่องบินของไต้หวันอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมในบริเวณใกล้เคียง

โดยปกติแล้วเครื่องบินของทั้งสองฝ่ายจะไม่ข้ามเส้นดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมไต้หวันยังไม่แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ในทันที แต่แหล่งข่าวเผยว่า กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้เสริมกำลังการต่อสู้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันอังคารจนถึงเที่ยงวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ ระดับการเตรียมความพร้อมของกองทัพไต้หวันถูกจัดประเภทคร่าว ๆ เป็น “ช่วงเวลาสงบสุข” และ “ช่วงเวลาสงคราม” โดยในเวลานี้ระดับการเตรียมความพร้อมยังอยู่ใน “ช่วงเวลาสงบสุข” แต่จะถูก “ปรับตามความเหมาะสม” ตามระดับการคุกคาม

บุคคลที่ใกล้ชิดกับแผนการเดินทางของเพโลซีกล่าวว่า การประชุมตามแผนส่วนใหญ่ของเธอ รวมถึงการประชุมกับ “ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวัน ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันพุธ และมีความเป็นไปได้ว่าคณะผู้แทนของเธอจะมาถึงไต้หวันในช่วงเช้าตรู่วันพุธ

“ทุกอย่างไม่แน่นอน” แหล่งข่าวกล่าว

หนังสือพิมพ์ลิเบอร์ตี้ไทมส์ของไต้หวันรายงานว่า คณะผู้แทนของเพโลซีมีกำหนดจะเดินทางถึงไต้หวัน ในเวลา 22.20 น. วันอังคาร โดยไม่ได้อ้างชื่อแหล่งข่าว

เพโลซีเดินทางไปมาเลเซียในวันอังคาร หลังจากเริ่มทัวร์เอเชียวันแรกเมื่อวันจันทร์ โดยเริ่มต้นที่สิงคโปร์ ขณะที่สำนักงานของเธอแจ้งว่า เธอจะเดินทางไปเกาหลีใต้และญี่ปุ่นด้วย แต่ไม่ได้กล่าวถึงการเยือนไต้หวัน

กระทรวงต่างประเทศไต้หวันเผยว่า ไม่มีความเห็นเกี่ยวกับรายงานแผนการเดินทางของเพโลซี แต่ทำเนียบขาวซึ่งไม่ยืนยันการเดินทางเยือนไต้หวันระบุว่า เธอมีสิทธิที่จะไป

“จอห์น เคอร์บี” โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การตอบสนองของทางการจีน อาจรวมถึงการยิงขีปนาวุธเฉียดไต้หวัน รวมถึงการดำเนินกิจกรรมทางอากาศหรือทางเรือขนานใหญ่ หรือยิ่งไปกว่านั้นคือการยกข้อกฎหมายมาอ้าง เช่น การอ้างสิทธิของจีนที่ระบุว่าช่องแคบไต้หวันไม่ใช่น่านน้ำสากล

เขากล่าวอีกว่า เราจะไม่จับเหยื่อหรือต่อสู้กับกระบี่แสนยานุภาพ แต่ขณะเดียวกันเราก็จะไม่ยอมถูกข่มขู่

ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี โดยอ่อนค่าลงที่ 30 ดอลลาร์ไต้หวันต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการเยือนไต้หวันของเพโลซีอาจเกิดขึ้น