ไต้หวันเตรียมที่หลบภัยใต้ดิน รับความเสี่ยงโจมตีทางอากาศ

ไต้หวันเตรียมที่หลบภัยใต้ดิน รับความเสี่ยงโจมตีทางอากาศ
ชาวไต้หวันซ้อมอพยพลงมาชั้นใต้ดิน รับมือการโจมตีทางอากาศ (REUTERS/Ann Wang)

ทางการไต้หวันเตรียมที่หลบภัยใต้ดิน รับความเสี่ยงการโจมตีทางอากาศ ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากจีน 

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า ไต้หวันกำลังเตรียมที่หลบภัยเพื่อรับมือกับการโจมตีทางอากาศ ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากจีน และการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าจีนจะเปิดฉากโจมตีไต้หวัน

จีนถือว่าไต้หวันเป็นอาณาเขตของตน และได้ยกระดับการฝึกของกองทัพเรือทั้งทางอากาศและทางทะเลในพื้นที่โดยรอบเกาะไต้หวัน ขณะที่ไต้หวันประกาศว่าจะปกป้องตนเอง และได้เสริมกำลังการป้องกันของตนให้เหนือกว่า ด้วยการฝึกซ้อมปฏิบัติการของกองทัพเรือและการป้องกันพลเรือน

การเตรียมการของไต้หวันยังครอบคลุมถึงการกำหนดที่หลบภัยสำหรับประชาชน ในกรณีที่ขีปนาวุธของจีนถูกยิงเข้ามา อย่างไรก็ตาม ที่หลบภัยดังกล่าวไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ แต่เป็นการใช้สถานที่ใต้ดิน เช่น ที่จอดรถชั้นใต้ดิน ระบบรถไฟใต้ดิน และศูนย์การค้าใต้ดินต่าง ๆ

กรุงไทเปของไต้หวันมีที่หลบภัยมากกว่า 4,600 แห่ง ซึ่งสามารถรองรับผู้คนได้ประมาณ 12 ล้านคน

“คองคอร์ด วู” อายุ 18 ปี รู้สึกตกตะลึงที่ได้รู้ว่าแหล่งซื้อของใต้ดินที่เธอและลูก ๆ เพิ่งไปใช้บริการ ถูกปรับเป็นที่หลบภัยสำหรับการโจมตีทางอากาศ เธอกล่าวว่า การมีที่หลบภัยอาจจำเป็นมาก เพราะเราไม่รู้ว่าการต่อสู้จะเกิดขึ้นเมื่อใด และพวกเขากำลังรักษาความปลอดภัยให้พวกเราอยู่

“การต่อสู้นั้นโหดร้าย เราไม่มีความชำนาญเลย เราจึงไม่พร้อมสำหรับเรื่องนี้” เธอกล่าว

เจ้าหน้าที่ไทเปได้อัพเดตฐานข้อมูลของที่หลบภัยที่กำหนด โดยระบุตำแหน่งที่หลบภัยไว้ในแอปพลิเคชั่น พร้อมแจ้งข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดียและโปสเตอร์ เพื่อให้แน่ใจว่าประชาชนจะรู้ตำแหน่งที่หลบภัยที่ใกล้ตัวที่สุด

กรณีที่มีการยิงขีปนาวุธเข้ามาจริง ๆ เจ้าหน้าที่ยังแนะนำให้ประชาชนลงไปยังที่จอดรถชั้นใต้ดิน โดยให้ปิดตาและหู แต่เปิดปากเอาไว้ เพื่อลดผลกระทบจากคลื่นระเบิด

“แอบเบอร์ครอมบีย์ หยาง” ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารอาคารที่ดูแลที่หลบภัย ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์สว่า ลองดูสงครามในยูเครน ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าประชาชนผู้บริสุทธิ์จะไม่โดนโจมตี

เขากล่าวด้วยว่า นั่นคือเหตุผลที่ต้องแจ้งให้ประชาชนทราบ พลเมืองทุกคนควรตระหนักถึงภาวะวิกฤต เราต้องการที่หลบภัยในกรณีที่จีนโจมตี

เมื่อเดือนที่แล้ว ไต้หวันได้จัดการซ้อมรบทางอากาศที่ครอบคลุมทั่วทั้งเกาะเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้การฝึกซ้อมตามปกติต้องหยุดชะงัก