สีชมพูสู้จีน? – ถอดรหัส แนนซี เพโลซี ทำไมเลือกชุดสีหวาน สะท้านทริปไต้หวัน

นางฮิลลารี พูดบนเวทียูเอ็น ปี 1995 และนางเพโลซี จังหวะที่เครื่องลงจอดสนามบินไต้หวัน

ทำไม แนนซี เพโลซี สวมสูทสีชมพู มีอะไรซ่อนอยู่มากกว่าชุดทรงพลัง

วีนที่ 4 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานวิเคราะห์ถึงควันหลงทริปการเยือนไต้หวัน ของ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนประชาชน สหรัฐอเมริกา ที่ยังมีประเด็นเป็นที่ถกเถียงมากมาย แม้กระทั่งสีเสื้อผ้าที่ผู้นำนักการเมืองหญิงเลือกใส่

นางเพโลซีเดินทางถึงไต้หวันกลางดึก แต่ภาพถ่ายและวิดีโอที่เผยแพร่ ทำให้คนมองเห็นประธานสภาหญิงของสหรัฐได้ชัดเจนในชุดสีชมพู

Taiwan Ministry of Foreign Affairs

สูทสีชมพูตัดกับท้องฟ้าสีดำเทา ไม่ใช่เพื่อต้องการให้ดูเด่นยามอยู่หน้ากล้องเพราะเป็นสีที่มีชีวิตชีวายังสื่อความหมายทางการเมืองด้วย

เพโลซีมาไต้หวันโดยไม่ได้เปลี่ยนชุดระหว่างเดินทาง หลังจากเยือนรัฐสภามาเลเซียแล้วก็สวมชุดเดิมกับรองเท้าส้นสูง และสวมสร้อยไข่มุกซึ่งเป็นเครื่องประดับหรูหรา แต่ไม่ฉูดฉาดสำหรับนักการเมืองอเมริกัน

สีชมพูเสริมความมั่นใจ ทรงพลัง และไร้อันตราย เป็นการแสดงตัวตนในฐานะมิตรภาพต่อไต้หวัน ไม่ใช่ใฝ่สงครามกับจีนซึ่งปรามาสว่านางเพโลซีรู้ทันและประสงค์ร้ายเป็นเหตุให้เกิดวิกฤต

ชุดสีชมพูโดดเด่นท่ามกลางความมืด เมื่อ 2 ส.ค. 2022 ( Taiwan Ministry of Foreign Affairs via AP)

ตามรอยฮิลลารี-สีชมพูสู้จีน

สิ่งที่นักวิจารณ์คาดเดาคือ เพโลซีจงใจทำให้นึกถึงชุดสูทของฮิลลารี คลินตัน หรือไม่

ปี 1995 (พ.ศ. 2538) สตรีหมายเลขหนึ่งในขณะนั้นสวมชุดที่คล้ายกันมากในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยสตรี ครั้งที่ 4 ที่กรุงปักกิ่ง คลินตันกล่าวว่าสิทธิสตรี คือสิทธิมนุษยชน

เมื่อฮิลลารีกล่าวลงรายละเอียดถึงการข่มขู่คุกคามผู้หญิงทั่วโลก รวมทั้ง จีน สตรีหมายเลข 1 พยายามพูดอ้อม ๆ แต่เป็นที่ทราบกันอย่างชัดเจนว่าพูดถึงจีน ทำให้จีนเซ็นเซอร์ช่วงที่คลินตันกล่าว

สปีชในตำนานของ ฮิลลารี คลินตัน เวทียูเอ็นเพื่อสตรี ปี 1995

หากเพโลซีต้องการรื้อฟื้นความทรงจำทางประวัติศาสตร์ว่าคลินตันเคยวิจารณ์จีนอย่างเปิดเผยบนแผ่นดินจีนก็ถือว่าเป็นการยั่วยุแน่นอน

เพโลซีไม่เหมือนกับผู้นำหญิงหลาย ๆ คน ตรงที่ไม่ค่อยสนุกกับคำถามเรื่องสไตล์การแต่งตัวสักเท่าไหร่ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ประธานสภาชื่นชอบและเปล่งประกายพลังจากชุดที่สวมใส่ คือชุดที่เข้ากัน ตั้งแต่หน้ากากอนามัยและผ้าพันคอ

อย่างชุดสีขาวล้วนที่สวมในวันที่ลุกขึ้นยืนปรบมือเชิงประชดเย้ยหยัน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจบลง เมื่อเดือนก.. ปี 2019 (พ.ศ. 2562)

ชุดสีขาวเมื่อคราวปรบมือประชดทรัมป์ (Photo by Doug Mills-Pool/Getty Images)

ประธานสภายังเคยสวมชุดสีขาวเหมือนกับสมาชิกรัฐสภาหญิงในวันที่ทรัมป์กล่าวแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อปี 2017 (พ.ศ. 2560)

ส่วนเสื้อโค้ทแบรนด์ Max Mara สีส้มอิฐ เรียกเสียงฮือฮาบนสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากเพโลซีใส่เมื่อปี 2018 (พ.ศ. 2561) ทำให้แบรนด์นำเสื้อโค้ทรุ่นนี้กลับมาขายอีก

เพโลซีมีชุดโทนสีชมพูอีกหลายชุด เช่น สีชมพูเข้มที่ใส่ไปออกรายการ “The Late Show with Stephen Colbert” และชุดสีม่วงที่ใส่ถ่ายรูปอย่างเป็นทางการฐานะประธานคณะกรรมการสภา

The Late Show with Stephen Colbert / Scott Kowalchyk/CBS

ส่วนชุดสีส้มอมชมพูที่เลือกใส่ในพิธีสาบานของสภาคองเกรสครั้งที่ 116 ซึ่งมีผู้หญิงทำลายสถิติ 127 คน อีกทั้งสวมเสื้อเบลเซอร์สีชมพูถ่ายรูปโปรไฟล์ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ

แต่ละกรณี การเลือกเฉดสีแสดงถึงพลังของผู้หญิง เช่น อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอคอร์เตซ ส.ส.สาวพรรคเดโมแครต ทาลิปสติกสีแดงเพื่อสื่อถึงสิทธิสตรีและพลังของผู้หญิง

Ocasio-Cortez ทาปากสีแดงอย่างมีความหมาย

ส่วนคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี สวมชุดสีขาวล้วนในงานกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ เช่นเดียวกับ เพโลซีที่เลือกชุดที่สะท้อนถึงนัยทางการเมือง 

ชุดในตู้เสื้อผ้าของนักการเมืองหญิงบ่งบอกอะไรได้มากมาย ความจริงแล้ว อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ ไช่ ฉีชาง รองประธานสภานิติบัญญัติของไต้หวันผูกเนคไทสีชมพูในวันที่พบกับเพโลซี เพื่อให้เข้าสีชุดของเพโลซีที่ใส่มาเมื่อถึงไต้หวัน

….